กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเรื่องการส่งตัวผู้ป่วยโรคไตพิการที่ญี่ปุ่นกลับไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 1998 15:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ก.ค.--กระทรวงต่างประเทศ
กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชฑูต ณ กรุงโตเกียว เรื่องการส่งกลับผู้ป่วยโรคไตพิการที่ประเทศญี่ปุ่นกลับประเทศไทย สรุปได้ดังนี้
1. เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2541 สถานเอกอัครราชฑูตฯ ได้แจ้งจากโรงพยาบาลกาชาดโอตาวาระ (Otawara Red Cross) จังหวัดโตกิจิ (Tochigi) ว่า บุคคลที่มีสัญชาติไทยชื่อ นายน้อย โนภิชัย อายุ 43 ปี ถูกทางการญี่ปุ่นจับตัวไปเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2541 ในข้อพำนักในประเทศเกินกำหนด และขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาพยาบาลอยู่ในโรงพยาบาลดังกล่าว ประกอบด้วยผู้ป่วยเป็นโรคไตพิการ ซึ่งจะต้องได้รับการถ่ายเลือดสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ซึ่งเรื่องนี้โรงพยาบาลประสงค์ที่จะให้สถานเอกอัครราชฑูตฯ ติดต่อทางญาติของนายน้อยฯ เป็นการล่วงหน้าเพื่อเตรียมการรับผู้ป่วยไปรับการรักษาพยาบาลในไทยต่อไป
2. โดยที่นายน้อยฯ ถูกตำรวจญี่ปุ่นจับกุม ฉะนั้น นายน้อยฯ ต้องผ่านขบวนการสอบสวนและขึ้นศาลก่อนที่จะสามารถเดินทางกลับไทยได้ เกี่ยวกับเรื่องนี้ สถานเอกอัครราชฑูตฯ ได้ประสานและเร่งรัดกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องของญี่ปุ่นด้วยแล้ว เพื่อให้การพิจารณาคดีเสร็จสิ้นได้โดยเร็ว และต่อมาสถานเอกอัครราชฑูตได้รับแจ้งว่า นายน้อยฯ มีกำหนดที่จะขึ้นศาลในวันที่ 13 กรกฎาคม 2541 และทางการญี่ปุ่นได้กำหนดที่จะส่งกลับไทยในวันที่ 14 กรกฎาคม 2541 โดยการบินไทยเที่ยวที่ TG 641 ถึงกรุงเทพฯ เวลา 15.30 น. โดยมีสมบัติ โนภิชัย ญาติผู้ป่วยจะเดินทางกลับมาพร้อมผู้ป่วย เพื่อดูแลในระหว่างการเดินทางด้วย
3. เนื่องจากนายน้อยฯ จะได้รับการถ่ายเลือดครั้งสุดท้ายในญี่ปุ่น ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2541 ดังนั้น แพทย์ผู้ให้การรักษาพยาบาลจึงได้รับร้องขอให้นายน้อยฯ สามารถได้รับการถ่ายเลือดโดยทันทีเมื่อเดินถึงไทย (14 กรกฎาคม) ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับญาติผู้ป่วยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดต่อกับโรงพยาบาล เพื่อให้นายน้อยฯ สามารถได้รับการถ่ายเลือดเมื่อเดินทางถึงไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ