กทม.และสำนักงานทรัพย์สินฯ ร่วมมือพัฒนาที่ดินเพื่อสาธารณประโยชน์

ข่าวทั่วไป Thursday December 18, 1997 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ธ.ค.--สำนักงานเขตกทม.
ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ วันที่ 17 ธ.ค. 40 เวลา 09.00 น. กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้จัดให้มีพิธีลงนามในบันทึกความตกลงร่วมมือพัฒนาและการจัดรูปที่ดินเพื่อสาธารณประโยชน์ระหว่าง ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับ นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ทั้งนี้ สาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงได้มีการกำหนดเป้าหมายของที่ดินที่จะนำมาทำสวนสาธารณะ หรือใช้ในการสาธารณะอื่น ๆ โดยกรุงเทพมหานครพร้อมจะเป็นผู้รับภาระในการเจรจาขอรับโอนสิทธิการเช่า จากผู้เช่าหรือผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว ซึ่งข้อตกลงฉบับนี้ จะทำให้การเข้าดำเนินงานของกรุงเทพมหานครชัดเจนขึ้น ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงที่จัดขึ้นในวันนี้ สืบเนื่องมาจากผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ได้มีความเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นความจำเป็นที่จะต้องเร่งฟื้นฟูและพัฒนาสภาวะแวดล้อมในเขตกรุงเทพมหานคร ด้วยการพัฒนาและจัดให้มีพื้นที่สวนสาธารณะหรือพื้นที่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจเพิ่มขึ้น อันเป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร
ดังนั้น ทั้ง 2 หน่วยงาน จึงได้มีการแต่งตั้งคณะผู้แทนหน่วยงานขึ้นเพื่อประสานและกำหนดแนวทางการใช้พื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เพื่อกิจการสาธารณประโยชน์ โดยคณะกรรมการร่วมของ 2 หน่วยงานได้มีการประชุมหารือร่วมกันครั้งแรกในเดือนมกราคม 2540 และต่อมาก็ได้ประชุมร่วมกันอีกหลายครั้ง ซึ่งได้มีการหยิบยกที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่มีความเหมาะสมในการพัฒนาขึ้นมาพิจารณาอยู่หลายแปลง อาทิ ที่ดินบริเวณสถานที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ดินบริเวณวัดโคนอน เขตภาษีเจริญ จำนวน 120 ไร่ ที่ดินบริเวณถนนบางบอน 3 เขตหนองแขม จำนวน 345 ไร่ เป็นต้น และเพื่อให้การดำเนินการพัฒนาที่ดินดังกล่าวของกรุงเทพมหานครมีเป้าหมายและแนวทางที่ชัดเจน จึงกำหนดให้มีการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือในการเข้าพัฒนาที่ดินเพื่อกิจการสาธารณประโยชน์ครั้งนี้ขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ