อุทัยธานีแล้งสุด ๆ ขาดน้ำกิน น้ำใช้กว่าหมื่นราย

ข่าวทั่วไป Friday April 10, 1998 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 เม.ย.--กปภ.
จังหวัดอุทัยธานีประสบภัยแล้งอย่างหนัก หน่วยงานในพื้นที่ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด และการประปาเร่งหามาตรการแก้ไข
แหล่งข่าวจากจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า นับจากเดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นมา จังหวัดอุทัยธานี เกิดความแห้งแล้งติดต่อกันยาวนานและทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกในปีที่ผ่านมามีน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดปัญหาภัยแล้งส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยอย่างยิ่งในตำบลน้ำรอบ อำเภอลานสัก ซึ่งมีประชาชนมากกว่า 10,000 คน ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากการขาดแคลนน้ำอุปโภค และบริโภค องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานีได้ประสานงานกับโยธาธิการจังหวัด สำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบท ฯลฯ ในการนำรถน้ำบรรทุกออกไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน
นายไชยนันท์ เวียงวงศ์ ผู้จัดการสำนักงานประปาอุทัยธานี ในสังกัดการประปาส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า สป.อุทัยธานี รับผิดชอบจ่ายน้ำให้ผู้ใช้น้ำ 4,300 ครัวเรือน คิดเป็นผู้ใช้น้ำกว่า 15,000 ราย ในพื้นที่ 6 อำเภอ คือ หนองฉาง สว่างอารมณ์ ทับทัน หนองขาอย่าง ลานสัก และบางส่วนของอำเภอเมือง ปัญหาการจ่ายน้ำในปัจจุบันพื้นที่ อ.สว่างอารมณ์ประสบปัญหามากที่สุด คาดการณ์ว่าน้ำดิบสำรองของ อ.สว่างอารมณ์จะแห้งหมดภายในกลางเดือนเมษายนนี้ ซึ่งการประปาได้เตรียมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไว้แล้ว โดยการดึงน้ำจากคลองชลประทาน ซึ่งห่างออกไป 3 กิโลเมตร เข้ามาเสริมการจ่ายน้ำแทน ในส่วนของการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการของบประมาณกว่าร้อยล้านบาท เพื่อสร้างโรงกรองน้ำขึ้นใหม่ ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งคาดว่าหากโครงการดังกล่าวได้รับอนุมัติและดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำไม่พอจ่ายในช่วยหน้าแล้งได้ตลอดไป เพราะปัจจุบันสำนักงานประปาอุทัยธานีใช้แหล่งน้ำดิบจากแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งมีปัญหาน้ำแห้งในช่วงฤดูแล้งอยู่เสมอ
ในส่วนของการบรรเทาปัญหาภัยแล้งปีนี้ นายไชยนันท์กล่าวว่า แม้ประปาอุทัยธานีจะประสบปัญหาเรื่องกำลังสำรองผลิตน้ำประปาบ้าง แต่หากผู้ใช้น้ำส่วนใหญ่เดือดร้อนก็สามารถนำรถบรรทุกน้ำเข้ามาขอบริการน้ำฟรีได้ที่สำนักงานประปาอุทัยธานีทุกวัน โดยให้นำหนังสือรับรองจากทางอำเภอมาประกอบด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ