ปรส.เปิดห้องข้อมูลสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ให้ผู้ประมูลเข้าศึกษา

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 1998 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 พ.ค.--ปรส.
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เปิดห้องข้อมูลให้ผู้สนใจเข้าประมูลสินทรัพย์หลักครั้งแรกของปรส.เข้าศึกษาได้แล้ว ในห้องดังกล่าวจะมีข้อมูลของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของสถาบันการเงินที่ถูกระงับการดำเนินกิจการทั้ง
38 แห่ง ผู้ที่มีสิทธิเข้าใช้บริการ คือ ผู้เข้าประมูลที่ได้รับแฟ้มข้อมูลการจำหน่ายสินทรัพย์หลัก ซึ่งจัดทำในรูปซีดีรอมแล้ว และได้ยื่นแบบคำขอใช้ห้องข้อมูลพร้อมกับชำระค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนเงิน 200,000 บาท ซึ่งไม่สามารถขอคืนได้ รวมทั้งวางเงินมัดจำซึ่งขอรับคืนได้ภายหลัง เป็นจำนวน 10 ล้านบาท
ห้องข้อมูลนี้ ตั้งอยู่ที่ชั้น 12 อาคารสินธร ซึ่งเป็นที่ทำการของปรส. ภายในห้องข้อมูลจะมีแฟ้มเอกสารสัญญาเงินกู้ รายงานสินเชื่อ เอกสารเกี่ยวกับหลักประกันและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อเช่าซื้อ และมีความจำเป็นต้องนำไปใช้ในการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Due Diligence) เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนยื่นซองเสนอ
เนื่องจากการจำหน่ายสินทรัพย์หลักประเภทสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มีเอกสารจำนวนมากถึง 300,000 สัญญา ปรส.จึงให้สำนักงานตรวจสอบบัญชีอิสระเป็นผู้ทำการสุ่มคัดเลือกให้มีแฟ้ม สินเชื่อเช่าซื้อของลูกหนี้จำนวนร้อยละ 10 ของสัญญาทั้งหมด ปรส.ไม่อนุญาตให้นำข้อมูลออกไปจากห้องข้อมูลและไม่อนุญาตให้ถ่ายสำเนาเอกสาร ทั้งนี้ เพื่อรักษาความลับของเอกสารสัญญา แต่ละฉบับ นอกจากนี้ ห้องข้อมูลจะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 27 พฤษภาคม ถึงเที่ยงคืนของวันที่ 17 มิถุนายน 2541 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สนใจเข้าประมูลได้ศึกษาและตรวจสอบข้อมูลอย่างเต็มที่ ผู้สนใจเข้าประมูลแต่ละรายจะได้รับอนุญาตให้ใช้ ห้องข้อมูล ไม่เกิน 30 ครั้ง ครั้งละ 8 ชั่วโมง ผู้สนใจเข้าประมูลและตัวแทนที่ได้รับมอบหมายจะ ต้องแจ้งเวลาที่จะเข้าใช้ห้องข้อมูลล่วงหน้า โดยปรส.จะให้สิทธิเข้าศึกษาตามลำดับก่อนหลัง ปรส. จะปิดการประมูลสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในวันที่ 18 มิถุนายน 2541 เวลา 10.00 น.
นายอมเรศ ศิลาอ่อน ประธานกรรมการ ปรส. กล่าวว่า "การจัดข้อมูล และข้อกำหนดในการเข้า ใช้ห้องข้อมูลของปรส.เป็นไปตามแบบแผนวิธีปฏิบัติในระดับสากล ห้องข้อมูลนับเป็นปัจจัยสำคัญ ต่อความสำเร็จของกระบวนการจำหน่ายสินทรัพย์หลักเพราะเป็นแหล่งที่ผู้สนใจเข้าประมูลจะได้ศึกษาเอกสารสัญญาฉบับจริงและข้อมูลที่จำเป็นเพื่อใช้ในการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษก่อนยื่นซองประกวดราคา ผู้ชนะการประมูลจะได้รับเอกสารสัญญาของสินเชื่อเช่าซื้อและรับโอนสิทธิความเป็นเจ้าหนี้ รวมทั้งรับข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญา ตลอดจนสิทธิในการเรียกชำระ เงินต้นคืนพร้อมดอกเบี้ย สิทธิในการยึดทรัพย์เมื่อลูกหนี้ไม่ชำระเงินเป็นต้น ทั้งนี้เป็นไปตาม ข้อตกลงในสัญญาเงินกู้ของแต่ละฉบับ ดังนั้น
การศึกษาในห้องข้อมูล จะทำให้ผู้สนใจเข้าประมูลสามารถตรวจสอบคุณภาพของสินทรัพย์ที่เสนอขายจากข้อมูลที่ปรส. จัดไว้ให้ได้ด้วยตัวเอง”
นายอมเรศ กล่าวต่อไปว่า ผู้ลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ให้ความสนใจต่อการจำหน่ายสินทรัพย์หลักครั้งแรกของปรส. เป็นอย่างยิ่ง นับตั้งแต่ ปรส. ประกาศจำหน่ายสินทรัพย์หลักจนถึง วันที่ 27 พฤษภาคม 2541 ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้สนใจรวม
19 กลุ่ม ซึ่งได้แก่ สถาบันการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้ยื่นแบบคำขอใช้แฟ้มข้อมูลการจำหน่ายสินทรัพย์หลักพร้อมกับชำระค่าธรรมเนียมในการดำเนินการเป็นเงินจำนวน 100,000 บาทแล้ว เพื่อรับแฟ้มข้อมูลการจำหน่ายสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งจัดทำในรูปของซีดีรอม คาดว่ากลุ่มผู้สนใจดังกล่าว จะยื่นแบบคำขอเข้า ใช้ห้องข้อมูลด้วยองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2540 ตามพระราชกำหนดการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน พ.ศ. 2540 เป็นองค์กรอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการกับบริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ 58 แห่ง ที่ถูกระงับการดำเนินการตามคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน และวันที่ 5 สิงหาคม 2540 เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้ที่สุจริต
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ- ดร. มนตรี เจนวิทย์การ (ปรส.)โทร. 263 3345-9 ต่อ 101--จบ--

แท็ก ข้อมูล   ปรส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ