ธปท.ชี้แจงการคิดค่าธรรมเนียมการใช้บริการเครื่อง ATM ต่างธนาคาร

ข่าวทั่วไป Friday July 25, 1997 13:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ก.ค.--ธนาคารแห่งประเทศไทย
เนื่องจากในช่วงระยะที่ผ่านมา มีธนาคารพาณิชย์บางธนาคารได้มีการ เปลี่ยนแปลงอัตราและวิธีการคิดค่าธรรมเนียมบริการ ATM ต่างธนาคารอันเป็นเหตุ ให้ลูกค้า ผู้ใช้บริการเกิดความสับสนและได้ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ชัดเจน ยังผลให้เกิด ความเข้าใจผิดและ ทำให้การใช้บริการ ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนา และปรับปรุงประสิทธิภาพของบริการ ATM Pool ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ธนาคารแห่ง ประเทศไทยจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้
การเปลี่ยนแปลงอัตราและวิธีการคิดค่าธรรมเนียมบริการ ATM ต่าง ธนาคารเป็นไปตามมติคณะกรรมการบริหารสมาคมธนาคารไทยที่เห็นชอบให้ธนาคาร สมาชิก ATM Pool บางธนาคารยกเลิกเงื่อนไขระงับการใช้เครื่อง ATM ต่าง ธนาคารในการสอบถามยอดและเบิกถอนเงินสดต่ำกว่า 500 บาท โดยกำหนดให้ ลูกค้าของธนาคารสมาชิกทุกธนาคารสามารถใช้บริการ ATM ต่างธนาคารได้ทุก ประเภทรายการโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมได้เดือนละ 4 ครั้ง และเมื่อเกินจำนวน ครั้งดังกล่าวนับตั้งแต่รายการที่ 5 เป็นต้นไป ให้ธนาคารเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การใช้บริการ ATM ต่างธนาคารรายการละ 3 บาท ทั้งนี้ ลูกค้ายังคงสามารถใช้ บริการเครื่อง ATM ของธนาคารเจ้าของบัตร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมและค่า ใช้จ่ายใด ๆ ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประเมินผลกระทบของการเรียกเก็บค่า ธรรมเนียมดังกล่าวแล้ว ปรากฎว่ามีผู้ถือบัตร ATM เพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่ใช้ บริการ ATM ต่างธนาคารมากกว่าเดือนละ 4 ครั้งและเพื่อเป็นการสนับสนุนให้มี การใช้บริการ ATM ต่างธนาคารเพียงเท่าที่จำเป็น อันจะเป็นการลดต้นทุนรวมของ ทั้งระบบ ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงเห็นชอบให้ธนาคารพาณิชย์สามารถเรียกเก็บ ค่าธรรมเนียมตามมติคณะกรรมการบริหารสมาคมธนาคารไทยได้ แต่ทั้งนี้ให้ถือเป็น ทางเลือกของแต่ละธนาคารพาณิชย์ที่จะเลือกเก็บค่าธรรมเนียม ATM จากลูกค้าของ ตน มิใช่ข้อกำหนดที่ต้องถือปฏิบัติเหมือนกันทุกธนาคารเนื่องจากธนาคารพาณิชย์แต่ละ ธนาคารมีภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน และมีเสรีที่จะเลือกให้บริการโดยถือ ประโยชน์สูงสุดของลูกค้า ประกอบกับภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายที่แต่ละธนาคารสามารถ แบกรับได้เป็นสำคัญ
อนึ่ง เพื่อให้ผู้ถือบัตร ATM มีข้อมูลเกี่ยวกับการคิดค่าธรรมเนียมการใช้ บริการ ATM ต่างธนาคารเพื่อประกอบการพิจารณาเลือกใช้บริการ ATM ของ ธนาคารพาณิชย์ที่ให้ประโยชน์สูงสุดแก่ตน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ