อย.จับรังนกปลอม

ข่าวทั่วไป Friday July 16, 1999 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ก.ค.--อย.
อย. บุกจับเครื่องดื่มรังนกปลอม พบทำากรผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต แสดงฉลากไม่ถูกต้อง เตรียมดำเนินคดีกับผู้ผลิต พร้อมเตือนระวังรังนกชนิดบรรจุถุงหรือขวด ซึ่งไม่ระบุแหล่งผลิต วันหมดอายุ อาจเป็นของปลอมเกิดอัตรายต่อสุขภาพได้ แนะควรเลือกซื้อจากผู้ผลิต หรือผู้จำหน่ายที่เชื่อถือได้ มีหลักแหล่งแน่นอน หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการบรจุในภาชนะที่ปิดสนิท ต้องมีฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์เป็นภาษาไทย
น.พ.สิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้เปิดเผยถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อาหารและยา ในการออกตรวจผลิตภัณฑ์อาหารที่จำหน่ายในท้องตลาด ซึ่ง อย. ได้ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องว่า ได้ตรวจพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท โดยผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และมีการแสดงฉลากของผลิตภัณฑ์ไม่ถูกต้อง คือ ไม่มีการระบุขนาดบรรจุ ชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต เจ้าหน้าที่ อย. จึงได้ทำการยึดผลิตภัณฑ์ไว้ และเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐานที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมกับได้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ ในข้อหาจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกินสามหมื่นบาท และหากพบว่าผลการตรวจวิเคราะห์มีคุณภาพที่เข้าข่ายลักษณะอาหารปลอม จะต้องได้รับโทษคือ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิ้นปี และปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงหนึ่งแสนบาท จึงขอเตือนมายังผู้ประกอบการ หากจะผลิตเครื่องดื่มรังนกเพื่อจำหน่าย โปรดขออนุญาตก่อนให้ถูกต้อง หากฝ่าฝืนและ อย. ตรวจพบจะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
ในส่วนของผู้บริโภคขอให้ระมัดระวังในการเลื่อกซื้อ โดยควรเลือกซื้อจากผู้ผลิต หรือผู้จำหน่ายที่เชื่อถือได้ มีหลักแหล่งแน่นอน หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการบรรจุในภาชนะปิดผนึกเรียบร้อยพร้มอจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคทันที จะจัดเป็นเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ต้องมีฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์เป็นภาษาไทย เช่น ชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ส่วนประกอบ วันที่ผลิตหรือหมดอายุ ที่สำคัญไม่ควรซื้อรังนกชนิดที่บรรจุถุง หรือขวด ซึ่งไม่ระบุแหล่งผลิต วันหมดอายุ เพราะอาจเป็นรังนกปลอม รวมทั้งผลิตภัณฑ์นั้นอาจมีการผลิต และเก็บรักษาที่ไม่ถูกสุขลักษฯะ เมื่อบริโภคแล้วอาจก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เป็นอัตรายต่อสุขภาพได้ รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--

แท็ก ฉลาก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ