ททท.ร่วมสนับสนุนเรือยาวประเพณี จ.พิจิตร ฉลองย้อนรอยอดีตพิจิตรสถาพร 939

ข่าวท่องเที่ยว Friday July 18, 1997 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ก.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมกิจกรรมประเพณี สนับสนุนการจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีปีฉลองย้อนรอยอดีตพิจิตรสถาพร 939 ระหว่างวันที่ 6-7 กันยายนศกนี้ ที่จังหวัดพิจิตร โดยในปีนี้จังหวัดพิจิตรได้เน้นความสำคัญของงาน เพื่อฉลองการครบรอบ 939 ปีของการก่อตั้ง ซึ่งจังหวัดพิจิตรเป็นจังหวัดที่ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.1601 โดยเจ้ากาญจนกุมารราชบุตร มีความสืบเนื่องสถาพรมาจนถึงปัจจุบันได้สั่งสมศิลปะวัฒนธรรมเป็นเวลายาวนาน โดยเฉพาะประเพณีดั้งเดิมของชาวจังหวัดพิจิตร คือ การแข่งขันเรือยาว ในแต่ละปีที่ผ่านมาจะมีประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความสนใจเดินทางไปเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรอีกทางหนึ่ง
ททท.ได้ร่วมกับจังหวัดพิจิตร ฟื้นฟูงานแข่งขันเรือของจังหวัดพิจิตรให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวระดับชาติ และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมกิจกรรมประเพณีของจังหวัด จึงได้กำหนดจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์แรกของเดือนกันยายนของทุกปี ณ บริเวณลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร และเพิ่มความสำคัญของการจัดงานด้วยการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ได้พระราชทานมาเป็นรางวัลประจำทุกปี ทำให้การแข่งขันมีความตื่นเต้นสนุกสนานมากยิ่งขึ้น
สำหรับในปีนี้การจัดงานตรงกับวันเสาร์ที่ 6 และวันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน 2540 นอกจากจะมีขบวนแห่อัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ ที่สวยงามตระการตาแล้ว นักท่องเที่ยวจะได้ชมการแข่งเรือในประเภทต่าง ๆ ทั้งเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย เรือยาวกลาง 40 ฝีพาย และเรือยาวเล็ก 26 ฝีพายและในตอนค่ำจะเป็นการล่องเรือประทีปโคมไฟและมหรสพเฉลิมฉลองอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ