เครื่องหนังไทยเดินหน้าขยายฐานส่งออกในงานเครื่องหนังนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Monday August 17, 1998 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 ส.ค.--กรมส่งเสริมการส่งออก
กรมส่งเสริมการส่งออกมั่นใจ “งานแสดงสินค้าเครื่องหนังนานาชาติ” เป็นลู่ทางขยายตลาดส่งออก ชี้ไทยศูนย์ธุรกิจเครื่องหนังเอเชีย พร้อมปรับกลยุทธ์จากเชิงรับมาเป็นเชิงรุก เตรียมผลักดันแบรนด์เนมไทยไปนอก
งานแสดงสินค้าเครื่องหนังนานาชาติ ’98 หรือ Bangkok International Leather Fair ’98 เป็นงานระดับชาติที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดงานหนึ่งของวงการเครื่องหนังโลก จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการส่งออก เพื่อเผยแพร่ความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทย และเป็นเวทีการค้าที่ผู้สั่งซื้อจากทั่วโลกได้มาพบปะเจรจากับผู้ผลิตของไทย ภายในงานจะมีการจัดแสดงเทคโนโลยีในการผลิตอันทันสมัย ตลอดจนสินค้าเครื่องหนัง คุณภาพเยี่ยมมากมาย
นายสนิท วรปัญญา อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า ปัจจุบันแม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในสภาวะชะลอตัว แต่เรามั่นใจว่าการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องหนังนานาชาติจะเป็นการแปลงวิกฤตให้เป็นโอกาส ชักนำให้นักธุรกิจต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย ขยายฐานอุตสาหกรรมส่งออกเครื่องหนังไทย นำรายได้เข้าสู่ประเทศ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จอย่างดี มีผู้ตอบรับเข้าร่วมงานแล้วกว่า 400 คูหาจาก 280 บริษัททั่วโลก ทำให้งานครั้งนี้เพิ่มสีสันและน่าสนใจยิ่งขึ้น
นายสนิทกล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการส่งออก ได้กำหนดแผนและวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้กับผู้ผลิตและผู้ส่งออกเครื่องหนังไทยมาตลอด โดยเปลี่ยนจากตลาดเชิงรับมาเป็นตลาดเชิงรุก มุ่งเน้นไปที่การทำแบรนด์เนมสินค้าเครื่องหนังไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากขึ้น โดยส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้าให้มีความชัดเจน นอกจากนี้ยังเน้นสร้างไทยให้เป็นฐานการผลิตเครื่องหนังคุณภาพ ปรับจากเป็นผู้ผลิตสินค้าทั่วไปมาเป็นผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์เนมดัง ๆ ของโลก เพื่อสร้างความยอมรับ และเรียนรู้เทคโนโลยีในการผลิต
ตลาดส่งออกสินค้าเครื่องหนังไทยในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกได้แก่ตลาดเอเชีย ซึ่งผู้ประกอบการไทยได้รุกเข้าสู่ตลาดกลุ่มนี้ โดยการเข้าไปร่วมงาน “เอเชีย แปซิฟิค เลเธอร์ แฟร์” (Asia Pacific Leather Fair) งานแสดงสินค้าเครื่องหนังที่สำคัญที่สุดงานหนึ่งของโลก อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 4 ปี และด้วยการพัฒนาภาพลักษณ์การแสดงสินค้าเครื่องหนังไทยตลอดเวลาที่ผ่านมา เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพและทำให้ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้รับเชิญเป็นเจ้าภาพร่วมในงาน เอเชีย แปซิฟิค เลเธอร์ แฟร์ ’97 ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์สินค้าเครื่องหนังไทยสู่ตลาดโลกครั้งสำคัญ
สำหรับตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยอีก 3 กลุ่ม ได้แก่ ตะวันออกกลาง สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป กรมส่งเสริมการส่งออกได้ร่วมกับคณะผู้แทนการค้าอื่น ๆ ในการเดินทางไปเจรจาการค้าและไปร่วมงานแสดงสินค้ายังกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ ยกระดับสินค้าจากระดับล่างถึงระดับกลาง มาเป็นระดับกลางถึงระดับบน เพื่อให้เครื่องหนังไทยแข่งขันในตลาดไฮเอนด์ได้
ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องหนังได้มากเป็นอันดับ 6 ของโลก รองจาก ฮ่องกง จีน อิตาลี ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ ในปี 2540 ส่งออกได้มูลค่ารวมทั้งสิ้น 63,280 ล้านบาท สำหรับปี 2541 ในช่วง 4 เดือนแรกของปี (ม.ค.-เม.ย.) มีมูลค่าการส่งออกรวมทั้งสิ้น 26,195 ล้านบาท
นายสนิทให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า นอกจากภาครัฐจะให้การสนับสนุนในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยจัดหานักออกแบบเครื่องหนังจากอิตาลีมาออกแบบสินค้าไทยสำหรับส่งออกแล้ว รัฐยังได้ผ่อนผันภาษีการนำเข้าวัตถุดิบและหนังสัตว์ดิบ อีกทั้งยังเปิดศูนย์ผลักดันสินค้า หรือ Product Champion Center ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะให้บริการเป็นระบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการค้า กฎระเบียบข้อบังคับ และข้อมูลจำเป็นในทุก ๆ ด้าน ที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ส่งออกไทย
“อุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้มหาศาลให้แก่ประเทศ สร้างงานให้แก่แรงงานฝีมือนับแสนคน และสร้างยอดส่งออกได้ปีละหลายหมื่นล้านบาท งานแสดงสินค้าเครื่องหนังนานาชาติจะเป็นการขยายโอกาสของอุตสาหกรรมส่งออกเครื่องหนังไทยสู่ตลาดสากลมากขึ้น โดยภายในงานผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทยสามารถรับคำสั่งซื้อสินค้าได้ทันที” นายสนิทกล่าวปิดท้าย
งานยิ่งใหญ่ระดับนานาชาติครั้งนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การสัมมนาและจัดนิทรรศการ “แนวโน้มแฟชั่นเครื่องหนังฤดูร้อน 1999” โดยดีไซเนอร์ชื่อดังจากอิตาลี ลีเนีย เพลเล่ “การปรับตัวของผู้ประกอบการเครื่องหนังตามแผนปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม” โดยผู้เชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทย และกิจกรรมส่งเสริมการขายในรายการ “นิยมไทย ซื้อเครื่องหนัง-ไทย ได้รางวัล”
งานแสดงสินค้าเครื่องหนังนานาชาติ จะจัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 6 ตุลาคม 2541 โดยเปิดให้นักธุรกิจเข้าชมและเจรจาธุรกิจในวันที่ 30 กันยายน - 2 ตุลาคม 2541 ระหว่างเวลา 10.00 - 18.00 น. และเปิดสำหรับผู้สนใจทั่วไปได้เข้าชมและเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพได้ในราคาพิเศษ ในวันที่ 3 - 6 ตุลาคม 2541 เวลา 10.00 - 21.00 น. ทั้งนี้โดยได้รับความร่วมมือในการจัดงานเป็นอย่างดีจากภาคเอกชน ซึ่งได้แก่สมาคมเครื่องหนังไทย สมาคมรองเท้าไทย สมาคมอุตสาหกรรมฟอกหนัง กลุ่มอุตสาหกรรมหนัง และกลุ่มอุตสาหกรรมรองเท้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ 22/77 ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ 10900 โทร. 511-5066-77 ต่อ 310 โทรสาร 513-1828 อีเมล์ tidep@mocnet.moc.go.th หรือ pimpaa@mozart.inet.co.th หรือพบข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทางอินเตอร์เน็ท --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ