กรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา ช่วยปิดช่องโหว่ สธ.

ข่าวทั่วไป Tuesday July 22, 1997 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ก.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
คณะกรรมการสาธารณสุข วุฒิสภา มีความพอใจงานของกระทรวงสาธารณสุข แนะนำแนวทางแก้ปัญหาขาดแพทย์ เสนอมาตรการสร้างโรงพยาบาลชุมชน ควรพิจารณาระยะทางความสะดวกของประชาชนเป็นส่วนประกอบมากกว่าการขยายตามอำเภอใหม่ที่กระทรวงมหาดไทยตั้งขึ้น
พลเรือตรีนายแพทย์วิทุร แสงสิงแก้ว ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังให้การต้อนรับคณะกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา ที่กระทรวงสาธารณสุข ที่ผ่านมาว่า งานสาธารณสุขที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษ 4 เรื่องสำคัญ คือ ปัญหาการขาดแคลนแพทย์ปัญหาการขาดสารไอโอดีน ปัญหาเอดส์ และการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่มีผลต่อการจัดบริการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมและป้องกันโรค และการคุ้มครองผู้บริโภคแก่ประชาชนชาวไทย ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมา นับว่าเป็นที่พอใจของคณะกรรมาธิการ ในการนี้คณะกรรมาธิการได้เสนอข้อคิดเห็นในการแก้ปัญหาต่างๆ ไว้ดังนี้คือ
ปัญหาการขาดแคลนแพทย์ คณะกรรมาธิการให้ข้อสังเกตุว่า แพทย์ที่จบใหม่มีจิตใจที่จะไปอยู่โรงพยาบาลชุมชนมากกว่าโรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลศูนย์ ขณะเดียวกันต้องการให้กระทรวงสาธารณสุข ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเพิ่มพูนทักษะ 1 ปี ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้แพทย์ไม่อยากออกไปอยู่โรงพยาบาลชุมชนในภายหลังหรือไม่ และในปัจจุบันพบว่ามีผู้หญิงเข้ามาเรียนแพทย์มากกว่าผู้ชาย จะต้องศึกษาแนวโน้มว่าจะเกิดปัญหาในการออกไปปฏิบัติงานต่อไปหรือไม่ รวมทั้งการผลิตแพทย์เฉพาะทาง ที่มีอยู่ประมาณ 32 สาขา โดยแพทย์ยังนิยมศึกษาต่อเป็นแพทย์เฉพาะทางมากกว่าที่จะเป็นแพทย์เวชปฎิบัติทั่วไป ซึ่งเป็นสาขาที่ประเทศไทยน่าจะเพิ่มในส่วนนี้ให้มากขึ้น
ในด้านค่าตอบแทนที่ประทรวงสาธารณสุขเพิ่ม โดยดูที่ความขาดแคลนและความกันดารของพื้นที่ อาจเกิดปัญหาความขัดแย้ง โดยเฉพาะปริมาณงานซึ่งผู้ที่ได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่า อาจจะให้บริการแก่ประชาชนมากกว่าได้ คณะกรรมาธิการสาธารณสุขได้เสนอให้เพิ่มขวัญและกำลังใจแก่แพทย์ที่อยู่ต่างจังหวัด พิจารณาสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่เกื้อกูลต่อการปฏิบัติงาน
นอกจากนี้ ยังได้ให้กระทรวงสาธารณสุข ทบทวนนโยบายในการสร้างโรงพยาบาลชุมชน โดยเสนอให้พิจารณาระยะทางมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาจัดตั้ง เพื่อให้สะดวกต่อการเดินทางของประชาชน มากกว่าที่จะตั้งตามพื้นที่อำเภอและกิ่งอำเภอใหม่ที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด และจะเป็นมาตรการในการแก้ปัญหาการขาดแคลนแพทย์ระยะยาวได้
สำหรับในเรื่องการขาดสารไอโอดีนนั้น ทางกรรมาธิการสาธารณสุขเสนอให้ใช้กลยุทธ์ในภาคปฏิบัติคือการควบคุมกำกับดูแลกลุ่มผลิตใส่ไอโอดีนลงไปในเกลือที่จำหน่ายต่อผู้บริโภค
นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการสาธารณสุข ยังได้กล่าวถึงปัญหาเอดส์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยสามารถเปลี่ยนจากปัญหาสาธารณสุข เป็นปัญหาของสังคม แนะนำให้กระทรวงฯ เพิ่มความเข้มข้นที่จังหวัด โดยประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้นำท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นบุคคลสำคัญในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยข้อเสนอแนะทั้งหมดนี้กระทรวงสาธารณสุขจะได้นำมาพิจารณาปรับปรุงแก้ไขต่อไป ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ