อุตสาหกรรมยานยนต์สนองนโยบาย ก.แรงงาน ชะลอเลิกจ้าง

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 1997 12:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ก.ย.--กระทรวงแรงงานและสวัสดิการ
นายมนตรี ด่านไพบูลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยถึงผลการประสานงานด้านแรงงานภายหลังจากจัดตั้งคณะตรวจเยี่ยมองค์การและสมคมการค้าขึ้นมา 15 คณะ เพื่อดูแลและขอความร่วมมือตลอดจนความเห็นร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงานด้านแรงงานเป็นไปด้วยดี โดยคณะตรวจเยี่ยมดังกล่าวได้ออกตรวจเยี่ยมกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นการประสานการจัดทำข้อมูล ตัวเลข แนวโน้มการเลิกจ้าง ความต้องการของสถานประกอบการให้มีความคมชัดเป็นรูปธรรมไม่กระจัดกระจาย เน้นการเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอันจะทำให้ทราบถึงความต้องการประเภทบุคลากรที่สถานประกอบการขาดแคลนแท้จริง
นายมนตรี ชี้แจงว่าตนได้รับรายงานจากการประชุมนายจ้างอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ในจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อต้นเดือนกันยายนนี้สามารถสรุปผลได้ว่าใน จ.สมุทรปราการ กิจการผลิตรถยนต์จักรยายนยนต์ และผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รวม 38 แห่ง ลูกจ้าง 32,540 คน ในส่วนของกิจการเหล่านี้ที่ได้รับผลกระทบถึงขั้นปลดคนงานจำนวน 20 แห่ง จำนวนลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันจำนวน 2,142 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 6 ของลูกจ้างทั้งหมดในอุตสาหกรรมดังกล่าวของจังหวัด ทั้งนี้เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และการประกาศให้ค่าเงินบาทลอตัว
อย่างไรก็ตามนายมนตรี รมว.แรงงานฯ กล่าวว่า จากการประสานงานของคณะตรวจเยี่ยมองค์การและสมาคมการค้าทำให้นายจ้างส่วนใหญ่สนองตอบต่อมาตรการบรรเทาปัญหาการเลิกจ้าง หรือมีการชะลอการเลิกจ้างขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ตนได้รับรายงานเพิ่มเติมอีกว่ามีการประสานงานให้นายจ้างต่าง ๆ รวบรวมข้อมูลการเลิกจ้างในปัจจุบันและที่จะมีในอนาคตขึ้นด้วย ทั้งนี้ก็เพราะจะได้เป็นการติดตามส่งเสริมลูกจ้างให้ได้รับการฝึกอาชีพระยะสั้น โดยให้มีการประสานงานกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานกลาง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งอยู่ที่ถนนอินทามระ ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ต่อไป--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ