ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ย้ำสำนักและเขตติดตามงานและขยายผลของขวัญคนกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Monday January 24, 2005 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--กทม.
วันที่ 20 ม.ค.48 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้บริหารสำนักและสำนักงานเขต เพื่อติดตามความคืบหน้าและผลการดำเนินงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานครทั้งในด้านการรักษาความสะอาด การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และมาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมทั้งให้มีการขยายผล อย่างเป็นรูปธรรม
ภายหลังจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบของขวัญปีใหม่ 2548 “10 สวนสวย 10 คลองใส 10 ถนนสะอาด” ให้แก่ชาวกรุงเทพฯ ตามโครงการ “กรุงเทพฯ บ้านเราใสสะอาด” เพื่อเป็นเป้าหมายในการดำเนินการนั้น ในส่วนของ 10 สวนสวย ได้แก่ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติเกียกกาย ได้เปิดให้ใช้บริการแล้ว ส่วนสวนรมณีย์ทุ่งสีกัน สวนมหาดไทย สนามหลวง 2 สวนบริเวณใต้ทางด่วนถนนพระราม 9 — ประดิษฐ์มนูธรรม สวนกีฬารามอินทรา สวนบริเวณทางต่างระดับถนนกัลปพฤกษ์-กาญจนาภิเษก สวน 60 พรรษามหาราชินี และสวนบึงลำพังพวย คาดว่าจะแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2548 ทั้งนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่รับผิดชอบประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างกว้างขวาง เพื่อให้เป็นที่รู้จัก อีกทั้งประชาชนในบริเวณใกล้เคียงและประชาชนทั่วไปได้เข้าไปใช้บริการพักผ่อน และสันทนาการต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อของขวัญที่กทม.มอบให้
ในส่วนของ10 คลองใส ได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลด้านความสะอาด แม้ว่าในระยะแรกจะยังคงมีปัญหาเรื่องการทิ้งขยะของบ้านเรือนก็ตาม โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่ขอความร่วมมือกับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองไม่ให้ทิ้งขยะหรือ สิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงคูคลอง สำหรับพื้นที่ที่มีโรงงานให้กวดขันผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อย สู่แหล่งน้ำ
สำหรับ 10 ถนนสะอาด เส้นทางดังกล่าวได้มีการตกแต่งไม้ดอก ไม้ประดับ จัดระเบียบแผงค้า พร้อมทั้งทำความสะอาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เมืองมีความสวยงาม น่าอยู่ และสะอาดตา นอกจากนี้ยังให้ดำเนินการสำรวจซุ้ม หรือจุดบริการต่างๆ ของทางราชการ อาทิ ตู้โทรศัพท์สาธารณะ ป้ายบอกทิศทาง จุดจับปรับ และอื่นๆ เพื่อจัดระเบียบเมือง พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงามด้วย ทั้งนี้ ในส่วนของการปรับปรุงทางเท้า จะต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยสำหรับผู้พิการด้วย ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้มีการขยายผลโครงการถนนสะอาดเพิ่มอีก 2 เส้นทาง คือ บริเวณ ถ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งเป็นถนนสายหลักฝั่งธนบุรี และ ถ.ดินสอ หน้าศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า)
อย่างไรก็ตาม สำนักและสำนักงานเขตที่รับผิดชอบ จะต้องเร่งดำเนินการโครงการตามนโยบาย พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนในการร่วมกันรักษาความสะอาด และมีส่วนร่วมในการดูแลกรุงเทพฯ เพื่อให้เกิดเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งขยายผลทุกโครงการให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อไป
นอกจากนี้ นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในที่ประชุมสำนักและสำนักงานเขตเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการจัดเก็บขยะ ประเภทที่อยู่อาศัย ซึ่งจะมีการปรับลดจาก 40 บาทเหลือ 20 บาท ว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาและประกาศเป็นกฎหมาย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ประมาณเดือน มีนาคม 2548 ดังนั้นจึงขอให้สำนักงานเขตดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเป็นรายเดือนแทนการจัดเก็บรายปี เพื่อจะได้ไม่ต้องคืนเงินย้อนหลังในส่วนของเดือน ม.ค. — ก.พ. 48 ที่อยู่ระหว่างการรอประกาศบังคับใช้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ