สวทช.-สกว.-WHO ลงขันดันนักวิจัยสู้โรคเอดส์

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 28, 1997 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 พ.ย.--สวทช.
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จับมือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมทำโครงการวิจัยและพัฒนาเพื่อป้องกันและบำบัดโรคเขตร้อน (T-2) หนุนงานวิจัยสู้ระบุเอดส์เป็นปัญหาใหม่ที่ต้องรีบแก้ไขด่วน ไม่แพ้โรคอื่น ๆ ในเขตร้อน
นพ.วิชาญ วิทยาศัย อาจารย์ประจำภาคแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยโรคเอดส์ และเป็นนักวิจัยในโครงการ T-2 ได้กล่าวว่า จากการที่ทั้ง 3 หน่วยงานข้างต้นได้จัดตั้งโครงการ T-2 ขึ้นมา เพื่อให้ทุนนักวิจัยในการทำงานวิจัยเพื่อป้องกันและบำบัดโรคเขตร้อนกว่า 7 โรค อาทิ โรคเท้าช้าง ไข้เลือดออก วัณโรค มาลาเรีย โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร โรคหนอนพยาธิ นั้น ตนเห็นว่าโรคเอดส์ถึงแม้จะไม่ใช้ปัญหาโรคเขตร้อน แต่เป็นโรคติดต่อที่เป็นปัญหาของทุกประเทศ และประเทศไทยก็มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงขึ้น จึงเสนอให้ทางคณะกรรมการบรรจุโรคเอดส์ไว้เป็นโรคสำคัญอีกโรคหนึ่งของโครงการดังกล่าว
นพ.วิชาญกล่าวเพิ่มเติม ถึงแนวทางการใช้ทุนวิจัยให้เป็นประโยชน์ ว่าทุนดังกล่าวมีระยะเวลาทำงาน 5 ปี ซึ่งจะทำงานโดยการรวบรวมวิจัยไทยที่มีผลงานเกี่ยวกับโรคเอดส์มาทำงานร่วมกันในโครงการ ทั้งนี้เป้าหมายของการวิจัยคือการที่จะได้มาซึ่งวิธีตรวจวินิจฉัยโรคติดเชื้อฉวยโอกาสของผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งต้องเป็นวิธีที่ง่าย สะดวกและเหมาะสมกว่าที่มีอยู่ เพื่อให้การรักษาได้ทันท่วงทีและมีการพัฒนาวิธีการตรวจรักษาที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นหรือมียาใหม่ ๆ ตลอดจนอาจจะมีวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อฉวยโอกาสที่อัตราการตายสูง
อีกทั้งการได้ผลิตภัณฑ์ในการดูแลผู้ติดเชื้อฉวยโอกาส ซึ่งจะทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเอดส์ดีขึ้นและจะเป็นภาระแก่ครอบครัวและประเทศน้อยลง ซึ่งผลงานที่ได้ดังกล่าวจะจดทะเบียนเป็นผลงานของคนไทยในอนาคต นอกจากนี้การวิจัยยังก่อให้เกิดความรู้ใหม่เพื่อเผยแพร่ เช่นกลยุทธ์ในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพพื้นฐานของการผลิตยาและวัคซีน พร้อมทั้งมีการเชื่อมโยงและร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์ไทยและผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ
อนึ่งจากการรายงานของกองโรคเอดส์ กรมควบคุมโรคติดต่อ สถานการณ์ผู้ติดเชื้อเอดส์ในประเทศไทยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเอดส์เต็มขั้น 60,000 กว่าราย และติดเชื้อโดยยังไม่มีอาการประมาณ 1 ล้านคน และมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงกับมีการคาดการณ์ว่าใน พ.ศ. 2543 ประเทศไทยจะมีผู้ติดเชื้อเอดส์เป็นจำนวนถึง 3.4 ล้านคน
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ คุณสุจิรา, คุณนรุตม์ โทร. 274-0601-4--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ