กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--Chuo Senko Advertising
โครงการโหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง จัดงานสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมาตลอด 1 ปีพร้อมเสวนาเปิดมุมมองความรู้เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ในหัวข้อ “รับรู้ และเข้าใจ การละเมิดลิขสิทธิ์ในไทยไม่ใช่เรื่อง เล่นๆ”
งานนี้จัด ขึ้น ณ หอประชมุ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ โดยได้รับเกียรติจากนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเปิดงาน และกล่าวถึงที่มาของปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย จากนั้น ตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทตูสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย คุณปีเตอร์ ฟาวเลอร์ ผู้ช่วยทูตด้านทรัพย์สินทางปัญญาประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกอกเฉียงใต้ ขึ้นกล่าวรายงานภาพรวมของโครงการโหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง ในฐานะองค์กรผู้ริเริ่มโครงการ พร้อมมีการสรุปผลการดาเนินงานทั้งหมดจาก บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ทั้ง โครงการ ในรูปแบบดิจิตอลออนไลน์ โดยผลที่ได้รับเป็นที่น่าพอใจ พบว่ามีผู้ที่สนใจติดตามโครงการเป็นจำนวนมาก เป็นนิมิตหมายอันดี อาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการละเมิดลิขสิทธ์ได้ในอนาคต ทั้งนี้การโหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง เกิดมาจากความร่วมมือกันขององค์กรต่าง ๆ ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ สมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงไทย (TECA) บริษัท ทรูวิชันส์ จำกัด (มหาชน) บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จากัด บริษัท โมชั่น พิคเจอร์ส แอสโซซิเอชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (MPA) และ บริษัท กูเกิล ประเทศไทย จำกัด ผนึกกำลังกันในการรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ และผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน ตระหนักถึงปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา โดยให้ความสำคัญกับปัญหาด้านการละเมิดลิขสิทธิ์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นพิเศษ ด้วยหวังว่าคนรุ่นใหม่ ตลอดจนผู้ใช้งานสื่อออนไลน์จะได้รับรู้ถึงปัญหา และผลเสียของการละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และร่วมสร้างสรรค์สังคมที่มีการเคารพสิทธิ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ภายในประเทศ และสร้างภาพลักษณ์อันดี ให้แก่ประเทศไทยต่อไป
นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการสื่อสร้างสรรค์ชั้นของประเทศไทย ตัวแทนจากองค์กรต่าง ๆ ผู้ร่วมโครงการ อาทิ คุณเทียนชัย ปิ่นวิเศษ ผู้อำนวยการการประจำประเทศไทย บริษัท โมชั่น พิคเจอร์ส แอสโซซิเอชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (MPA) และ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ คุณพิเศษ จียาศักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจบันเทิงไทย(TECA) และคุณสมศักดิ์ มุกดาวรรณกร ผู้อำนวยการฝ่ายภาครัฐและการศึกษา บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัดมาร่วมเสวนาในหวั ข้อ “รับรู้และเข้าใจ การละเมิดลิขสิทธิ์ในไทยไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ” เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการให้ความร่วมมือในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ อันเป็นประโยชน์เกี่ยวกับทิศทางการจัดการปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทยต่อไป
การประเมินผลของโครงการ “ โหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง” ทางโซเชียล มีเดียเพื่อลดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ในประเทศไทย สรุปผลการรายงานฉบับนี้ ได้รวบรวมประเด็นสำคัญจากผลการ ประเมินโครงการ “ โหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง ” ซึ่งเป็นแคมเปญเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ มีจุดประสงค์เพื่อให้ ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงผลเสีย และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ แคมเปญนี้ดำเนินการ มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2557 โดยบริษัทแรพพิดเอเชีย เป็นผู้ท าการประเมินผลเรื่องการสร้างความตระหนักและการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมของประชาชนทั่วไป
จุดประสงค์หลักในการประเมินสามารถสรุปได้ดังนี้ เพื่อระบุอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย เพื่อวัดผลโดยรวมของโครงการ เพื่อหาผลกระทบในด้านต่างๆ เพื่อเสนอข้อแนะนำที่เหมาะสม
การละเมิดลิขสิทธิ์มีความรุนแรงในประเทศไทย อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ในประเทศไทยโดยรวมมี ประมาณ 76% และเกือบ 50% ละเมิดลิขสิทธิ์ทุก ๆ เดือนหรือ มากกว่านั้น และมากกว่าหนึ่งในสี่ของทั้งหมดละเมิดลิขสิทธิ์บ้าง ตามแต่โอกาสมีเพียงประมานหนึ่งในสี่ที่ตอบว่าไม่เคยละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ ผลลัพธ์ที่ได้แสดงถึงการแพร่กระจายของการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ในประเทศไทยได้อย่างชัดเจน ซึ่งคนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ส่วนมากจะทำเป็นประจำ อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์แตกต่างกันไปในแต่ละด้าน ซึ่งเพลง และหนังมี อัตราเฉลี่ยที่สูงกว่า โดยหนึ่งในสามมีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นประจำส่วนการละเมิดลิขสิทธิ์ด้านซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และรายการโทรทัศน์มีประมาณ 45% โดยการละเมิดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับรายการโทรทัศน์มีการละเมิดมากกว่าลิขสิทธิ์ทั่วไป
ผลของโครงการบนโซเชียลมีเดียเป็นไปในทางที่ดี โครงการโหลดเล่น ๆ ก็เป็นเรื่อง ได้จัดทำเว็บไซต์และเฟสบุ๊คแฟนเพจข และได้มีการใช้โฆษณาบิททอเรนท์ปลอม รวมถึงวิดีโอไวรัลในการดึงคน เข้ามาภายในเว็บไซต์ ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับผลเสีย และความเสี่ยงจากการละเมิดลิขสิทธ์ทางออนไลน์ผ่านทางคลิปวีดีโอ และบทความบนเว็บไซต์ ทั้งนี้มีผู้เยี่ยมชมมากกว่า 80% มีส่วนร่วมในเชิงบวกต่อกิจกรรม เช่น การกด ‘ ถูกใจ ’ การคอมเมนต์ การกดแชร์ และการร่วมเล่นเกมส์บนเฟสบุ๊คแฟนเพจ แฟนเพจประมาน 58 % เคยเข้าชมเว็บไซต์ โหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง 51 % และเคยอ่านบทความอย่างน้อยหนึ่งบทความ สำหรับคลิปวีดีโอ ได้รับความนิยมมากกว่า โดยผู้เข้าชมประมาณ 59 % เคยดูคลิปอย่างน้อยหนึ่งคลิป ส่วนวิดีโออนิเมชั่น มีผู้เข้าชมประมาณ 43 %
ผลกระทบของโครงการที่มีต่อคนรุ่นใหม่ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไม่ได้เป็นไปอย่างทันที แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้น ตามทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ ได้รับความนิยม ได้อธิบายเกี่ยวกับการที่บุคคลเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมไปทีละขั้นตอน โดยมีกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเริ่มต้นที่การเกิดความตระหนักและความรู้ แล้วจึงเกิดความเชื่อและทัศนคติ ท้ายที่สุดจึงเป็นความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ในที่สุด
ข้อเสนอแนะ ดำเนินโครงการ “โหลดเล่นๆก็เป็นเรื่อง’’ ต่อโดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย ในช่วงอายุ 14-25 ปีเน้นการศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ การ์ตูนอนิเมชั่น คลิปวีดีโอ และเกมส์เป็นเรื่องมือที่ดีที่สุดที่จะเข้าถึง กลุ่มคนรุ่นใหม่ ผลกระทบในจุดนี้ไม่ใช่การเกิดความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแต่เป็น อิทธิพลที่มีผลต่อความคิดเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ และเพื่อให้โครงการได้ผลมากขึ้น จำเป็นต้องมีการผลักดันทางอื่น ร่วมด้วยเช่น การบังคับใช้ทางกฎหมาย พิจารณาวิธีที่จะทำให้การเข้าถึงข้อมูลทางดิจิตอลที่ถูกลิขสิทธิ์ให้ ง่ายขึ้น และคนทั่วไปสามารถหาซื้อได้ในราคาที่เหมาะสม