สมเด็จพระเทพฯ ทรงแนะต้องพัฒนาการบริหารวิทย์ให้ทันกับโลก

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 26, 2005 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--วทท.
สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานสัปดาห์วิทย์ ตรัสวิทย์และเทคโนโลยีเป็นตัวการทำให้โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีบางอย่างมีคุณอนันต์แต่ก็มีโทษมหันต์ ทรงแนะพัฒนาการบริหารให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก พร้อมทั้งทรงฟังบรรยายแนวคิดการเดินทางข้ามเวลาจากนักวิทย์อังกฤษ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 2548 ณ ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุมนานาชาติ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมี ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย ศ.ไพรัช ธัชยพงษ์ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณะฯเฝ้ารับเสด็จ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสเปิดงานว่า วิทยาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เรานำมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาประเทศในหลายๆ ด้าน เช่น โภชนาการ เกษตรกรรม สาธารณสุข สาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ส่งผลให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสะดวกสบาย ปัจจุบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้น ทั้งสองสิ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีบางอย่างมีคุณอนันต์ แต่ก็มีโทษมหันต์หากไม่มีการบริหารจัดการที่ดี
“เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมของเราเอง ทั้งต้องพัฒนาความสามารถด้านการบริหารให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างฉับไว การส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระดับโลกก็เป็นภารกิจสำคัญ ประเทศที่กำลังพัฒนาจะได้มีโอกาสใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ภายใต้กติกาที่เป็นธรรมและเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศและคุณภาพชีวิตของคนในประเทศนั้นๆ” พร้อมกันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กราบบังคมทูลถวายรายงานว่า ในปี 2548 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และหน่ายงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติขึ้น ภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์คือความรู้สู่ความสำเร็จ” โดยในอดีตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชากรในประเทศ ดังนั้นกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จึงจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ขึ้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ และเพื่อให้เยาวชนมีความตื่นตัวในการคิดค้นความรู้วิทยาการใหม่ๆ อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่อไป
หลังจากนั้นสมเด็จพระเทพฯ ทรงพระราชทานโล่แก่นักวิทยาศาสตร์ดีเด่นได้แก่ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน และ ศ.นพ.บุญส่ง องค์พิพัฒนกุล นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ได้แก่ รศ.ดร.สุกิจ ลิมปิจำนงค์ ผศ.ดร.พิมพ์ใจ ใจเย็น และ ผศ.ดร.ยุทธนา ตันติรุ่งโรจน์ชัย พร้อมทั้งพระราชทานโล่แก่นักวิทยาศาสตร์อาวุโส ครูวิทยาศาสตร์ดีเด่น และนักเรียนผู้ชนะเลิศการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา จากนั้นได้ประทับฟังบรรยายเรื่อง “หลุมดำ รูหนอนและการเดินทางข้ามเวลา” (Black Hole, Worm Hole and Time Travel) ประมาณ 40 นาที ซึ่งบรรยายโดย ดร.จิม อัล-คาลิลิ (Dr.Jim Al-Khalili) จากมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ (University of Surrey) สหราชอาณาจักร ทั้งนี้การบรรยายดังกล่าวเป็นการแสดงแนวคิดอันน่ามหัศจรรย์ของฟิสิกส์ยุคใหม่ ที่ได้รับอิทธิพลจากผลงานของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) และถือเป็นการฉลองปีฟิสิกส์โลกและ 100 ปีแห่งค้นพบทฤษฎีสัมพัทธภาพด้วย
ดร.อัล-คาลิลิ กล่าวว่า การเดินทางข้ามเวลาจะเป็นไปได้หรือไม่ต้องทำความเข้าใจพื้นฐานทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์เสียก่อน ให้ความเห็นว่าการเดินทางข้ามเวลาสู่อนาคตนั้นเป็นไปได้ โดยได้ยกตัวอย่างปรากฏการณ์ twin paradox ที่แฝดคนหนึ่งได้เดินทางไปกับยานอวกาศซึ่งเคลื่อนที่ด้วยความเร็วใกล้แสง ในขณะที่แฝดอีกคนยังอาศัยอยู่ในโลก เมื่อเวลาผ่านไปจะพบว่าเวลาของแฝดที่เดินทางไปกับยานอวกาศช้ากว่าแฝดที่อยู่บนโลก เมื่อแฝดในยานอวกาศเดินทางกลับก็เป็นการเดินทางสู่โลกอนาคตของแฝดอีกคนนั่นเอง
อย่างไรก็ดี ดร.อัล-คาลิลิให้ความเห็นว่าการเดินทางข้ามเวลาไปสู่อดีตนั้นยังเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้และจำเป็นต้องมีทฤษฎีใหม่ที่จะมารองรับ โดยได้แนะว่าควรกลับไปพิจารณาที่พื้นฐานของกลศาสตร์ยุคใหม่ที่รวมเอาศาสตรด้านกลศาสตร์ควอนตัมและทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปเข้าด้วยกัน ซึ่งจะกลายเป็นศาสตร์ใหม่ที่เรียกว่าทฤษฎีแรงโน้มถ่วงควอนตัม(Quantum Gravity) หลังจากประทับฟังการบรรยายเสร็จสิ้น สมเด็จพระเทพฯ ได้เสด็จฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กับวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีไทย”และนิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ 48 พรรษา และเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรนิทรรศการความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้ทรงสนพระทัยการจัดแสดงนิทรรศการทั้งหมด พร้อมทั้งมอบพระราชดำริว่าควรจะจัดให้ E-Learning ที่เยาวชนจะสามารถเข้ามาศึกษาวิทยาศาสตร์ได้อย่างทั่วถึง นอกจากนั้นศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ถวายหุ่นยนต์แมวน้ำPAROซึ่งใช้บำบัดผู้ป่วยในสถานพยาบาลและบำบัดผู้สูงอายุในสถานพักฟื้นคนชรา
งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 2548 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-28 ส.ค. เวลา 09.00-21.00 น. บริเวณฮอลล์ 1-4 ณ ศูนย์การแสดงและการประชุมนานาชาติ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 14.00 น.ของวันที่ 23 - 28 ส.ค. 2548 ที่ผ่านมา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ