สธ.เปิดสถาบันโรคผิวหนังในภูธร เผยคนไทยเป็นโรคนี้ปีละ 3 ล้านราย

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 1997 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ก.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้ปัญหาโรคผิวหนัง ซึ่งเป็นโรคเรื้อรัง มีคนไทยป่วยปีละประมาณ 3 ล้านราย โดยได้เปิดสถาบันโรคผิวหนังเขตร้อนในภูมิภาคขึ้นที่จังหวัดตรังเป็นแห่งแรก เพื่อให้เป็นศูนย์บริการประชาชน 14 จังหวัดภาคใต้
เช้าวันนี้ ที่จังหวัดตรัง พลเรือตรีนายแพทย์วิทุร แสงสิงแก้ว ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดแพรคลุมป้ายสถาบันโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ และอาคารเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง และให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับปัญหาของโรคผิวหนังว่าเป็นโรคที่พบบ่อยมีผลในด้านความสวยความงาม และเกี่ยวข้องกับภาวะอากาศและสิ่งแวดล้อม เมื่อเป็นแล้วมักจะเรื้อรัง ต้องใช้เวลารักษาติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ผู้ป่วยขาดความมั่นใจ เกิดความวิตกกังวล ต้องขวนขวายเสาะแสวงหาการรักษาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และอาจตกเป็นเหยื่อโฆษณาชวนเชื่อและความเชื่อถือที่ผิด ๆ ทำให้ได้รับยาที่เป็นอันตรายได้ โดยในปีที่ผ่านมาทั่วประเทศมีรายงานผู้ป่วยโรคนี้ ประมาณ 3 ล้านราย เป็นสาเหตุการป่วยของคนไทยอยู่ในลำดับที่ 5 และคาดว่าแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไทยมีการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเทคโนโลยี การอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม ซึ่งมีการใช้สารเคมีและวิธีการใหม่ ๆ ทำให้เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคผิวหนังจากการประกอบอาชีพมากขึ้นเช่นกัน
ทั้งนี้ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขมีสถานบริการด้านนี้แห่งเดียวคือที่สถาบันโรคผิวหนัง ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร จากสถิติบริการพบว่ามีผู้ป่วยโรคผิวหนังมารับบริการปีละ 106,401 ราย ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ดังนั้นเพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นไปอย่างทั่วถึง ไม่ต้องเดินทางเข้ามารักษาตัวในกรุงเทพฯ กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายขยายงานด้านนี้ลงสู่ภูมิภาคเพื่อให้การดูแลรักษาโรคซึ่งจะมีลักษณะแตกต่างกันไปตามสภาพพื้นที่ และอาชีพ
โดยในปี 2538 ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 119 ล้าน 2 แสนบาท สร้างสถาบันโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ ที่จังหวัดตรัง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางวิชาการด้านนี้ในระดับภูมิภาคและเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทาง ใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีเตียงรับผู้ป่วยได้ 60 เตียง โดยได้นำโครงการนี้เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ใน พ.ศ. 2539 ทั้งหมดนี้คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในต้นปีหน้านี้
ทางด้านแพทย์หญิงปรียา กุลละวณิชย์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า ในส่วนของภาคใต้นั้นมีประชากร 7.1 ล้านคน มีแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง 16 คน เนื่องจากภาคใต้นี้มีอากาศชุ่มชื้น มีฝนตกเกือบตลอดปี จนเป็นแหล่งที่เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดีกว่าที่อื่น หากมีแผลหรือการบาดเจ็บจากการประกอบอาชีพ ก็จะมีโอกาสติดเชื้อได้สูง ซึ่งปัจจุบันโรคผิวหนังที่พบมาก อันดับ 1 ได้แก่ โรคที่เกิดมาจากภูมิแพ้พบได้ 16% รองลงมาคือปัญหาสิว พบ 11% และติดเชื้อรา 4% ทั้งนี้ในส่วนของสถาบันฯ ได้มีการฟื้นฟูวิชาการด้านโรคผิวหนังทุกปี เพื่อให้แพทย์ได้รับวิทยาการที่ทันสมัย สามารถบำบัดรักษาผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง ซึ่งในปีนี้จะเน้นเรื่องสารเอเอชเอ สารกันแดด และไวตามิน ซึ่งเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง รวมทั้งการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังด้วย กำหนดจะจัดในเดือนตุลาคม 2540 นี้ แพทย์ผู้สนใจแจ้งความประสงค์ได้ที่สถาบันโรคผิวหนัง โทร. 2461280-3 ต่อ 124--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ