กต.ดำเนินการเกี่ยวกับการพิจารณา ปรับปรุงและพัฒนากฎหมายการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 30, 1998 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--30 มิ.ย.--กต.
โดยที่กระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับกฎหมายระหว่างประเทศ และได้ตระหนักถึงปัญหาที่ประเทศไทยประสบในการทำธุรกรรมและการค้าระหว่างประเทศ จึงได้เสนอแนวนโยบายและการดำเนินการในการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายการค้าระหว่างประเทศของไทยให้สอดคล้องกับอนุสัญญาหรือกฎหมายแม่แบบต่างๆ ซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมาธิการกฎหมายการค้าระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ (United Nations Commission on International Law-UNCITRAL) ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงและพัฒนากฎหมายการค้าระหว่างประเทศของไทยให้มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2540 เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ โดยให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการปรับปรุงกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับตามอนุสัญญาหรือกฎหมายแม่แบบต่างๆ ของคณะกรรมาธิการกฎหมายการค้าระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติต่อไป และให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ติดตามประสานงานและสนับสนุนในด้านข้อมูลและเอกสาร และรายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ
กระทรวงการต่างประเทศจึงขอประชาสัมพันธ์การดำเนินการของส่วนราชการต่างๆ ในการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายการค้าระหว่างประเทศของไทยมาเพื่อทราบ ดังนีน้
1. กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังพิจารณายกร่างกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าระหว่างประทเศ ตามแนวทางของอนุสัญญา
2. กระทรวงยุติธรรมกำลังพิจารณายกร่างกฎหมายในเรื่องการพาณิชย์ทางอิเล็กทรอนิกส์ และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติกำลังจัดทำโครงการพัฒนากฎหมายเทคโนโลยีสารนเทศเพื่อยกร่างกฎหมาย 6 ฉบับ ดังต่อไปนี้ คือ (1) กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (2) กฎหมายอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ (3) กฎหมายแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล้กทรอนิกส์ (4) กฎหมายลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ (5) กฎหมายการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และ (6) กฎหมายรองรับโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศตามรัฐธรรมนูญมาตรา 78
3. ในเรื่องระเบียบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุของสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการกำหนดแนวนโยบายและแนวทางปฏิบัติในการจัดทำความตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ
4. กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังศึกษาอนุสัญญาว่าด้วยตั๋วแลกเงินและตั๋วสัญญาใช้เงินระหว่างประเทศ อนุสัญญาว่าด้วยการค้ำประกันระหว่างประเทศและกฎหมายแม่แบบว่าด้วยการโอนเครดิตระหว่างประเทศ
5. อนุสัญญาว่าด้วยการขนส่งสินค้าทางทะเล หรือ Hamburg Rules กระทรวงคมนาคมเห็นว่า ยังไม่จำเป็นต้องแก้ไขพระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเล พ.ศ. 2534 ของไทยซึ่งร่างขึ้นตามแนวทางอนุสัญญาว่าด้วยความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของกฎเกณฑ์บางประการที่เกี่ยวกับใบตราส่ง ค.ศ. 1924 หรือ Haguc Rules และ Hague Visby Rules ที่แก้ไขเพิ่มเติมอยู่แล้ว แต่เห็นว่าไทยควรพิจารณาอนุสัญญาว่าด้วยความรับผิดของผู้ประกอบการสถานีขนส่งในทางการค้าระหว่างประเทศที่ UNCITRAL ได้จัดทำขึ้น
6. ภาคเอกชนก็มีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือด้านข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงกฎหมายการค้าระหว่างประเทศของไทยอย่างดียิ่ง โดยได้เข้าร่วมในคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมายการค้าระหว่างประเทศของส่วนราชการต่างๆ ด้วย อาทิ สภาทนายความ สมาคมะนาคารไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ