ฟิทช์ ประเทศไทย ประกาศอันดับเครดิตภายในประเทศแก่หุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท ไพรมัส ลีสซิ่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 8, 2005 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศที่ระดับ ‘A+(tha)’ แก่หุ้นกู้ค้ำประกันภายใต้ Medium-Term Note (MTN) Programme อายุ 3 ปี มูลค่า 500 ล้านบาท ที่ออกโดยบริษัทไพรมัส ลีสซิ่ง จำกัด (ไพรมัส) ขณะเดียวกัน ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันที่ออกภายใต้ MTN Programmes ก่อนหน้านี้ และตั๋วแลกเงินค้ำประกัน ที่ออกโดยไพรมัส ที่ระดับ ‘A+(tha)’ ไพรมัสเป็นบริษัทย่อยที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์เครดิต (“ฟอร์ด เครดิต”) แห่งสหรัฐอเมริกา ฟอร์ด เครดิตยังเป็นผู้ค้ำประกันตราสารหนี้ของไพรมัส แนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ (“ฟอร์ด”) และฟอร์ดเครดิต ยังคงเป็นลบ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของไพรมัสอีกในอนาคต
อันดับเครดิตภายในประเทศของไพรมัสมีพื้นฐานมาจากการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและเต็มจำนวนจากฟอร์ด เครดิต และความน่าเชื่อถือของฟอร์ด และฟอร์ด เครดิต ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไพรมัส บริษัททั้งสองนี้ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา และมีอันดับเครดิตระดับสากลที่ ‘BBB’ โดยแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ซึ่งอันดับเครดิตสากลนี้ได้ถูกนำมาเทียบกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวที่ ‘A’ ของประเทศไทย ฟิทช์กล่าวว่า ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคตระหว่างอันดับเครดิตของฟอร์ดหรือฟอร์ด เครดิต และประเทศไทยจะยังคงส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของไพรมัส
ในฐานะที่เป็นบริษัทสนับสนุนการให้สินเชื่อรถยนต์ของฟอร์ดในประเทศ ไพรมัสนับว่ามีความสำคัญต่อการดำเนินงานของฟอร์ดในประเทศไทย ไพรมัสมีอัตราการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อ 17% ในปี 2547 ถึงแม้ว่าอัตราผลตอบแทนจากสินเชื่อเช่าซื้อได้ลดลงมาเนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลง อัตราผลกำไรส่วนต่างของดอกเบี้ยและความสามารถในการทำกำไรยังคงอยู่ในระดับที่สูง คุณภาพสินทรัพย์ของไพรมัสปรับปรุงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อมูลหนี้ (ซึ่งรวมการตัดหนี้สูญแล้ว) ลดลงไปอยู่ที่ 0.58% ณ สิ้นปี 2547 จาก 0.79% ณ สิ้นปี 2546 ซึ่งเป็นผลมาจากการปล่อยสินเชื่อที่ระมัดระวังมากขึ้น และการปรับปรุงระบบการติดตามหนี้ การเติบโตอย่างสูงของการใช้เงินกู้ยืมเพื่อสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อที่สูงของไพรมัสทำให้สัดส่วนหนี้ต่อทุนอยู่ในระดับสูงประมาณ 19.4 เท่า ณ สิ้นปี 2547 อย่างไรก็ตาม ความกังวลของฟิทช์ต่อสัดส่วนหนี้ต่อทุนที่สูงของไพรมัสได้ถูกลดทอนลงจากการค้ำประกันหุ้นกู้ของไพรมัสโดยฟอร์ด เครดิต
ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2548 ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับเครดิตของฟอร์ดและฟอร์ด เครดิต จาก ‘BBB+’ เป็น ‘BBB’ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ การปรับลดอันดับเครดิตของฟอร์ดและฟอร์ด เครดิต สะท้อนถึงผลกระทบจากการลดลงของยอดขายในสินค้าหลัก การแข่งขันด้านราคาและสินค้าที่รุนแรง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น ซึ่งมีต่อผลกำไรจากการดำเนินงานของฟอร์ด ถึงแม้ว่าฟอร์ดจะประสบความสำเร็จจากการเสนอสินค้าตัวใหม่ๆหลายตัว การสนับสนุนที่ได้รับจากยอดขายที่สูงของ F-Series เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ และยอดขายของทั้งอุตสาหกรรมที่ยังแข็งแกร่ง ธุรกิจภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของฟอร์ดกำลังเผชิญกับภาวะกระแสเงินสดเท่าทุนหรือติดลบเล็กน้อย ฟิทช์ชี้ให้เห็นว่าอันดับเครดิตของ ฟอร์ด เครดิต นั้นมีความเชื่อมโยงในระดับสูงกับอันดับเครดิตของฟอร์ด เนื่องจาก ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ใกล้ชิดระหว่างสององค์กร โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงการที่ ฟอร์ด เครดิต มุ่งเน้นที่จะสนับสนุนยอดขายของฟอร์ด จากการที่ ฟอร์ด เครดิต เพิ่มน้ำหนักในการใช้วิธีการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ และการระดมเงินทุนโดยการกู้ยืมแบบมีหลักประกัน ฟิทช์จะเน้นพิจารณา ถึงคุณภาพ และปริมาณของสินทรัพย์ที่ไม่มีภาระหนี้สินติดพัน โดยเทียบกับหนี้สินที่ไม่มีหลักประกัน ในการประเมินดูว่าการเพิ่มขึ้นของการระดมทุนแบบการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จะนำมาซึ่งการด้อยสิทธิของหนี้ไม่มีหลักประกันหรือไม่
ติดต่อ
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์, Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4762/4759
David Marshall, ฮ่องกง +852 2263 9963
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ท่านสามารถหาได้จาก www.fitchratings.com รวมทั้ง อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต และนโยบายที่เกี่ยวข้องซึ่งได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวไว้ตลอดเวลา เอกสารนี้จะปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ