Sir Harry Kroto ผู้ค้นพบ Carbon 60 รางวัลโนเบลสาขาเคมี ปี 1996 มาบรรยายพิเศษ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 19, 1997 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 พ.ย.--ศูนย์สิริกิติ์
Sir Harry Kroto ผู้ค้นพบคาร์บอน 60 ได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีแห่งเอเชีย (Asian University of Science and Technology) มาบรรยายพิเศษในโอกาสที่จะแนะนำมหาวิทยาลัยนานาชาติแห่งใหม่นี้
มหาวิทยาลัย Asian UST ได้ร่วมมือทางวิชาการกับ Imperial College มหาวิทยาลัยลอนคอน ด้านซิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ประยุกต์ และธุรกิจและการจัดการ จะเปิดสอนในเดือนมิถุนายน 2541 โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และจะทำการสอบคัดเลือกในวันที่ 17-18 มกราคม 2541 ผู้สนใจติดต่อได้ที่ โทร. 651-4105 หรือ 253-4771-2 โทรสาร 651-4106
ศาสตราจารย์ เซอร์ แฮรี่ กรอตโต้ จากมหาวิทยาลัยซัสเซกส์ เมืองไบรตัน ประเทศอังกฤษ ซึ่งคุณอานันท์ ปันยารชุน นายกสภามหาวิทยาลัย Asian UST ได้เชิญมาปาฐกถาพิเศษเรื่อง "Carbon 60 Buckminsterfullerence : Not Just Pretty Molecule" ให้กับนักวิชาการ และนักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบคาร์บอน 60 ที่มีนามว่า Buckminsterfullerence ที่มีความสำคัญต่อวงการวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าจะสามารถรวมตัวกับโมเลกุลของโลหะ เช่น KsC60 ซึ่งเป็นวัสดุตัวนำยิ่งยวด (Supercinductor) สารประกอบคาร์บอน 60 ยังสามารถนำไปทำหลอด หรือท่อที่เล็กที่สุดในโลกที่เรียกว่า ท่อเนโน (Nanotubes) นอกจากนี้ยังสามารถสงเคราะห์เป็นสารประกอบต่างๆ ได้อีกกว่าหนึ่งพันชนิด ซึ่งประโยชน์ต่างๆ จะได้รับการวิจัยและทดสอบในห้อทดลองกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก
ในการเชิญ เซอร์ แฮรี่ กรอตโต มาบรรยายพิเศษในครั้งนี้ คุณอานันท์ ปันยารชุน ได้เน้นถึงภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยในการพัฒนาบุคลากรของไทยให้มีคุณภาพระดับสากลเช่นเดียวกับผลงานของเซอร์ แฮรี่นี้ สมกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า "Wisdom with Integrity"
เซอร์ แฮรี่ กรอตโต จะบรรยายพิเศษที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้องประชุมย่อย 1-2 ในวันจันทร์ 24 พฤศจิกายน 2541 เวลา 09.00 น. และจะมีการแถลงข่าวและสัมภาษณ์เซอร์ แฮรี่ ภายหลังการบรรยาย (สำหรับบรรณาธิการ)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ