ดูเร็กซ์ ชี้ให้เห็นผลการสำรวจว่าผู้ปกครองไม่สะดวกใจที่จะพูดคุยเรื่องเพศกับลูก

ข่าวทั่วไป Wednesday September 23, 1998 18:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ก.ย.--ลอนดอน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป
ในการสำรวจข้อเท็จจริงจากผู้คนทั่วโลกเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลเรื่องเพศศึกษา พบว่าวัยรุ่นใน ปัจจุบันต่างกำลังหันหน้าเข้าปรึกษาผู้ที่ไม่สามารถให้คำตอบได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ในขณะที่วัยรุ่น (อายุ 16-19 ปี) ที่มีความคิดที่รอบคอบต่างบอกว่า ตนอยากเรียนรู้เรื่องเพศจาก ผู้ปกครอง แต่ผลสำรวจ จากโครงการ "ดูเร็กซ์ โกลบัล เซ็กซ์ เซอร์เวย์ 1998" ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แสดงให้เห็นว่า จริงๆ แล้ววัยรุ่นทั่วโลกเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาจากเพื่อน
โครงการ "ดูเร็กซ์ โกลบัล เซ็กซ์ เซอร์เวย์ 1998" จัดทำขึ้นโดยบริษัท ลอนดอน อิน เตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป พีแอลซี ผู้ผลิตถุงยางอนามัยชั้นนำของโลกยี่ห้อ 'ดูเร็กซ์' ซึ่งมีวางจำหน่ายในประ เทศต่างๆ กว่า 140 ประเทศทั่วโลก วัตถุประสงค์ของโครงการคือ เพื่อสำรวจพฤติกรรมและทัศนคติ ด้านเพศสัมพันธ์ใน 14 ประเทศทั่วโลก
ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นอยากให้ผู้ปกครองเป็นผู้ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษามากที่ สุดวัยรุ่นร้อยละ 24 กล่าวว่าพวกเขาพอใจที่จะพูดคุยเรื่องเพศกับแม่ ในขณะที่ในความเป็นจริงมีเพียง ร้อยละ 14 เท่านั้นที่ได้รับความรู้จากแม่วัยรุ่นร้อยละ 12 กล่าวว่าพวกเขาอยากเรียนรู้จากพ่อ ในขณะ ที่ร้อยละ 16 ต้องการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาจากโรงเรียน
แม้ว่าวัยรุ่นถึงร้อยละ 88 กล่าวว่าไม่ต้องการเรียนรู้เรื่องเพศจากเพื่อน แต่ในความเป็น จริงแล้ว มีวัยรุ่นจำนวนถึงร้อยละ 30 ที่มีเพื่อนเป็นที่ปรึกษาหลัก สิ่งที่พิสูจน์ว่าคำแนะนำของเพื่อนมักจะ ไม่ได้เรื่องก็คือ ผู้ตอบแบบสอบถามทุกวัยถึงร้อยละ 42 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เพราะทำ ตามเพื่อนๆ และต้องการให้เพื่อนยอมรับ กลายเป็นกลุ่มที่ต้องพบกับประสบการณ์อันน่าผิดหวังเมื่อมีเพศ สัมพันธ์ครั้งแรก
สำหรับประเทศไทยนั้น การที่พ่อแม่กับลูกๆ ไม่มีการพูดคุยกันเรื่องการให้ความรู้เรื่องเพศ สะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติแนวอนุรักษ์นิยมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้คนทั่วโลกร้อยละ 83 เห็นว่าเด็ก ๆ ควรได้รับ การปูพื้นฐานเรื่องเพศศึกษาตั้งแต่ก่อนอายุ 14 ปีและช่วงอายุ 10-11 ปีเป็นช่วงอายุที่เหมาะสมที่สุดที่จะ เริ่มเรียนรู้เรื่องดังกล่าว ในขณะที่ประเทศไทยนั้น มีเพียงร้อยละ 56 ที่เห็นควรให้เด็กเรียนรู้เรื่อง เพศตั้งแต่ก่อนอายุ 14 ปี และมีถึงร้อยละ 22 ที่เห็นว่าอายุที่เหมาะสมคือ 15 ปีขึ้นไป นอกจากนั้นชาว ไทยและชาวฮ่องกงร้อยละ 4 ยังเป็นประเทศที่มีผู้ที่เห็นว่า ไม่ควรมีการสอนเรื่องเพศศึกษาเลยเป็นจำ นวนมากที่สุดกว่าประเทศอื่นๆ ด้วย
มีบางประเทศที่มีความคิดล้ำหน้ากว่าประเทศอื่นๆ ในเรื่องอายุที่เหมาะสมสำหรับการสอน เรื่องเพศศึกษา โดย 1 ใน 3 ของชาวอิตาเลียนสนับสนุนให้มีการสอนเรื่องเพศศึกษาตั้งแต่ อายุก่อน 10 ปี และมากกว่าครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 54) ที่เห็นว่าควรเริ่มให้การศึกษาในช่วงอายุไม่เกิน 11 ปี ส่วนชาวเม็กซิโกเห็นด้วยอย่างยิ่งกับความคิดนี้ โดยร้อยละ 23 เชื่อว่าควรเริ่มสอนเรื่องเพศศึกษาตั้ง แต่ก่อนอายุ 10 ปี และร้อยละ 38 เห็นว่าควรเริ่มในช่วงอายุ 10-11 ปี จึงจะเหมาะสม
ผลจากการสำรวจเกี่ยวกับการทำแท้ง สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่ทุกประเทศทั่วโลกจะ ต้องให้ความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาและการคุมกำเนิดอย่างละเอียด ผู้คนทั่วโลก 6 ใน 10 คน (ร้อยละ 61) กล่าวว่าตนรู้จักคนที่เคยทำแท้งมาแล้ว คนไทยร้อยละ 46 ตอบว่ารู้จักคนที่เคยทำแท้ง ซึ่งเป็นอัตราเท่าๆ กันกับเม็กซิโก แต่แอฟริกาใต้ เป็นประเทศที่มี ตัวเลขต่ำที่สุดคือร้อยละ 36 ในรัสเซียตัวเลขนี้ สูงถึงร้อยละ 88 ในขณะที่สเปนและแคนาดาเป็นประเทศถัดมาที่มีตัวเลขสูงเช่นกัน คือ ร้อยละ 73 และ 71 ตามลำดับ
"ไม่ว่าจะเป็นยุคใดสมัยใด ความจำเป็นของการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษายังคงมีอยู่เสมอใน ทุกๆ ประเทศ" มร. จอน เกรย์ ผู้จัดการประจำภูมิภาค ประเทศไทย มาเลเซียและสิงคโปร์ บริษัท ลอนดอน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป พีแอลซี ผู้ผลิตถุงยางอนามัยดูเร็กซ์กล่าว "ดูเร็กซ์ มีนโยบายมุ่งที่จะ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มวัยรุ่น โดยดำเนินการ ผ่านกิจกรรมการจัดสัมมนาที่ สถานศึกษาการประกวดและการให้การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของ เยาวชน เช่น คอนเสิร์ต ดูเร็กซ์ มุ่งมั่นที่จะเผยแพร่ข้อมูลไปยังกลุ่มวัยรุ่นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิด จากพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่รู้จักการป้องกัน"
ไม่ว่าการให้ความรู้เรื่องเพศจะเป็นไปด้วยวิธีใดก็ตามดูเหมือนว่าวัยรุ่นจะเป็นกลุ่มที่รับรู้ข้อ มูลเหล่านั้นได้มากกว่าคนในวัยอื่นๆ 7 ใน 10 (ร้อยละ 70) ของวัยรุ่นทั่วโลกที่มีอายุระหว่าง 16-19 ปี ตอบว่าพวกเขาใช้วิธีการคุมกำเนิดวิธีใดวิธีหนึ่งเมื่อมีเพศสัมพันธ์เป็นครั้งแรก ในขณะที่กลุ่มอายุอื่นๆ เพียง 5 ใน 10 (ร้อยละ 53) เท่านั้นที่รู้จักคำนึงถึงเรื่องนี้
นอกจากนั้น กลุ่มที่นิยมใช้ถุงยางอนามัยมากที่สุดคือวัยรุ่น โดยร้อยละ 62 มีเพศสัมพันธ์โดย ใช้ถุงยางอนามัยในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา คนอายุระหว่าง 20-29 ปี เพียงร้อยละ 52 ที่มีเพศสัมพันธ์ โดยใช้ถุงยางอนามัยตัวเลขนี้ลดลงไปอีกในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปโดยเหลือเพียงร้อยละ 29 การที่จำ นวนวัยรุ่นที่นิยมใช้ถุงยางอนามัยเป็นตัวเลขที่สูงนั้น สอดคล้องกันกับจำนวนตัวเลขที่แสดงให้เห็นว่าวัยรุ่น เป็นกลุ่มที่มีความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์สูงที่สุดเช่นกัน 3 ใน 4 ของวัยรุ่น (ร้อยละ 75) ตอบว่ามีความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อ ในขณะที่กลุ่มอายุระหว่าง 20-29 ปีมีจำนวนลดลงเหลือ ร้อยละ 68 และยังลดลงไปอีกเป็นร้อยละ 58 ในกลุ่มอายุ 30 ขึ้นไป
เมื่อดูพฤติกรรมการใช้ถุงยางอนามัยบ้าง พบว่าคนทั่วโลกทุกเชื้อชาติ ทุกวัย ทั้งผู้หญิงและผู้ ชายต่างเห็นพ้องต้องกันว่าถุงยางอนามัยเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีผลดีต่อสุขภาพมากที่สุด 2 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่าง (ร้อยละ 65) เลือกให้ถุงยางอนามัยเป็นวิธีการที่ดีที่สุด เมื่อพิจารณาในแง่ผลดีต่อ สุขภาพ โดยมียาคุมกำเนิดตามมาห่างๆ เป็นอันดับ 2 (ร้อยละ 11) อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศ ไทยนั้นร้อยละ 61 กล่าวว่าถุงยางอนามัยเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่หาใช้ได้ง่าย และร้อยละ 30 ตอบว่า ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นวิธีที่หามาใช้ได้ง่ายที่สุด ซึ่งนับเป็นประเทศที่มี ตัวเลขสูงที่สุดจากการสำรวจทั้ง หมด ชาวฝรั่งเศสร้อยละ 21 และชาวฮ่องกงร้อยละ 14 ต่าง เห็นว่ายาเม็ดคุมกำเนิดหาได้ง่าย
ประเทศที่ร่วมในการโครงการ "ดูเร็กซ์ โกลบัล เซ็กซ์ เซอร์เวย์ 1998" มี 14 ประ เทศ คือ อเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง อิตาลี เม็กซิโก โป แลนด์ รัสเซีย แอฟริกาใต้ สเปน และไทย มีผู้เข้าร่วมในการสำรวจประมาณ 10,000 คนทั่วโลก อายุระหว่าง 16-45 ปี และมีเพศสัมพันธ์เป็นประจำ แบบสอบถามที่ใช้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ ผู้ตอบเติมคำตอบได้โดยลำพัง โดยเป็นคำถามในหัวข้อต่างๆ เช่น พฤติกรรมทางเพศสัมพันธ์และสุข ภาพจำนวนความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์อายุเมื่อมีประสบการณ์ทางเพศสัมพันธ์ ครั้งแรก จำนวนคู่นอน ระ ยะเวลาในการมีเพศสัมพันธ์ และชนชาติที่เซ็กซี่ที่สุด
ผลสำรวจของ ดูเร็กซ์ ชี้ให้เห็นว่าผู้ที่รอจนถึงเวลาที่เหมาะสม มีโอกาสสุขสมหวังมากกว่า
ในขณะที่คนทั่วโลกต่างมีประสบการณ์ทางเพศสัมพันธ์ "ครั้งแรก" เมื่อมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ หากผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า วัยรุ่นไทยยังคงสัมผัสกับประสบการณ์ครั้งแรกช้ากว่าประเทศอื่นๆ ด้วยความรู้สึกที่เชื่อมั่นและปลอดภัยกว่า
ผลการสำรวจ "ดูเร็กซ์ โกลบัล เซ็กซ์ เซอร์เวย์ 1998" ซึ่งจัดทำขึ้นโดยบริษัท ลอนดอน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป พีแอลซี ผู้ผลิตถุงยางอนามัยชั้นนำของโลกยี่ห้อ ดูเร็กซ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจพฤติกรรมและทัศนคติด้านเพศสัมพันธ์ใน 14 ประเทศทั่วโลก พบว่า โดยเฉลี่ยทั่วโลกช่วงอายุที่มี เพศสัมพันธ์กันครั้งแรก คือ 17.6 ปี ส่วนวัยรุ่นไทยนั้น เริ่มสัมผัสกับเพศรสครั้งแรกช้าที่สุดในโลก คือ เมื่ออายุ 19.6 ปี ตามมาด้วยฮ่องกงอายุ 19.1 ปี ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าชาวไทยร้อยละ 45 ยินดีที่จะรอคอยจนกว่าจะถึงวันวิวาห์ ในขณะที่ผู้คนทั่วโลกเฉลี่ยร้อยละ 12 เท่านั้นที่ ยอมรอนานขนาดนั้น
การที่คนไทยมีพฤติกรรมเช่นนี้ดูเหมือนว่าจะถูกต้องเหมาะสม เพราะผลการสำรวจของ ดู เร็กซ์พบว่า สุภาษิตที่กล่าวว่า 'อดเปรี้ยวไว้กินหวาน' นั้นเป็นจริง คนไทยและฮ่องกง ซึ่งเป็นประ เทศที่ผู้คนเริ่มมีเพศสัมพันธ์ช้าที่สุดต่างตอบว่าประสบการณ์ "ครั้งแรก"ของพวกเขานั้นเป็นไปตามที่คาด หวังหรือดีกว่าที่คาดถึงร้อยละ 67 และ 68 ตามลำดับ ในขณะที่ชาวฝรั่งเศสซึ่งเป็นชาติที่มีเพศสัมพันธ์ เมื่ออายุน้อยที่สุด คือ 16.6 ปี กลับเป็นชาติที่คนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 41) ตอบว่าประสบการณ์ครั้งแรก ของตนนั้นไม่สุขสมดังที่คาดหวังไว้
อิทธิพลที่ได้รับจากการชักจูงของคู่นอน เพื่อนฝูงและสื่อต่างๆ ยิ่งนำไปสู่ความไม่สมหวังใน การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก คือ เฉลี่ยทั่วโลกผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เนื่องจากโอนอ่อนตามใจปรารถนา ของคู่ของตนทั้งๆ ที่ตัวเองยังไม่พร้อมจำนวนเกือบครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 46) ไม่สมหวัง กับเพศสัมพันธ์นั้น ในขณะที่ 2 ใน 5 คน (ร้อยละ 42) ของผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกเพราะจะได้เข้ากับกลุ่มเพื่อนฝูงได้ต่างยอมรับว่าเพศสัมพันธ์ครั้งแรกนั้นไม่น่าประทับใจอย่างที่เคยคาดไว้ ส่วนร้อยละ 41 กล่าวว่าไม่เป็น ไปอย่างที่เคยอ่านหรือเห็นจากทีวีเลย
โดยเฉลี่ยแล้วร้อยละ 35 ของคนทั่วโลกพบว่าประสบการณ์ครั้งแรกของพวกเขาน่าผิดหวัง แต่อัตราการผิดหวังนี้มีเพียงร้อยละ 27 ในกลุ่มผู้ที่อดใจรอให้ถึงวันวิวาห์และร้อยละ 29 ในกลุ่มผู้ที่ รอคอยจนกระทั่งคู่และตนเองมีความพร้อมอย่างเต็มที่
กลุ่มวัยรุ่นคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดเมื่อตนมีประสบการณ์ทางเพศ ครั้งแรก โดยเฉลี่ยทั่วโลกร้อยละ 70 ของวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 16-19 ปีมีการคุมกำเนิดเมื่อมีเซ็กซ์ครั้งแรก ส่วนในกลุ่มคนที่สูงวัยขึ้นกลับสนใจวิธีการป้องกันลดลงคือมีเพียงร้อยละ 62 ในกลุ่มผู้มีอายุ 20-29 ปี ร้อยละ 45 ในกลุ่มผู้มีอายุ 30-39ปีและร้อยละ 33 ในกลุ่มผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป
การที่ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าวัยรุ่น (อายุระหว่าง 16-19 ปี) ร้อยละ 30 ไม่มีการป้องกัน ตนเองนั้นช่วยชี้ให้เห็นว่าการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาเป็นเรื่องที่จำเป็นมากขึ้น และดูเหมือนว่าคุณแม่จะเป็นแหล่งความรู้เรื่องเพศศึกษาที่ดีที่สุดเสียด้วย เฉลี่ยวัยรุ่นอายุระหว่าง 16-19 ปี ทั่วโลก ร้อยละ 24 มีความเห็นว่าแม่เป็นแหล่งความรู้เรื่องเพศศึกษาที่พวกเขาพอใจอยากจะได้รับความรู้มากที่สุดในขณะที่ร้อยละ 12 อยากจะให้พ่อเป็นผู้แนะนำ ร้อยละ 11 เลือกที่จะเรียนรู้เรื่องเพศจากคู่นอนของตนมากที่สุดในขณะที่ร้อยละ 12 อยากเรียนรู้จากเพื่อน นอกจากนี้ยังมีวัยรุ่นร้อยละ 16มีความเห็นว่าโรงเรียนควรเป็นแหล่งความรู้เรื่องเพศศึกษา
อย่างไรก็ตาม ในชีวิตจริงแล้วกลับไม่เป็นดังที่วัยรุ่นทั้งหลายต้องการ มีวัยรุ่นเพียงร้อยละ 14 เท่านั้นที่เรียนรู้เรื่องเพศจากแม่ ในขณะที่ร้อยละ 5 เรียนรู้จากพ่อ ร้อยละ 14 เรียนรู้จากคู่นอน และร้อยละ 30เรียนรู้จากเพื่อน วัยรุ่นร้อยละ 16 เรียนรู้ข้อมูลเรื่องเพศศึกษาจากโรงเรียน ซึ่งเป็นอัตราที่ตรงกับความต้องการของวัยรุ่น
"ผลของการสำรวจโครงการ ดูเร็กซ์ โกลบัล เซ็กซ์ เซอร์เวย์ 1998 ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากขึ้น" มร. จอน เกรย์ ผู้จัดการประจำภูมิภาคประเทศไทย มาเลเซียและสิงคโปร์ บริษัท ลอนดอน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป พีแอลซี ผู้ผลิตถุงยางอนามัย ดูเร็กซ์กล่าว "การตั้งครรภ์ในกลุ่มวัยรุ่นยังคงเป็นปัญหาอยู่ โดยผลการสำรวจพบว่า มีวัยรุ่นถึงร้อยละ 59 ตอบว่ารู้จักคนที่เคยทำแท้ง นอกจากนี้เรื่องที่น่าเป็นห่วง มากกว่านี้อีกก็คือมีวัยรุ่นถึง 1 ใน 4ที่ยอมรับว่าตนไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการติดหรือการ แพร่กระจายของเชื้อไวรัสเอชไอวี/เอดส์ ซึ่งหากปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไขให้หมดสิ้นไป เชื้อไวรัสเอชไอวี/เอดส์จะเพิ่มจำนวนขึ้นในหมู่วัยรุ่น"
บริษัท ลอนดอน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป พีแอลซี เป็นผู้ผลิตถุงยางอนามัยที่มียี่ห้อชั้นนำระดับโลก ผลิตภัณฑ์ ดูเร็กซ์ได้รับการผลิตขึ้นและจำหน่ายอยู่ในประเทศต่างๆ กว่า 140 ประเทศ ทั่วโลก บริษัทฯยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายตลาดไปสู่ประเทศใหม่ๆ เพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาคทั่วโลก
โครงการสำรวจ "ดูเร็กซ์ โกลบัล เซ็กซ์ เซอร์เวย์ 1998" มีการจัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2541 นี้เป็นการสำรวจครั้งที่ 3 ประเทศที่ร่วมในการสำรวจมี 14 ประเทศ คือ อเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง อิตาลี เม็กซิโก โปแลนด์ รัสเซีย แอฟริกาใต้ สเปน และไทยมีผู้เข้าร่วมในการสำรวจประมาณ 10,000 คนทั่วโลก อายุระหว่าง 16-45 ปี และมีเพศสัมพันธ์เป็นประจำแบบสอบถามที่ใช้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ตอบเติม คำตอบได้เองโดยลำพัง โดยเป็นคำถามในหัวข้อต่างๆ เช่นพฤติกรรมทางเพศสัมพันธ์และสุขภาพ จำนวนความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ อายุเมื่อมีประสบการณ์ทางเพศสัมพันธ์ครั้งแรกจำนวนคู่นอน ระยะเวลาในการมีเพศสัมพันธ์ และชนชาติที่เซ็กซี่ที่สุดสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 273 8800--จบ--

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ