แคนาดายกเลิกโควตานำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปบางชนิดจาก 3 รายการ

ข่าวทั่วไป Thursday April 9, 1998 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 เม.ย.--กรมการค้าต่างประเทศ
ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2541 ที่ผ่านมา ประเทศแคนาดาได้กำหนดให้การนำเข้า เสื้อผ้าสำเร็จรูปบางชนิด จากทุกประเทศเป็นการนำเข้าในลักษณะนอกโควตา (ex-quota treament) ไม่ต้องมีการจัดสรรปริมาณการส่งออกและไม่ต้องขอหนังสือรับรองการส่งออก ซึ่งได้แก่เสื้อเชิ้ตเด็ก เสื้อและเสื้อเชิ้ตสตรีและเด็กหญิงที่ทำจากผ้าถักและผ้าไหม ชุดส่าหรี เสื้อชุดสำหรับสตรีและเด็กหญิง ชุดกันหิมะ เสื้อโค้ตและแจ็กเก็ตสำหรับเด็กเล็ก และเสื้อกันฝน แต่การดำเนินการครั้งนี้ ทางแคนาดามิได้ประสงค์ที่จะรวมให้เป็นส่วนหนึ่ง ของแผนการนำสินค้าสิ่งทอเข้าสู่แกตต์ภายใต้กรอบขององค์การการค้าโลก (WTO) ดังนั้นสินค้าเหล่านี้จะยังอยู่ภายใต้ข้อบังคับเกี่ยวกับการนำเข้าของประเทศแคนาดาต่อไป
ตามข้อตกลงสิ่งทอไทย-แคนาดา สินค้าที่แคนาดาประกาศยกเลิกโควตานี้ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีโควตา ยกเว้นเสื้อกันฝนซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่มีโควตาอยู่แล้ว โดยจำแนกอยู่ในรายการสินค้าต่าง ๆ จาก 3 รายการ คือ รายการ 4 เสื้อชุดสตรีและเด็กหญิง และชุดส่าหรี ยกเลิกโควตา จำนวน 29 พิกัดศุลกากร รายการ 7/8a เสื้อเชิ้ตผ้าทอสำหรับเด็ก และเสื้อเชิ้ตผ้าถักสำหรับสตรีและเด็ก ยกเลิกโควตา จำนวน 32 พิกัดศุลกากร และรายการ 14 เสื้อโค้ต เสื้อกันหิมาะสำหรับเด็กเล็กและเสื้อที่มีลักษณะคล้ายกัน ยกเลิกโควตา จำนวน 15 พิกัดศุลกากร
ถึงแม้ว่าการยกเลิกโควตาครั้งนี้ จะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปลดปล่อยสิ่งทอ ซึ่งประเทศผู้นำเข้าจะต้องทำตามระยะเวลาที่ WTO กำหนด แต่ก็ส่งผลให้การส่งออกสินค้าดังกล่าวที่แคนาดาประกาศยกเลิกโควตา ไม่ต้องขอรับจัดสรรปริมาณการส่งออกและไม่ต้องขอหนังสือรับรองการส่งออก จากกรมการค้าต่างประเทศ
แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นการยกเลิกโควตาสินค้าเพียงบางชนิด ดังนั้นสินค้าอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ที่ไม่อยู่ในพิกัดศุลกากรที่กำหนดไว้ในสินค้าทั้ง 3 รายการ (รายการ 4, 7/8a, 14) ผู้ส่งออกยังคงต้องขอรับจัดสรรปริมาณการส่งออกและต้องขอหนังสือรับรองการส่งออกต่อไป
อนึ่ง ในการส่งออกสินค้ารายการ 6 เสื้อเชิ้ตปกเทเลอร์สำหรับบุรุษ/เด็กชาย ซึ่งทางแคนาดาได้ยกเลิกโควตาอย่างเป็นทางการทั้งรายการแล้วนั้น ผู้ส่งออกก็ไม่ต้องขอรับจัดสรรปริมาณการส่งออกและหนังสือรับรองการส่งออกเช่นกัน สำหรับผู้ส่งออกสินค้าสิ่งทอไปแคนาดาที่ต้องการทราบรายละเอียดพิกัดศุลกากรที่ยกเลิกโควตา สามารถสอบถามได้ที่ กองการค้าสิ่งทอ กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 225-1315-29 ต่อ 306--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ