กทพ.เตือนผู้ใช้ทางด่วนปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 1998 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ต.ค.--กทพ.
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กระทรวงมหาดไทยขอความร่วมมือผู้ใช้ทางด่วนปฏิบัติตามกฎจราจร และป้ายสัญญาณบนทางด่วนอย่างเคร่งครัด เพื่อลดอุบัติเหตุบนทางด่วน
เนื่องจากในขณะนี้ได้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ซึ่งสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ทางด่วนบ่อยครั้ง เนื่องมาจากผู้ใช้ทางด่วนมักขับรถด้วยความเร็วสูงคือเกิน 80 กม./ชั่วโมง, การไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรบนทางด่วน และการขับรถขึ้นทางด่วนในขณะเมาสุราโดยมีระดับแอลกฮอล์ในเลือดมากกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ (ดื่มเหล้า 6 แก้วๆ ละ 1 ฝาขวด หรือเบียร์ 2 ขวดเล็ก หรือดื่มไวน์ขนาด 80 ซีซี 2 แก้ว) ดังนั้น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนนี้ การทางพิเศษฯ จึงใครขอความร่วมมือผู้ใช้ทางด่วนได้โปรดเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ควรตรวจสอบความเรียบร้อยของตัวรถตลอดจนสิ่งของที่บรรทุกให้อยู่ในสภาพที่แน่นหนามั่นคงก่อนใช้ทางด่วนทุกครั้ง รวมทั้งขับรถด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนดและปฏิบัติตามสัญญาณจราจรบนทางด่วน
อนึ่ง จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน จุดที่พบว่ามีอุบัติเหตุบ่อยครั้งคือ จุดทางร่วมทางแยกที่เป็นทางโค้ง เช่น จุดต่างระดับท่าเรือทิศทางท่าเรือมุ่งหน้าดินแดง ดาวคะนองเป็นต้น
สำหรับผู้ใช้บริการที่รถขัดข้องหรือเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน การทางพิเศษฯ ขอความร่วมมือให้นำรถชิดขอบทางด้านซ้ายแล้วเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน จากนั้นใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งอยู่บนขอบทางด้านซ้ายทุกๆ 1 กม. ในระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และทุกๆ 500 เมตร ในระบบทางด่วนขั้นที่ 2 และระบบทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์ โดยผู้ใช้บริการเพียงแต่ยกหูหรือกดปุ่มโทรศัพท์สัญญาณจะปรากฎที่ศูนย์ควบคุม ซึ่งพนักงานจะทราบได้ทันทีว่าจะมีเหตุฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุเกิดที่จุดใด หรือผู้ใช้บริการสามารถใช้โทรศัพท์แจ้งไปที่หมายเลขโทรศัพท์ 1543 (02 1543 สำหรับมือถือ), 6411649 สำหรับระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 หรือ โทร.3199766-7 สำหรับระบบทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์ และทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี และพนักงานกู้ภัยจะให้ความช่วยเหลือภายใน 10 นาที--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ