ธสน. จับมือ มข. เตรียมความพร้อมนักธุรกิจรุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday October 26, 2005 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--ธสน.
นายสถาพร ชินะจิตร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และรองศาสตราจารย์สุมนต์ สกลไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมความรู้ด้านธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ เพื่อสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สามารถประกอบธุรกิจส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศได้อย่างมืออาชีพ ณ โรงแรมโซฟิเทล ราชา ออร์คิด จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2548
กรรมการผู้จัดการ ธสน. กล่าวว่า จากการเปิดสาขาขอนแก่นของ ธสน. เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าที่ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐให้บริการทางการเงินและคำปรึกษาด้านธุรกิจส่งออกแก่ผู้ส่งออกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ธสน. ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นของการดำเนินบทบาทเชิงรุกเพื่อเร่งสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความพร้อมในการบริหารจัดการหรือดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศด้วยความรู้และความชำนาญ บันทึกข้อตกลงนี้จึงเป็นก้าวแรกของ ธสน. ที่จะวางรากฐานอันแข็งแกร่งของระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคดังกล่าวและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ให้สามารถแข่งขันได้ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและตลาดโลก โดยผ่านความร่วมมือกับ มข. ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาในภูมิภาคแห่งแรกที่ ธสน. จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาหลักสูตรการศึกษาของมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศให้มีความทันสมัยและสามารถนำไปปรับใช้ในโลกธุรกิจปัจจุบันได้โดยสอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจของไทยและตลาดโลกในอนาคต
นายสถาพรกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ความร่วมมือระหว่าง ธสน. กับ มข. ยังจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในการเรียนรู้ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยอาศัยความพร้อมของ ธสน. และ มข. ที่จะร่วมกันศึกษาวิจัย เผยแพร่ผลงานวิชาการ และจัดโครงการฝึกอบรมในรูปแบบต่างๆ ให้แก่นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรของสถาบันการศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่สนใจ เพื่อสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ในจังหวัดขอนแก่นและภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ อันมีผลต่อเนื่องไปถึงการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านและการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจทั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในประเทศเพื่อนบ้าน
เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เป็นสถาบันการเงินของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536 ซึ่งกำหนดขอบเขตอำนาจให้ธนาคารสามารถทำธุรกิจทุกประเภทที่ธนาคารพาณิชย์ทำได้ ยกเว้นเพียงการรับฝากเงินจากประชาชนทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการทางการเงินเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศของไทยหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศ
ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140—6--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ