ททท.เตรียมงบประมาณเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดนครนายก

ข่าวท่องเที่ยว Thursday March 12, 1998 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 มี.ค.--การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดประชุมพิจารณาแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยว จังหวัดนครนายก เพื่อเตรียมการรองรับการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ รวมทั้งเพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของนครนายก-อุยานนครให้เป็นพื้นที่สีเขียวสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ และท่องเที่ยวในระดับระดับภาค
นายภราเดช พยัฆวิเชียร รองผู้ว่าการททท.ฝ่ายวางแผนและพัฒนาเปิดเผยถึงโครงการแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดนครนายกนี้ ททท.ได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาเป็นผู้ดำเนินการศึกษาเสนอแนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องกับศักยภาพของจังหวัดครอบคลุมในเรื่องการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ โบราณสถานเดิม การพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวกและพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยว ส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการตอบสนองมติของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎรที่ต้องการเห็นการพัฒนาจังหวัดนาครนายกเป็นจังหวัดท่องเที่ยวตัวอย่าง
นายภราเดชฯ กล่าวต่อไปว่า ในระยะที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวทางการท่องเที่ยวของจังหวัดนครนายกเกิดขึ้นค่อนข้างสูง ขณะที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยวยังมีไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดปัญหาความเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะน้ำตกสาริกา น้ำตกนางรอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญรองรับการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปัจจุบันสภาพของน้ำตกสาริกาและน้ำตกนางรองประสบปัญหาขั้นวิกฤตสมควรที่จะได้รับการแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน
ผลจากการประชุมได้ลงความเห็นว่า บริษัทน้ำตกสาริกาจำเป็นที่ต้องดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์และจัดระเบียบใหม่ โดยบริษัทที่ปรึกษาได้ทำการออกแบบรายละเอียด แบ่งพื้นที่ของน้ำตกสาริกาออกเป็น 3 ส่วน เริ่มจากโซนเข้าถึงจะจัดพื้นที่เป็นบริเวณลานจอดรถ ร้านขายอาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึก ถัดไปเป็นโซนบริเวณ ประกอบด้วยศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ ลานเอนกประสงค์ ลานปิกนิก ห้องน้ำ และส่วนสุดท้ายคือ โซนธรรมชาติเป็นบริเวณด่านตรวจจนถึงชั้นน้ำตก ซึ่งปัจจุบันนี้ททท.ได้เตรียมเม็ดเงินไว้แล้ว 20 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการเฉพาะโซนบริการก่อน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้รับความเห็นชอบจากกรมป่าไม้แล้ว จากนั้นททท.จะจัดสรรงบประมาณปี 2542 สาริกา สำหรับระยะที่ 2 ให้แล้วเสร็จต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ