โรงพยาบาลศรีธัญญาเปิดบริการคลินิกโรคซึมเศร้า

ข่าวทั่วไป Friday October 28, 2005 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
โรคซึมเศร้าเป็นปัญหาสุขภาพที่มีความรุนแรงและทวีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้แล้วยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม ซึ่งจากสถานการณ์และสภาพปัญหาความซึมเศร้าในประเทศไทย พบว่ามีประชาชนจำนวนมากยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า โดยมองว่า ปัญหาโรคซึมเศร้าเป็นเรื่องของความทุกข์ที่ต้องจัดการด้วยตนเอง หรือตามความเชื่อของบุคคล โดยจำนวนบุคคลที่เข้ารับการรักษายังมีจำนวนน้อยกว่าจำนวนประชากรที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้าที่มีมาก ในชุมชน โรงพยาบาลศรีธัญญาได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคซึมเศร้า จึงได้เปิดให้บริการคลินิก โรคซึมเศร้า ตั้งแต่วันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๔๗ เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้รับบริการที่มี ภาวะซึมเศร้า ได้รับการช่วยเหลือตั้งแต่ระยะเริ่มแรก และช่วยให้ผู้รับบริการพ้นภาวะวิกฤตของชีวิต สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณภาพที่ดีต่อไป สำหรับผู้ที่ต้องการรายละเอียดเกี่ยวกับอาการของโรค และวิธีรักษาสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๕๒๕ ๐๙๘๑ ต่อ ๑๖๒๕ หรือ E-mail : depress2005@hotmail.com
คนทั่วไปมักจะคิดว่าตนเข้าใจโรคซึมเศร้า เพราะเคยรู้สึก "เศร้าใจ" เป็นบางช่วงเวลาหรือเคยมี บางสิ่งบางอย่างทำให้เขารู้สึกเสียใจมาบ้างแล้ว แต่ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้ารู้ว่าความหมายที่แท้จริงแตกต่างจากนี้และรุนแรงกว่านั้น โรคซึมเศร้าเป็นภาวะการเจ็บป่วยอย่างหนึ่งที่มีผลกระทบต่อความรู้สึกของบุคคลทำให้เกิดสภาพอารมณ์ที่เบื่อหน่าย หดหู่ เศร้า อย่างต่อเนื่องยาวนาน ส่งผลอย่างรุนแรงต่อความสามารถ ของบุคคลนั้นในการดำเนินชีวิตตามปกติ อาจมีผลรุนแรงต่อชีวิตของผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ ทำให้เขาไม่สามารถชื่นชมหรือสนใจสิ่งต่าง ๆ ผู้ป่วยจะมองทุกสิ่งทุกอย่างในแง่ลบ หากได้มีการวินิจฉัยโรค การรักษาจะได้ผลดี การที่จะรู้ว่าตนเป็นโรคซึมเศร้าบางครั้งก็เป็นไปได้ยาก เนื่องจากเกิดอาการซึมเศร้าในขณะที่ป่วยเป็น โรคอื่นที่เรื้อรัง เช่น เบาหวาน ถุงลมโป่งพอง อัมพฤกษ์ อัมพาต บางคนเจ็บป่วยด้วยโรคจิตเวชอื่นๆ ที่เรื้อรัง เช่น โรคจิตเภท โรควิตกกังวล แพทย์ที่ดูแลอยู่ก็อาจ ละเลยอาการของโรคซึมเศร้า เพราะมุ่งความสนใจอยู่กับโรคที่เป็นอยู่ก่อน แต่ถ้าแพทย์วินิจฉัยโรคซึมเศร้าได้แล้วจำเป็นต้องรักษาโรคซึมเศร้านั้นด้วย การที่สังคมขาดความเข้าใจ และมีอคติทางลบต่อการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าทำให้บางคนไม่กล้า ขอความช่วยเหลือ เขาอาจคิดว่าการยอมรับว่าป่วยด้วยโรคทางจิตเวชนั้นเป็นเรื่องน่าอับอายหรือถูกมองว่า เป็นคนล้มเหลว จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำความเข้าใจว่าโรคซึมเศร้าเป็นการเจ็บป่วยอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ความผิดของใครและที่สำคัญเป็นโรคที่รักษาได้
การรู้สึกโศกเศร้าเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าย่อมเป็นเรื่องธรรมดา แต่ผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอาจ รู้สึกเศร้าอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีสาเหตุอย่างน้อยสองสัปดาห์ และไม่สามารถทำให้หายเศร้าได้ โรคซึมเศร้า มีอาการได้หลากหลายและจะมีผลต่อแต่ละคนในหลายๆ ลักษณะ เช่นรู้สึกเศร้ามาก วิตกกังวล กระสับกระส่ายหรือร้องไห้ได้ง่าย รู้สึกเศร้ามาก วิตกกังวล กระสับกระส่ายหรือร้องไห้ได้ง่ายไม่สนใจ ในสิ่งที่เคยสนใจ และไม่มีแรงจูงใจหรือไม่อยากจะยุ่งกับคนอื่น เคลื่อนไหวและพูดช้า เป็นต้น
(ที่มา :http://www.srithanya.go.th/E-service/Depression%20Clinic.htm)--จบ--

แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ