วช. เร่งศึกษาวิจัยบูรณาการยา — เคมีภัณฑ์

ข่าวทั่วไป Thursday March 17, 2005 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--วช.
การวิจัยนับว่ามีความสำคัญต่อประเทศเพราะสามารถนำผลของการวิจัยไปพัฒนาให้เกิดองค์ความรู้ เกิดการสร้างงาน และนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้น แต่กระนั้นก็ดีการวิจัยต้องสามารถจับต้องได้ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ในสังคมและสามารถนำไปสู่การค้าขายและการแข่งขันได้ในตลาดโลก
ด้วยเหตุนี้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จึงให้ทุนอุดหนุนการวิจัยแก่ ดร.ธวัช วิรัตติพงศ์ และคณะ ทำการศึกษาวิจัยเรื่อง “ความเป็นไปได้และการจัดทำข้อเสนอโครงการทางด้านยา เคมีภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์” เพื่อตอบสนองต่อแผนงานวิจัยแบบบูรณาการที่รัฐบาลได้กำหนดขึ้น ซึ่งจะมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแผนงานวิจัยแบบบูรณาการระยะปานกลาง (พ.ศ. 2548 — 2550) โดยมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย หน่วยงานราชการและบริษัทเอกชน ได้ส่งกรอบแนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาเพื่อเข้ารับการพิจารณาบรรจุในแผนงานวิจัยฯ รวมทั้งสิ้น 213 โครงการ
ผลการวิจัยพบว่า โครงการที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 40 โครงการ มีแผนที่จะทำการผลิตผลิตภัณฑ์รวม 69 ผลิตภัณฑ์ จึงได้รวบรวมโครงการทั้งหมดมาจัดทำเป็นแผนงานวิจัยทางด้านยา เคมีภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยมีเป้าหมายให้เกิดการผลิตและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้จากผลของการวิจัยและพัฒนา ซึ่งจะต้องมีการทำงานร่วมกันกับบริษัทเอกชนหรือก่อตั้งบริษัทใหม่ หากประสบความสำเร็จก็จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนโดยรวมเพราะจะทำให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการผลิตผลิตภัณฑ์ทางด้านยาและเคมีภัณฑ์ เพื่อใช้ในประเทศและเพื่อการส่งออกซึ่งจะทำให้ลดอัตราการนำเข้ายาและเคมีภัณฑ์หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ