สปส.ชี้ พกบัตรรับรองสิทธิฯ ติดตัวไว้ ใช้สิทธิได้ทันใจ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 9, 1997 16:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ธ.ค.--สปส.
สปส. ชี้ ผู้ประกันตนควรพกบัตรรับรองสิทธิฯ ติดตัวไว้เสมอ ฉุกเฉินใช้สิทธิได้ทันที รักษาตามบัตรฯ ไม่จำกัดจำนวนครั้งและวงเงิน อุบัติเหตุ-ฉุกเฉินเข้าได้ทุก รพ. จ่ายก่อนแล้วค่อยเบิกทีหลัง ประกันฯ คุ้ม 72 ชั่วโมง ไม่หายส่งต่อตามบัตรฯ
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า บัตรรับรองสิทธิฯ เป็นบัตรที่สำนักงานประกันสังคมออกให้ผู้ประกันตนเพื่อเป็นหลักฐานในการใช้สิทธิกรณีเจ็บป่วยจากโรงพยาบาล ซึ่งที่ผ่านมา มักพบปัญหาผู้ประกันตนบางรายไม่พกบัตรฯ และไม่แสดงบัตรฯ ต่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการใช้สิทธิฯ ผู้ประกันตนควรพกบัตรรับรองสิทธิฯ ติดตัวไว้เสมอ เพราะในกรณีฉุกเฉิน แม้จะไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลตามบัตรฯ เพราะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากสำนักงานประกันสังคมได้ตามอันตราที่กำหนด แต่หากต้องรักษาเกิน 72 ชั่วโมง ก็จะต้องมีการส่งต่อผู้ประกันตนไปยังโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ การพกบัตรฯ ไว้จะช่วยให้สะดวกต่อการส่งตัว และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ต่อไปอีก ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะต่อผู้ประกันตนที่ไม่รู้สึกตัวหมดสติ
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า บัตรรับรองสิทธิฯ ในปัจจุบันมีอายุ 2 ปี แต่ละปีผู้ประกันตนสามารถขอเปลี่ยนแปลงโรงพยาบาลที่ตนเป็นผู้เลือกได้ ซึ่งในปี 41 สำนักงานประกันสังคมเปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนที่ถือบัตรรับรองสิทธิฯ ของปี 40/41 เปลี่ยนโรงพยาบาลใหม่ได้ระหว่างวันที่ 1 มกราคม -31 มีนาคม 2541 ทั้งนี้หากผู้ประกันตนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 1506 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ