อย. บุกตรวจบริษัทหยิกป้อแหล่งขายตรงโฆษณาผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 21, 1998 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 ต.ค.--อย.
อย.พร้อมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลุยตรวจค้นสถานที่จัดประชุมแก่สมาชิกของบริษัท หยิกป้อ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือใช้อีกชื่อว่า HAPPY SHORP พบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้อนุญาตหลายรายการ รวมทั้งมีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง จึงได้แจ้งดำเนินคดีกับผู้ต้องหา พร้อมเตือนประชาชนจังหวัดอื่น ๆ อย่างหลงเชื่อ หากพบเบาะแสแจ้งอย.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ทันที
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าจากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มบุคคลมาเช่าสถานที่ ณ โรงแรมสยาม ถนนราชดำเนิน 1 ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ทำการโฆษณาชวนเชื่อสินค้า อาทิ ที่นอนแม่เหล็ก เข็มขัดแม่เหล็ก โดยโอ้อวดสรรพคุณที่เกินจริง และขายสินค้าในราคาที่แพงมาก อาทิที่นอนแม่เหล็กราคา 30,000 บาท เข็มขัดแม่เหล็กราคา 4,000 บาท ทางอย.จึงได้ประสานงานกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมและเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธร อ.เมืองนครปฐม ออกตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวพบว่ามีการจัดประชุมโฆษณาชวนเชื่อแก่ผู้เข้าร่วมฟังซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเชื้อสายจีนผู้สูงอายุ และแม่บ้านเป็นส่วนใหญ่ เพื่อขายสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพของบริษัท หยิกป้อ (ไทยแลนด์) จำกัด มีการแจกสินค้าฟรีเพื่อล่อใจให้เข้ามารับฟังและจัดกิจกรรมบันเทิง คาราโอเกะแก่ผู้เข้าฟัง และต่อมาก็จะมีการโฆษณาสินค้าต่าง ๆ เพื่อมาจำหน่ายแก่ผู้เข้าฟัง มีจุดที่น่าสังเกตว่าพนักงานจะไม่ได้ทำการพูดโฆษณาสรรพคุณสินค้าแต่จะเป็นการแจกเอกสารแบบสอบถามที่โฆษณาสรรพคุณสินค้าให้ผู้เข้าฟังตอบคำถามและจะให้กลุ่มบุคคลที่เป็นชาวบ้านซึ่งอาจมีผลประโยชน์ร่วมกันทำการโฆษณาสินค้าเช่น ที่นอนแม่เหล็ก เข็มขัดแม่เหล็ก ว่าซื้อไปแล้วดีมากทำให้หายปวดเมื่อย โรคที่เป็นอยู่ก็หายไปด้วยทำให้ผู้เข้าพังหลงเชื่อซื้อสินค้าซึ่งมีราคาแพงมากไปใช้ โดยสามารถผ่อนส่งได้ อีกทั้งยังได้ติดตามผลการใช้ โดยพูดชักนำว่าอาการปวดเมื่อยต่าง ๆ ได้หายไป ซึ่งเป็นการใช้หลักจิตวิทยาให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ รู้สึกว่าผลการใช้เครื่องต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้รู้สึกดีขึ้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสินค้าพบหลักฐานใบโฆษณาที่นอนแม่เหล็ก อุปกรณ์เข็มขัดแม่เหล็กเป็นเท็จและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีฉลากไม่ถูกต้องอยู่จำนวนมาก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องมือแพทย์ กฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยึดสินค้า รวมทั้งแจ้งดำเนินคดีต่อผู้ต้องหารวม 3 ข้อหาคือ 1. โฆษณาเครื่องมือการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต 2. โฆษณาเครื่องมือแพทย์อันเป็นเท็จหรือหลอกลวง 3. ทำการจำหน่ายจ่ายแจกเพื่อประโยชน์ทางการค้าของแป้งฝุ่นโรยตัวและครีมอาบน้ำที่มีฉลากไม่ถูกต้อง โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมเป็นผู้ร้องทุกข์และประสานงานติดตามผลการดำเนินคดีต่อไป
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์กายภาพบำบัดเกี่ยวกับแม่เหล็ก เช่น ที่นอนแม่เหล็ก เข็มกลัดแม่เหล็ก แผ่นรองเท้าแม่เหล็ก ออกจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก โดยใช้ระบบขายตรง (direct sale) ซึ่งผู้จำหน่ายพยายามโฆษณาชวนเชื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าสามารถรักษาได้สารพัดโรค ไม่มีอันตรายใด ๆ ซึ่งความจริงมิได้เป็นเช่นนั้น สรรพคุณเหล่านี้ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่สามารถพิสูจน์หรือยืนยันได้ ส่วนใหญ่จะเป็นการกล่าวอ้างลอย ๆ ของบริษัทผู้ผลิต โดยข้อมูลต่าง ๆ ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ อย.จึงใคร่ขอให้ประชาชนผู้บริโภคโปรดอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาชวนเชื่อเหล่านี้ ซึ่งนอกจากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจะต้องเสียทรัพย์สินเงินทองและเวลาแล้ว ยังอาจได้รับอันตรายโดยผลการวิจัยของต่างประเทศพบว่าผู้ที่สัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและสนามแม่เหล็กเป็นเวลานานอาจมีอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้ อีกทั้งการโฆษณาชวนเชื่อโดยขาดความรู้ที่แท้จริงเพื่อให้ผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพ อันตรายที่เกิดขึ้นไม่เพียงแต่เกิดกับสุขภาพของประชาชนผู้ใช้เท่านั้น การใช้แผนการขายแบบแชร์ลูกโซ่และตั้งราคาสินค้าที่แพงมาก จะก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศชาติได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่ทราบเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือได้รับอันตรายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โปรดแจ้งที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โทรศัพท์ 590-7354-5 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ