โกดักและอินเทลแถลงนโยบายความร่วมมือกัน ทางด้านภาพถ่ายและภาพดิจิตอล

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 9, 1998 17:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ต.ค.--อินเทล คอร์ปอร์เรชั่น
บริษัท อีสต์แมน โกดักและบริษัท อินเทล คอร์ปอร์เรชั่น ได้ร่วมกันแถลงแผนงานของทั้งสองบริษัทในการประสานเทคโนโลยีการถ่ายภาพแบบดั้งเดิมเข้าด้วยกันกับการสร้างภาพระบบดิจิตอลและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่ร่วมกันพัฒนาขึ้น โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปลงฟิล์มถ่ายรูปให้อยู่ในรูปดิจิตัล
รายละเอียดในงานแถลงนโยบายดังกล่าวประกอบด้วย:
การสาธิตแผ่นซีดีเก็บภาพของโกดัก (Kodak Picture CD);
การประกาศทำการทดสอบตลาดเป็นเวลา 4 เดือนสำหรับแผ่นซีดี-รอมรุ่นใหม่ล่าสุด;
การอธิบายรายละเอียดของกลยุทธ์การแปลงฟิล์มถ่ายรูปให้อยู่ในรูปดิจิตัล (film digitization)โดยการใช้โซลูชั่นอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นจากสถาปัตยกรรมของอินเทล รวมทั้งการปรับปรุงศูนย์ล้างรูป Qualex ทั้งหมดให้ทันสมัย;
การอธิบายให้เห็นว่าผู้ที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์จะสามารถเพลิดเพลินกับภาพดิจิตอลผ่านทางร้านโกดักขนาดเล็ก (Kodakkiosk) และหน่วยบริการได้อย่างไร พร้อมกล่าวถึงแผนการที่ได้ดำเนินการไปแล้วในการนำอินเทล โปรเซสเซอร์มาใช้งานร่วมด้วย;
การให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จะพัฒนาร่วมกันอย่างคร่าวๆ ซึ่งรวมถึงกล้องดิจิตอล และเทคโนโลยีอื่นๆซึ่งสามารถกำหนดขอบเขตของแอพพลิเคชั่นสร้างสรรค์ที่จะพัฒนาร่วมกันได้; และ
การเน้นความสำคัญของกิจกรรมความร่วมมือทางการตลาด โดยทั้งสองบริษัทจะลงทุนมากถึง 150 ล้านเหรียญกับโครงการนี้ภายในเวลาสามปี
โกดักเล็งเห็นมาโดยตลอดว่าการแปลงภาพให้เป็นระบบดิจิตอล และการสร้างภาพดิจิตอลเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง" จอร์จ เอ็ม. ซี. ฟิชเชอร์ ประธานและหัวหน้าสำนักบริหารของบริษัท โกดักกล่าว "ผลิตภัณฑ์ประเภทที่เรากำลังพัฒนาร่วมกันกับอินเทลอยู่นี้จะช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจของเราเติบโตได้โดยการนำเสนอวิธีการใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภคในการใช้ประโยชน์จากรูปถ่ายของเขาเอง"
"ประเด็นสำคัญก็คือเราต้องการทำให้การใช้งานภาพบนเครื่องพีซีนั้นเป็นเรื่องง่ายและเป็นที่นิยมแพร่หลายในลักษณะเดียวกับการพิมพ์ข้อความด้วยพีซี" เครก บาร์เรตต์ ประธานและหัวหน้าสำนักบริหารของบริษัทอินเทลกล่าว "เราเชื่อว่าถ้าการสร้างภาพดิจิตอลเป็นเรื่องง่ายราคาไม่แพงและน่าสนุกสนานสำหรับผู้บริโภคแล้ว ก็จะส่งผลให้เกิดความต้องการของการใช้เครื่องพีซีมากขึ้นจำนวนผู้ใช้พีซีหน้าใหม่และรูปแบบการใช้งานใหม่ๆ ก็จะเพิ่มมากขึ้นไปด้วย ในที่สุด" บาร์เรตต์เสริม
พื้นฐานของกลยุทธ์ที่ทั้งสองบริษัทวางไว้ก็คือ การทำให้ผู้บริโภคสามารถจับภาพ เก็บภาพ ปรับปรุง แบ่งปันและพิมพ์ภาพออกมาในระบบดิจิตอลได้อย่างเรียบง่ายไม่ซับซ้อน กลยุทธ์ ดังกล่าวนี้เริ่มด้วยการแปลงฟิล์มถ่ายรูปให้อยู่ในสภาพดิจิตอลหรือแปลงภาพถ่ายธรรมดาให้อยู่ในรูปแบบดิจิตอลโดยผ่านกระบวนการล้างรูปตามแบบมาตรฐานที่ผู้บริโภคใช้มานานหลาย ทศวรรษ กลยุทธ์นี้จะเสริมด้วยการริเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยบริษัททั้งสองซึ่งจะรวมถึงกล้องถ่ายรูประบบดิจิตอลและผลิตภัณฑ์อื่นๆ นอกเหนือจากนั้นพร้อมด้วยโครงการการทำตลาดร่วมกันซึ่งมีมูลค่าหลายล้านเหรียญ
แผ่นซีดีเก็บภาพของโกดัก (Kodak Picture CD)
แผ่นซีดีเก็บภาพของโกดัก (Kodak Picture CD) เป็นแผ่นซีดี-รอมที่บรรจุภาพสแกนของรูปภาพต่างๆที่มีความคมชัดสูงซึ่งผู้ใช้ถ่ายไว้รวมทั้งมีแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์หลายโปรแกรมบรรจุไว้เรียบร้อยบนแผ่นดิสก์เพียงแผ่นเดียว เมื่อเสียบแผ่นดิสก์เข้าไปในช่องไดรฟ์ของซีดี-รอมในเครื่องพีซีรุ่นใหม่ภาพต่างๆที่ถ่ายไว้ก็จะปรากฏบนหน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้น คุณก็จะสามารถใช้ซอฟต์แวร์ที่มีอยู่แล้วภายในแผ่นดิสก์มาช่วยในการตกแต่งภาพได้อย่างง่ายดาย ประหยัดและทำให้สามารถเล่นภาพบนเครื่องพีซีในลักษณะต่างๆ ได้สนุกสนานกว่าเดิม แผ่นซีดีเก็บภาพของโกดักแต่ละแผ่นจะเก็บฟิล์มขนาด 35 มม. หรือภาพในระบบ Advanced Photo System ได้จำนวนหนึ่งม้วน การสั่งทำแผ่นซีดีทำได้ง่ายมาก:คุณเพียงแต่กาเครื่องหมายลงบนช่องสี่เหลี่ยมบนซองสั่งล้างรูปเมื่อคุณนำฟิล์มมาล้างที่ร้านเท่านั้น การทดลองวางตลาดแผ่นซีดีเก็บภาพของโกดักได้เริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในอินเดียนาโพลิสและซอลต์เลคซิตี้และจะเริ่มทำตลาดอย่างเต็มที่ในวันที่ 5 ตุลาคม ด้วยการเปิดตัวโฆษณา โกดักและอินเทลคาดว่าจะนำผลิตภัณฑ์ออกวางตลาดพร้อมกันทั่วประเทศในราวต้นปี 2542
โซลูชั่นการแปลงฟิล์มให้เป็นรูปแบบดิจิตอลโดยการใช้สถาปัตยกรรมของอินเทล
อินเทลและโกดักกำลังเร่งเตรียมพร้อมสำหรับการทำตลาดแผ่นซีดีเก็บภาพของโกดัก ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ที่พัฒนาจากสถาปัตยกรรมของอินเทลไว้ในศูนย์ล้างอัดรูป Qualex ของโกดักซึ่งตั้งอยู่ ณ ที่ต่างๆ ศูนย์เหล่านี้จะให้บริการล้างรูปจำนวนมากให้กับร้านถ่ายรูปรายย่อยใน สหรัฐอเมริกานับพันราย นอกจากนี้ทั้งสองบริษัทยังนำเสนออุปกรณ์แบบเดียวกันนี้ให้แก่ ศูนย์บริการล้างรูปคราวละมากๆ แห่งอื่นๆและร้านล้างรูปขนาดเล็กทั่วประเทศอีกด้วย โซลูชั่นที่พัฒนาจากสถาปัตยกรรมของอินเทลจะช่วยให้ช่างล้างรูปสามารถสร้างแผ่นซีดีเก็บภาพของโกดักและผลิตภัณฑ์การเก็บฟิล์มในแบบดิจิตอลและบริการอื่นๆ ได้ ซึ่งรวมถึงแผ่นดิสก์ภาพของโกดัก (Kodak Picture Disk)และการอัพโหลดอินเตอร์เน็ตผ่านบริการ Kodak PhotoNet Online และผ่านบริการ "You've Got Pictures!"ของอเมริกาออนไลน์ที่มีกำหนดจะออกวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ อุปกรณ์ที่ศูนย์ล้างรูป Qualex ที่กำลังนำมาติดตั้งอยู่นั้นรวมถึงเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ชิปรุ่น Intel(r) Pentium(r) II และชุดเวิร์กสเตชั่นประสิทธิภาพสูงพร้อมกับเครื่องสแกนเนอร์สำหรับฟิล์มโกดักรุ่นใหม่และเครื่องสำหรับบันทึกข้อมูลลงบนแผ่นซีดี
การสร้างภาพดิจิตอลสำหรับผู้ที่ไม่มีคอมพิวเตอร์
เงื่อนไขพิเศษที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างทั้งสองบริษัทระบุว่าแผนการต่างๆที่กำลังดำเนินการอยู่นี้จะนำโซลูชั่นที่พัฒนาจากสถาปัตยกรรมของอินเทลมาใช้ในสายธุรกิจสำหรับร้านถ่ายรูปขนาดเล็ก Picture Maker ของโกดัก โดยจะเริ่มจากร้านค้าปลีก Kodak Power Station ที่เปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ ร้าน Kodak Picture Maker ซึ่งมีจำนวนกว่า 15,000 แห่งทั่วโลก จะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถสร้างงานพิมพ์และขยายขนาดของภาพได้อย่างไม่มีข้อจำกัด รวมทั้งสามารถสร้างภาพแบบพิเศษ และเพิ่มข้อความลงในภาพที่จะพิมพ์ออกมาสำหรับใช้ในวาระพิเศษได้ ร้าน Kodak Power Station ซึ่งออกแบบมาให้ทำงานเสริมกันกับร้านค้าขนาดเล็ก จะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานเหล่านี้ขึ้นไปอีก โกดักจะนำเสนอซอฟต์แวร์ใหม่ในเดือนพฤศจิกายนปี 2541เพื่อให้ผู้ค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาสามารถใช้แผ่นซีดีเก็บภาพของโกดักกับระบบในร้าน Kodak Picture Maker ได้ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคที่ไม่มีเครื่องพีซีสามารถใช้แผ่น ซีดีในร้านถ่ายรูปขนาดเล็กไดั
โซลูชั่นดิจิตอลสมบูรณ์แบบ
นอกจากนี้ โกดักและอินเทลยังกำลังร่วมมือกันในด้านผลิตภัณฑ์และแพล็ตฟอร์มสำหรับกล้องจับภาพนิ่งแบบดิจิตัล ด้วยการทำข้อตกลงเพื่อการนำสิทธิบัตรของแต่ละฝ่ายมาแลกเปลี่ยนกันใช้ได้อย่างกว้างขวาง ในขณะนี้ทีมวิศวกรจากบริษัททั้งสองแห่งกำลังทำงานเพื่อปรับปรุง ประสิทธิภาพของกล้องดิจิตอลด้วยการนำความเป็นผู้นำในด้านการออกแบบและผลิตแผ่นซิลิคอนของอินเทลและความเชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพและศาสตร์การสร้างภาพของโกดักมาใช้ร่วมกันโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกล้องดิจิตอลที่มีราคาถูกแต่ทำงานด้วยประสิทธิภาพสูง ซึ่งพัฒนาขึ้นจากผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวกับการสร้างภาพของอินเทล อาทิ โปรเซสเซอร์สำหรับภาพ และเครื่องตรวจจับสัญญาณ CMOS (Complementary Metal OxideSemiconductor)
การแลกเปลี่ยนใบอนุญาตและเทคโนโลยีการสร้างภาพระบบดิจิตอลแบบใหม่ที่โกดักและอินเทลสร้างขึ้นสามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างหลากหลายตั้งแต่อุตสาหกรรมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ไปจนถึงธุรกิจธนาคาร ฟิชเชอร์ได้ยกตัวอย่างให้ฟังว่า "ลองคิดดูว่าถ้าเครื่องพีซีขนาดเท่าฝ่ามือของคุณสามารถสแกนบัตรเครดิตได้สิ" เขากล่าว"และในขณะ เดียวกันก็ยังสามารถถ่ายภาพคุณและติดภาพลงบนบัตรเพื่อการตรวจสอบในเคาน์เตอร์ตรวจคนขาออก .... ถ้าคุณสามารถ'เห็น' ทุกๆ คนในห้องพูดคุยอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างง่ายดายและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ... ถ้าคุณสามารถติด"ลูกตาอัจฉริยะ' ให้กับสินค้าต่างๆ สำหรับผู้บริโภคซึ่งจะ - 5 -
ทำให้มันเปลี่ยนเป็นเครื่องจักรที่สามารถมองเห็นได้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเป็น 'แอพพลิเคชั่นยอดฮิต' ที่จะพัฒนาขึ้นมาได้จริงด้วยเทคโนโลยีของเราทั้งสอง"
การทำตลาดร่วมกัน
การทำตลาดร่วมกันตลอดเวลา 3 ปีข้างหน้าและมีมูลค่ากว่า 150 ล้านเหรียญของทั้งสองบริษัทจะรวมถึงการโฆษณาต่อผู้บริโภคและผู้ค้ารายย่อย กิจกรรมให้ความรู้และรายการส่งเสริมการขาย โครงการในช่วงแรกซึ่งรวมถึงบรรดาโครงการที่กำลังทดลองใช้อยู่ในอินเดียนาโพลิสและ ซอลต์เลคซิตี้นั้นจะเน้นไปที่การสนับสนุนการวางตลาดแผ่นซีดีเก็บภาพของโกดัก กิจกรรมเหล่านั้นจะประกอบด้วยแคมเปญที่อินเทลและโกดักออกร่วมกัน รวมทั้งการโฆษณาทางสื่อ โทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์โฆษณากลางแจ้งและการโฆษณาในระบบออนไลน์ ในงานที่จัดขึ้นที่ กรุงนิวยอร์คแต่ละบริษัทได้นำภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ความยาว 30 วินาทีมาเปิดฉายเป็นครั้งแรกเพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์และยี่ห้อพร้อมกับให้ความรู้ผู้บริโภคเกี่ยวกับการนำมาใช้งานได้ง่ายและข้อดีต่างๆ ของรูปภาพดิจิตอล ทั้งสองแคมเปญที่คิดค้นจากกลยุทธ์การสร้างสรรค์ ร่วมกันนี้มีกำหนดจะนำออกทดลองตลาดในเดือนตุลาคม บริษัททั้งสองยังได้ออกโลโก้ใหม่ ร่วมกันพร้อมข้อความ "เทคโนโลยีชั้นเยี่ยมเพื่อช่วงเวลาอันอบอุ่น" (Cool Technology.Warm Moments) และจะใช้ไอคอนนี้เพื่อประกาศความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทในวงการธุรกิจและ การค้า อินเทลยังจะทำการทดสอบยี่ห้อใหม่นี้ว่ามีโอกาสจะนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการสร้างภาพซึ่งกำลังจะออกวางตลาดได้หรือไม่ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโกดักและอินเทลสามารถหาได้บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตตามที่อยู่ www.kodak.com และ www.intel.com-- จบ--

แท็ก อินเทล   ฟิล์ม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ