ดีเอชแอลมั่นใจศักยภาพตลาดเอเชีย เปิดศูนย์บริการ "เอเชีย โอเวอร์ไนท์" ที่เมลเบิร์น

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 1999 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ม.ค.--ดีเอชแอล
ดีเอชแอล เวิร์ลไวด์ เอ็กซเพรส เจ้าของเครือข่ายบริการขนส่งด่วนทางอากาศรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศมั่นใจศักยภาพตลาดของกลุ่มประเทศในเอเชีย พร้อมเร่งขยายเครือข่ายบริการให้ทั่วถึงทั้งภูมิภาค ล่าสุดเปิดศูนย์บริการขนส่งด่วนพิเศษทางอากาศรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ "เอเชีย โอเวอร์ไนท์" (Asia Overnight) ที่เมือง เมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย เพื่อบริการผู้ส่งออกที่ต้องการส่งสินค้ามายังเอเชีย ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่ปลายปี 2541 ที่ผ่านมา
มร. เกรย์ เอดสไตน์ ผู้จัดการทั่วไปของดีเอชแอลออสเตรเลีย เปิดเผยว่า แม้ว่าหลายประเทศในเอเชียกำลังประสบกับภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจ แต่ความต้องการใช้บริการขนส่งที่รวดเร็วและสามารถแข่งกับเวลาที่มีจำกัดเพื่อส่งสินค้าเข้ามายังภูมิภาคนี้ยังคงมีปริมาณสูง และจากภาวะทางเศรษฐกิจดังกล่าว ผู้ประกอบการธุรกิจในเอเชียต่างมีนโยบายลดขนาดสต๊อกสินค้า และหันมาพึ่งพาการสั่งซื้อสินค้าที่สามารถนำส่งตามเวลาที่กำหนดมากขึ้น
เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ส่งออกออสเตรเลีย ดีเอชแอลในฐานะผู้ประกอบการขนส่งด่วนทางอากาศที่ครองส่วนแบ่งตลาดการขนส่งด่วนทางอากาศทั่วโลกถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และเป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนทางอากาศรายใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย จึงเปิดให้บริการ "เอเชีย โอเวอร์ไนท์" หรือ บริการส่งด่วนข้ามคืน ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747 โดยในแต่ละวันจะเปิดรับสินค้า ณ ศูนย์บริการที่เมืองเมลเบิร์นจนถึงเวลาบ่าย 3 โมง และสามารถส่งถึงจุดหมายปลายทางได้ในวันถัดไป ซึ่งจุดส่งออกที่สำคัญของออสเตรเลียในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง ไทเป โตเกียว โซล กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง และมะนิลา เครื่องบินลำเลียงสินค้าจะออกจากสนามบินเมลเบิร์นเวลาทุ่มครึ่ง และจะเดินทางถึงมะนิลา ซึ่งเป็นศูนย์กลางเครือข่ายของดีเอชแอลในเอเชีย ในเวลาเที่ยงครึ่ง (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันถัดไป ก่อนหน้านี้เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ดีเอชแอลได้เปิดให้บริการขนส่งสินค้า "เอเชีย โอเวอร์ไนท์" ด้วยเครื่องบิน โบอิ้ง 747 ระหว่างซิดนีย์และมะนิลา
สำหรับเหตุผลที่ดีเอชแอลเลือกตั้งศูนย์บริการขนส่งด่วนพิเศษทางอากาศ "เอเชีย โอเวอร์ไนท์" ในรัฐ วิคตอเรีย เนื่องจากรัฐวิคตอเรียเป็นเมืองท่าส่งออกสินค้าทางอากาศมายังเอเชียที่สำคัญของออสเตรเลีย โดยมีปริมาณการขนส่งในแต่ละปีถึง 45,000 ตันต่อปี ส่วนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ แม้ว่าจะมีปริมาณการส่งสินค้าออกถึง 72,000 ตันต่อปี แต่ปริมาณการขนส่งทางอากาศมีเพียง 32,000 ตันเท่านั้น
มร. เกรย์ เอดสไตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดให้บริการ "เอเชีย โอเวอร์ไนท์" จากเมลเบิร์นสู่ตลาดสำคัญในเอเชีย ช่วยให้การบริการ "เฟรชเฟิร์ส" (FreshFirst) ของดีเอชแอล ซึ่งเป็นบริการขนส่งสินค้าประเภทอาหารสด เช่น กุ้งลอปสเตอร์ หอยอะบาโลเน และเนื้อจิงโจ้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ บรรดาร้านอาหารและโรงแรมทั่วทุกแห่งในเอเชีย สามารถสั่งสินค้ากับผู้ส่งออกได้โดยตรงผ่านทางโทรศัพท์ โทรสาร อีเมล์ หรือทางอินเตอร์เน็ต และสามารถรับสินค้าตามที่ต้องการในวันถัดไปได้อย่างสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น
บริการ "เฟรชเฟิร์ส" เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างดีเอชแอลและบริษัท อานเคอร์ ในการออกแบบและพัฒนาตู้คอนเทนเนอร์ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ เรียกว่า "ไอซ์บ๊อก" (Icebox) ซึ่งผลิตขึ้นจากวัสดุพิเศษด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เก็บกักความเย็นได้ดีเยี่ยม สามารถใช้ในการขนส่งอาหารสดที่มีระยะเวลาการเก็บรักษาสั้น รวมทั้งสินค้าจำพวกอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา และแม้แต่เซรุ่ม
นอกจากศูนย์บริการ "เอเชีย โอเวอร์ไนท์" ที่เมลเบิร์นแล้ว ดีเอชแอลยังเปิดบริการลักษณะเดียวกันนี้ในประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย เช่น ในประเทศไทย บริษัท ดีเอชแอล อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ได้เปิดบริการ "โอเวอร์ไนท์ เฟิร์ส" (Overnight First) เพื่อให้บริการจัดส่งสินค้า พัสดุภัณฑ์ รวมทั้งเอกสารธุรกิจ ถึงปลายทางในเมืองสำคัญ ๆ ทั้งในอเมริกา ยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง เช่น นิวยอร์ค ลอสแองเจลลิส ลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต บาห์เรน โตเกียว และโซล เป็นต้น โดยใช้เวลาในการจัดส่งเพียงข้ามคืน และบริการ "ยูเอสเอ เฟิร์ส" (USA First) เพื่อให้บริการแก่ผู้ส่งออกสินค้าจากไทยไปยังจุดหมาย 5 เมืองสำคัญในสหรัฐอเมริกา คือ ลอสแองเจลลิส นิวยอร์ค ซานฟรานซิสโก ชิคาโก และบอสดัน ในอัตราประหยัดและครอบคลุมการขนส่งทุกขั้นตอน ตั้งแต่การบรรจุหีบห่อ ยานพาหนะขนถ่ายสินค้า งานด้านเอกสารและพิธีการศุลกากร ไปจนถึงการส่งมอบสินค้าไปยังจุดหมายปลายทางในวันรุ่งขึ้น
ส่วนในอินโดนีเซีย ดีเอชแอลได้เปิดบริการ "โอเวอร์ไนท์ เซอร์วิส" เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ส่งออก อินโดนีเซียที่ต้องการส่งสินค้าไปยังอัฟริกาใต้ โดยมีจุดให้บริการเชื่อมระหว่างจากาตาร์กับเมืองโยอัน-เนสเบิร์กของอัฟริกาใต้
ดีเอชแอล เวิร์ลไวด์ เอ็กซเพรส เป็นผู้นำให้บริการขนส่งเอกสารธุรกิจและพัสดุภัณฑ์ด่วนทางอากาศระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดและมีประสบการณ์ยาวนานที่สุดในโลก ปัจจุบันมีเครือข่ายในการให้บริการถึง 85,000 แห่ง ใน 227 ประเทศ รวมทั้งดินแดนในอารักขาหลายแห่งทั่วโลก เครือข่ายของดีเอชแอล เวิร์ลไวด์ เอ็กซเพรส ประกอบด้วย บริษัท ดีเอชแอล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รวมทั้งบริษัทในเครือและสาขาที่มีขอบข่ายการให้บริการนอกประเทศสหรัฐอเมริกา และดีเอชแอล แอร์เวย์ อิงค์ รวมทั้งบริษัทในเครือและสาขา ที่ให้บริการทุกแห่งในเขตสหรัฐอเมริกาและดินแดนในปกครอง ผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ สายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ สายการบินลุฟฮันซ่า ดอยส์ โพสต์ เอจี จากเยอรมันนี และนิชโช อิวาอิ ยักษ์ใหญ่ในวงการการค้าของญี่ปุ่น สำหรับดีเอชแอลในออสเตรเลียมีพนักงานทั้งหมด 680 คน และมีเครือข่ายการบริการในทุกรัฐ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ