สหรัฐฯ เสนอให้พิจารณาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ใน WTO

ข่าวทั่วไป Friday April 17, 1998 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 เม.ย.--กรมเศรษฐกิจพาณิย์
สหรัฐอเมริกาเสนอให้มีการพิจารณาเรื่อง พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) ในองค์การการค้าโลก (WTO) เนื่องจากเห็นว่าในยุคแห่งข้อมูลข่าวสารนั้น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จะมีผลกระทบต่อวิถีการดำรงชีวิตและการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างมาก และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อยุคแห่งข้อมูลข่าวสารนี้ สหรัฐฯ จึงเสนอขอให้ประเทศสมาชิกตกลงให้ความเห็นชอบหลักปฏิบัติในปัจจุบันของแต่ละประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีศุลกากรสำหรับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Transmissions) ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีประเทศสมาชิกใดเรียกเก็บภาษีนำเข้า เนื่องจากเห็นว่าการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ไม่ถือเป็นสินค้าเข้าที่ต้องเก็บภาษี
ขอบเขตของข้อเสนอของสหรัฐฯ นี้ เป็นการเสนอให้สมาชิก WTO ยังคงหลักปฏิบัติในปัจจุบันเอาไว้เท่านั้น นั่นคือ การไม่เรียกเก็บภาษีสำหรับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่ออื่นๆ ในลักษณะเดียวกันได้แก่ โทรศัพท์ โทรสาร และการเข้าถึงฐานข้อมูลของระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งในชั้นนี้สหรัฐฯ ยังไม่ได้เสนอให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับลักษณะของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ WTO จะต้องดำเนินการต่อไป และไม่ได้ขอให้มีการตัดสินใจใดๆ เพียงแต่ขอให้คณะมนตรีฯ เริ่มต้นสำรวจและเน้นถึงแนวความคิดในเรื่องนี้ก่อน หลังจากนั้นจึงมุ่งเน้นที่จะจัดทำร่างความตกลงระหว่างกัน
อย่างไรก็ตาม สมาชิกบางประเทศมีความเห็นว่า แนวความคิดของสหรัฐฯ นี้ ยังไม่สมควรนำมาหรือในเวลานี้ แต่สหรัฐฯ ไม่เห็นด้วย เนื่องจากเห็นว่า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะทวีความสำคัญมากขึ้นในศตวรรษหน้า จึงควรที่จะเริ่มตกลงในเรื่องที่ไม่ต้องสร้างพันธกรณีเพิ่มเติมแก่สมาชิก โดยการรักษาหรือคงหลักปฏิบัติในปัจจุบันไว้ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี ซึ่งการตกลงดังกล่าวนี้จะเป็นการส่งสัญญาณให้ภาคธุรกิจทราบว่า WTO ต้องการสนับสนุนการขยายตัวของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ต่อไปในอนาคต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ