อินเทลร่วมกับเนคเทคและซิป้าสนับสนุนการพัฒนาโซลูชั่นซอฟต์แวร์แบบเปิดสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้แพลตฟอร์มอินเทล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 21, 2005 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 เม.ย.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) (เนคเทค) และ สำนักงาน ส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) แถลงกรอบความร่วมมือในการหารือกันเพื่อการพัฒนา ฝึกอบรม การใช้งาน ตลอดจนการทำตลาดและการจัดตั้งหน่วยงานสนับสนุนและให้บริการเกี่ยวกับโซลูชั่นซอฟต์แวร์แบบเปิดสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ (Open Source Software Client Solutions) ความร่วมมือดังกล่าวจะนำไปสู่การส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์แบบเปิดในประเทศไทยสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้แพลตฟอร์มอินเทล
การหารือในครั้งนี้ ยังรวมถึงแผนของอินเทลในการให้บริการด้านโซลูชั่น เทคโนโลยี และการฝึกอบรมเพื่อช่วยให้เนคเทคและซิป้าสามารถปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์ที่เป็นเครื่องลูกข่ายมาสู่ซอฟต์แวร์แบบเปิดได้ อินเทลยังจะให้การสนับสนุนผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระของไทยในการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเปิดและโซลูชั่นที่ใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ซึ่งจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดบนสถาปัตยกรรมของอินเทล
ผ่ายอินเทลโซลูชั่นเซอร์วิสจะร่วมสนับสนุนด้านโซลูชั่นและให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ ตลอดจนช่วยจัดตั้งโครงการการออกใบรับรองที่เรียกว่า Linux Professional Certification ในประเทศไทย ความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้ยังรวมถึงโครงการความร่วมมือด้านการตลาดและการฝึก อบรมที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ และผู้ประกอบเครื่องที่จะนำโซลูชั่นเหล่านี้ ไปใช้ นอกจากนี้อินเทลยังจะให้ความช่วยเหลือทางด้านการฝึกอบรมสำหรับหลักสูตรต่างๆ ที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์มาตรฐานแบบเปิดในมหาวิทยาลัยและสถาบันฝึกอบรมที่เข้าร่วมโครงการนี้
ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวว่า “รัฐบาลไทยได้มอบหมายให้เนคเทคและ
ซิป้าเป็นผู้ผลักดันให้เกิดการพัฒนามาตรฐานของโซลูชั่นที่ใช้ซอฟต์แวร์แบบเปิดที่เป็นภาษาไทย ดังนั้น ความร่วมมือกับอินเทลในครั้งนี้จะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญต่อวงการนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของไทย สิ่งที่เราจะได้เห็นคือการที่ประเทศไทยจะมีการพัฒนาโซลูชั่นที่ได้มาตรฐานระดับโลก มีประสิทธิภาพและความ น่าเชื่อถือสูง ส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์จากระบบคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพด้านการประมวลผลที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น”
นายมนู อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการซิป้า กล่าวว่า “ซิป้าเชื่อมั่นว่ามาตรฐานแบบเปิดจะเข้ามามี
บทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษาและภาคเอกชน ซิป้ารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่อินเทลเข้ามาให้การสนับสนุนซิป้าและเนคเทคในการนำพาประเทศไทยไปสู่การนำ
มาตรฐานแบบเปิดมาสู่ผู้ใช้ในวงกว้างได้”
มร. ทอม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการ ซึ่งดูแลช่องทางจำหน่ายซอฟต์แวร์ทั่วโลกของอินเทล กล่าวว่า “อินเทลรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีโอกาสทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลไทยโดยร่วมมือกับเนคเทคและ ซิป้าในการเร่งให้เกิดการนำโซลูชั่นแบบเปิดบนสถาปัตยกรรมของอินเทลที่ได้มาตรฐานมาใช้มากขึ้น เราได้มีการพัฒนาความพร้อมภายในบริษัทของเราจนสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่หลากหลาย มีโปรแกรมต่างๆ สำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ และสามารถให้คำปรึกษาด้านโซลูชั่นที่ใช้แพลตฟอร์มสมรรถนะสูงของอินเทลได้”
ความร่วมมือระหว่างเนคเทค ซิป้า และอินเทล เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความพยายามของ
รัฐบาลในการส่งเสริมเทคโนโลยีมาตรฐาน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศไทย พร้อมทั้งตอบสนองความต้องการทางด้านแอพพลิเคชั่นประสิทธิภาพสูงที่น่าเชื่อถือและสามารถทำงานร่วมกันได้ไม่ว่าจะใช้ระบบใดก็ตาม
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) คือ องค์กรของรัฐซึ่งขึ้นกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเป็นองค์กรหลักที่รับผิดชอบด้านการวางแผนและนโยบายด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กร โปรดดูที่ www.sipa.or.th
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
*ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
ติดต่อ:
คุณโจซี่ เทย์เลอร์ คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: +65 6213 1372 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: Josie.taylor@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ