สองผู้เชี่ยวชาญจากไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สร่วมกันเสนอแนวคิดเพื่อนำองค์กรไทยไปสู่ความเป็นสากลในการบริหาร

ข่าวทั่วไป Thursday September 9, 1999 15:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ก.ย.--ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส
Asian Corporate Governance Association (ACGA) คือองค์การแรกในเอเชียที่เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มกันของกลุ่มที่ปรึกษา และผู้บริหารเอกชนในอาเซียน เป้าหมายขององค์กรคือ การที่จะทำให้ผู้บริหารระดับสูงของอาเซียนโฟกัสการสร้างมาตรฐานบรรษัทภิบาลให้บรรลุผลตามมาตรฐานสากล โดยจัดตั้งคณะทำงานขึ้นเมื่อไม่นานนี้ที่ฮ่องกง
คุณเกียรติศักดิ์ จีระเธียรนาถ ในฐานะสมาชิกก่อตั้งของ ACGA และเป็นผู้อำนวยการทางด้าน Internal Audi t ของ ไพร้ซ วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส กล่าวว่า "การปฎิรูปองค์กรของบริษัทในภูมิภาคเอเชียจำเป็นอย่างยิ่งเพราะว่า บริษัทที่ไม่มีบรรษัทภิบาล ที่ดีจะไม่สามารถที่จะหาแหล่งเงินทุนหรือหาผู้ร่วมทุนได้ คุณเกียรติศักดิ์ ชี้แจงเพิ่มว่า "ผู้บริหารระดับสูงต้องขจัดอุปสรรคต่างๆ เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับบรรษัทภิบาล"
จากวิกฤติทางการเงิน และเศรษฐกิจของบ้านเราในปี 1997 และ 1998 ได้เผยตัวปัญหาที่ถูกนำมาพิจารณาไม่ว่าจะเป็นผลการดำเนินงาน และความล้มเหลวของบรรษัทภิบาลในทางปฏิบัติในทุกๆ ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องรีบดำเนินการโดย ได้ออกกฎข้อบังคับให้บริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบภายในอิสระ ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการอย่างน้อย 3 ท่าน ที่ไม่อยู่ในคณะกรรมการของบริษัท ฝ่ายตรวจสอบภายในจะต้องมีอิสระและมีประสิทธิภาพเพื่อเสริมสร้างบรรษัทภิบาลที่ดีให้กับองค์กร
"ความกดดันจากภาครัฐรวมกับการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ โดยเน้นในเรื่องของความโปร่งใสในการให้ข้อมูลข่าวสาร แก่ผู้ถือหุ้น และการให้คำแนะนำจาก ACGA จะทำให้บริษัทต่างๆ ในอาเซียนสามารถที่จะค่อยๆ สร้างบรรษัทภิบาล ในองค์กรได้ในที่สุด"
ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขอแนะนำ มิสเตอร์ริชชาร์ด มัวร์ ผู้ชำนาญทางด้านการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยง ซึ่งท่านจะดูแลและให้บริการด้านการตรวจสอบภายใน ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค โดยจะประจำอยู่ที่ประเทศไทย
มิสเตอร์มัวร์ จะเน้นการทำงานในด้านการให้คำปรึกษากับองค์กรต่างๆ ในประเทศไทย ในการพัฒนาและการเตรียมการบรรษัทภิบาล ซึ่งรวมถึงการเข้ามาช่วยสร้างความเข้าใจในรูปแบบขององค์กร และพัฒนาระบบการตรวจสอบภายในให้สามารถปฏิบัติงานได้จริง
มิสเตอร์ริชชาร์ด มัวร์ ได้อธิบายเรื่องของการบริหารความเสี่ยงว่า
"พูดง่ายๆ การจัดการความเสี่ยงก็คือ วิธีการลดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดในการทำธุรกิจ บริษัทหลายๆ แห่งในประเทศไทยที่กำลังลำบากก็เนื่องจากไม่เคยมีนโยบายการจัดการความเสี่ยงที่ดีมาในอดีต แต่วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปและพรุ่งนี้ก็จะต่างไปอีก เราต้องสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายการจัดการความเสี่ยงอย่างทันการณ์เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง การตรวจสอบภายในเป็นเหมือนรากฐานสำคัญอันหนึ่งที่ผู้บริหารนำมาใช้ในการควบคุมและจัดการความเสี่ยงขององค์กร"
มิสเตอร์ริชชาร์ด มัวร์ มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการเข้าไปทบทวนระบบ พัฒนาและแนะนำบรรษัทภิบาลขององค์กรต่างๆ ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค
ท่านได้กล่าวเสมอว่า "ความเสี่ยง" มักจะถูกตีความในเชิงลบ เช่นหมายถึงอันตรายหรือการถดถอย อย่างไรก็ตามต่อไปนี้ CEO จะต้องเรียนรู้ว่าการจัดการความเสี่ยงเป็นสิ่งแรกสุดในการบริหารธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้นอย่างมั่นคง
ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ถือเป็นโอกาสพิเศษที่จะขอเรียนเชิญท่านเข้าร่วมฟังสัมมนา จากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสองท่านคือ คุณเกียรติศักดิ์ จีรเธียรนาถ และ มิสเตอร์ริชชาร์ด มัวร์ โดยมีการแบ่งหัวข้อการสัมมนาแบบเจาะลึก เพื่อให้ท่านได้เลือก ดังนี้ "บรรษัทภิบาลหลังวิกฤติ" ในวันที่ 17 ก.ย., "การเพิ่มมูลค่าขององค์กร โดยการใช้การบริหารความเสี่ยงเข้ามาเป็นเครื่องมือในการบริหาร" ในวันที่ 21 ก.ย. และ "การใช้บรรษัทภิบาล เพื่อสร้างการแข่งขันทางธุรกิจระดับโลก" ในวันที่ 24 ก.ย.
สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ คุณอรพินท์ คุณนุชรัตน์ และคุณสุทธินาถที่เบอร์ 286-9999--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ