เนรมิตร “สวัสดี ดิวตี้ ฟรี พลาซ่า” เป็นแดนสวรรค์ของนักช้อปทั่วโลก

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday August 10, 2005 17:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
กลุ่มโรยัล สวัสดี ทุ่มงบกว่า 400 ล้านบาท เนรมิต “สวัสดี ดิวตี้ ฟรี พลาซ่า” เป็นเมืองปลอดภาษีแนวใหม่แห่งแรกของไทย หวังสร้างเมืองไทยให้เป็นสวรรค์ของนักช้อปเช่นเดียวกับฮ่องกง สิงคโปร์ และดูไบ พร้อมรุกขยายสาขาตามหัวเมืองและแหล่งท่องเที่ยวให้ครบ 5 สาขาภายใน 3 ปี
นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการ “สวัสดี ดิวตี้ ฟรี พลาซ่า” ศูนย์การค้าปลอดภาษีแห่งใหม่ของไทย ได้รับอนุมัติจากกรมศุลกากรให้จัดตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บนประเภทร้านค้าปลอดอากรที่จังหวัดภูเก็ตนั้น นับเป็นโครงการหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นการท่องเที่ยวตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และยังเป็นโครงการนำร่องตามแผน “สร้างสวรรค์ของการจับจ่ายใช้สอย” ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวให้เมืองภูเก็ตเป็นเมืองท่าปลอดอากร และเป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่นักท่องเที่ยวทั่วโลก ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้กำหนดแผนไว้ 3 ขั้นตอน คือ 1. ขยายขอบเขตของร้านค้าปลอดอากร 2. การกำหนดเขตปลอดอากร หรือศูนย์การค้าปลอดอากรที่มีขนาดใหญ่ และ 3. การกำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษ
“กลยุทธ์ที่จะทำให้ภูเก็ตเป็นสวรรค์ของนักช็อปปิ้ง หนึ่งในนั้นคือ ให้มีศูนย์จำหน่ายสินค้าปลอดอากรขึ้นอย่างกว้างขวาง ที่ผ่านมาการทำธุรกิจร้านค้าปลอดอากรอาจไม่สะดวก มีขั้นตอนยุ่งยาก ทำให้นักท่องเที่ยวไม่นิยมจับจ่ายใช้สอยเท่าที่ควร แต่ปัจจุบันนี้ด้วยการปรับปรุงระเบียบขั้นตอนปฏิบัติของกรมศุลกากร โดยให้ผู้ซื้อสามารถนำติดตัวไปได้ทันที นับว่ามีส่วนสำคัญต่อธุรกิจร้านค้าปลอดอากรอย่างมาก เพราะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งกระทรวงการคลังจะได้มีการพิจารณาแนวทางอื่น ๆ ที่จะสนับสนุนธุรกิจร้านค้าปลอดอากรให้สามารถรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริง”
นายวีรวิทย์ ลิ่ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรยัล สวัสดี จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มโรยัล สวัสดี ทุ่มงบประมาณกว่า 400 ล้าน เปิด “สวัสดี ดิวตี้ ฟรี พลาซ่า” เป็นศูนย์การค้าปลอดภาษีแนวใหม่แห่งแรกในประเทศไทย ที่จังหวัดภูเก็ต ในรูปแบบ One Stop Shopping เพื่อสนองตอบยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างจังหวัดภูเก็ตให้เป็นสวรรค์ของนักช็อปทั่วโลก และกำหนดให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดในโครงการนำร่องการจัดตั้งเมืองปลอดภาษีในอนาคต
“โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากกระทรวงการคลัง กรมศุลกากร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่อำนวยความสะดวกในเรื่องสถานที่ตั้ง และการให้สิทธิพิเศษทางภาษี รวมถึงกำหนดให้โครงการนี้เป็นศูนย์กลางการต้อนรับและเป็นจุดแวะพักของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเพื่อมาซื้อสินค้า และใช้บริการ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินซื้อสินค้าในราคาปลอดภาษี พร้อมได้บรรยากาศของการช้อปปิ้ง และยังสามารถนำสินค้าที่ซื้อติดตัวไปได้เช่นเดียวกับศูนย์การค้าปลอดภาษีที่ฮ่องกง” นายวีรวิทย์ กล่าวพร้อมเปิดเผยว่า
ศูนย์การค้า “สวัสดี ดิวตี้ ฟรี พลาซ่า” เป็นแหล่งรวมสินค้าปลอดภาษี สินค้าแบรนด์เนมชั้นนำระดับโลก และสินค้าโอท็อประดับสากล เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องหนัง เครื่องสำอาง เครื่องเสียงเครื่องไฟฟ้า อุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ”และยังเป็นศูนย์ความบันเทิงยุคใหม่ที่เพียบพร้อมด้วยห้องคาราโอเกะ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารและเครื่องดื่ม สปา ศูนย์บริการสุขภาพ ฟิตเนส สถานจัดเลี้ยงห้องประชุม พื้นที่จัดแสดงสินค้าเพื่อการส่งออก ฯลฯ
นายวีรวิทย์ กล่าวว่า ศูนย์การค้า “สวัสดี ดิวตี้ ฟรี พลาซ่า” พร้อมเปิดบริการอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2548 นี้ โดยมุ่งเน้นลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 60 % และกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยระดับบีบวกจำนวน 40 % พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังมีแผนการขยายสาขาเพิ่มไปยังแหล่งท่องเที่ยวและหัวเมืองใหญ่ และจะเปิดให้ครบ 5 สาขาภายใน 3 ปีนี้ โดยเปิดสาขา 2 ที่กรุงเทพฯ สาขา 3 ที่พัทยา สาขา 4 ที่เชียงใหม่ และสาขา 5 ที่สมุย ทั้งนี้เพื่อตอบรับกับการเติบโตของนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและไทยที่จะเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ตเพิ่มจาก 3 ล้านคนในปัจจุบัน เป็น 7 ล้านคนในปี 2549
ด้วยประสบการณ์ของกลุ่มโรยัล สวัสดีในธุรกิจค้าปลีกกว่า 20 ปี และกลุ่ม DTZ ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีกให้คำปรึกษา และผู้ร่วมทุนต่างชาติที่ทำให้มั่นใจได้ว่า“สวัสดี ดิวตี้ ฟรี พลาซ่า” จะเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและขยายตัวอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับประเทศฮ่องกง สิงคโปร์ ดูไบ ฯลฯ
ศูนย์การค้า “สวัสดี ดิวตี้ ฟรี พลาซ่า” ตั้งอยู่บริเวณสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต บนเนื้อที่ 20 ไร่ เป็นอาคารสูง 6 ชั้น และชั้นใต้ดินอีก 1 ชั้น พื้นที่ก่อสร้างรวมประมาณ 21,000 ตารางเมตร ตกแต่งอาคารด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบภูเก็ตในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นสไตล์โปรตุเกสผสมผสานกับจีนที่เรียกว่า Modern Chino Portuguese
ภายในศูนย์การค้า ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนคือ โซนแรกเป็นพื้นที่ร้านค้าจำหน่ายสินค้าต่างชนิดในโซนพื้นที่แต่ละชั้นที่กำหนดไว้ โดยเซ้งสิทธิให้เช่าในระยะยาว 3 ปี มีจำนวน 194 ร้านค้า และเมื่อเช่าเต็มพื้นที่จะมีมูลค่าที่ประมาณการไว้ถึง 464 ล้านบาท และในส่วนที่สอง จัดเป็นศูนย์แสดงสินค้าไทยที่ส่งออกไปวางขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของต่างประเทศ และมีตัวอย่างแสดงสินค้าให้ผู้สนใจทำเป็นธุรกิจค้าขายของตนเอง โดยสามารถสมัครเป็น SME Member และซื้อสินค้าได้ในราคาพิเศษ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณสุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์
คุณสิริลักษณ์ เตชนรเศรษฐ์กุล
โทรศัพท์ 02-5090629
โทรศัพท์มือถือ 01-6140923, 01-3113648--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ