สธ.เฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหาร น้ำและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในภาคอีสานตอนบน

ข่าวทั่วไป Friday November 20, 1998 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 พ.ย.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่ตรวจตัวอย่างอาหาร น้ำและผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น เครื่องสำอาง ยารักษาโรค ในตลาดโบ๊เบ๊ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยและให้ความรู้แก่ประชาชน รวมทั้งให้ตระหนักถึงความสำคัญในการเลือกบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัย
นาวาโทนายแพทย์ เดชา สุขารมณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังจากตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอนแก่น ณ ตลาดโบ๊เบ๊ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้ทุกหน่วยงานเตรียมมาตรการ เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมโรคที่อาจเกิดขึ้นในทุกสภาวะ เช่น โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร โรคอุจจาระร่วงหรือโรคที่มีสาเหตุมาจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่วางจำหน่ายตามท้องตลาด ซึ่งการเฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหาร น้ำและผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยป้องกันมิให้เกิดโรคดังกล่าวและคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชน จึงได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ดำเนินการตรวจเฝ้าระวังเชิงรุก โดยจัดตั้งห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เทศบาลและสุขาภิบาล ดำเนินการสุ่มตรวจตัวอย่างอาหาร น้ำ ภาชนะใส่อาหารความสะอาดของผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น ยารักษาโรค เครื่องสำอาง ในตลาดสดของแหล่งชุมชนต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยใช้ชุดทดสอบที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ผลิตขึ้น ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงสามารถทราบผลการตรวจสอบในภาคสนามได้ทันทีโดยไม่ต้องตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ
สำหรับในปี 2540 - 2541 ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอนแก่น ได้จัดหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่ออกตรวจเฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหารในท้องตลาดตามจังหวัดต่างๆ ในเขต ภาคอีสานตอนบน โดยสุ่มตรวจอาหารประเภท หมูบด ลูกชิ้น ถั่วงอกหน่อไม้ดองและตัวอย่างน้ำแช่อาหารทะเล จำนวน 65 ตัวอย่าง โดยใช้ชุดทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจไม่พบสารบอแรกซ์ สารฟอกขาวและฟอร์มาลิน ซึ่งสารทั้ง 3 ชนิดนี้เป็นสารอันตรายที่มักตรวจพบในอาหารตามตลาดต่างจังหวัดและในเมืองใหญ่ๆ อยู่เสมอ จึงอาจกล่าวได้ว่าการออกหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหาร น้ำและผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยลดและป้องกันการได้รับสารพิษตกค้างของผู้บริโภค ทั้งยังเป็นการเฝ้าระวังและควบคุมไม่ให้ผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย ใส่สารที่เป็นอันตรายลงในอาหารที่วางจำหน่ายอีกทางหนึ่งด้วย
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการตรวจสอบเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้ว ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังได้ดำเนินโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้ชุดทดสอบอาหารให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขและตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนรู้จักการเฝ้าระวังตนเองให้ปลอดภัยจากการบริโภคที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ประชาชนรู้จักเลือกบริโภคอาหาร น้ำและผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ จะส่งผลให้การควบคุมจำกัดขอบเขตของโรคต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งเกิดประโยชน์ต่องานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขและเสริมสร้างความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยต่อผลิตภัณฑ์ของไทย อีกทั้งมีส่วนสนับสนุนปีการท่องเที่ยวของประเทศไทย รวมทั้งมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในช่วงเดือนธันวาคม 2541 นี้ อีกด้วย
สอบถามรายละเอียด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ 5910203-14 ต่อ 9017, 9081--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ