ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลดค่าธรรมเนียมรายปีให้ “การบินไทย” ร้อยละ 50 ต่อเนื่อง 2 ปี หลังได้รับคะแนนบรรษัทภิบาล ระดับ “ดี”

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2005 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ได้ประกาศผลการจัดอันดับด้านการกำกับดูแลกิจการของ บมจ. การบินไทย (THAI) ในระดับ “ดี” โดยได้คะแนนรวม 7.01 คะแนน และได้คะแนนสูงสุดด้านวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการ
“บริษัทได้มีความพยายามอย่างจริงจังเพื่อสร้างระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี อาทิ คณะกรรมการบริษัทได้ ริเริ่มให้มีการตั้งหน่วยงานสำนักเลขานุการบริษัทฯ ฝ่ายการลงทุนสัมพันธ์ ฝ่ายบริหารความเสี่ยงและสนับสนุนธุรกิจ รวมทั้งได้ออกนโยบายการกำกับดูแลกิจการเพื่อสร้างวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีภายในบริษัท นอกจากนี้ ยังได้ร่วมหารือกับศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดตั้งขึ้นเพื่อให้คำแนะนำด้านบรรษัทภิบาลที่ดีแก่บริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2547 ที่ผ่านมาอีกด้วย” นางสาวโสภาวดีกล่าว
THAI เข้ารับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นครั้งแรกและได้คะแนนมากกว่า 7 จาก 10 คะแนน ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ทำให้ THAI ได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมเข้าจดทะเบียนรายปีจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ร้อยละ 50 เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน
ทั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งได้ขยายเวลาการให้สิทธิประโยชน์แก่บริษัทจดทะเบียนที่สนใจเข้ารับการจัดอันดับด้านการกำกับดูแลกิจการเป็นครั้งแรกออกไปอีก 1 ปี หากแจ้งความจำนงเข้ารับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการภายใน 31 ธันวาคม 2548 นี้
นายวรภัทร โตธนะเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัดกล่าวว่า “THAI ได้คะแนนสูงสุดด้านวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการ 7.52 คะแนน เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนของการกระจายหุ้นให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรัฐวิสาหกิจรายอื่น โดยพนักงานของบริษัทเห็นความสำคัญว่าหลักการการกำกับดูแลกิจการที่ดีมีความจำเป็นค่อนข้างมากต่อการดำเนินงานของบริษัท”
THAI ได้รับคะแนนด้านการเปิดเผยข้อมูล 7.46 คะแนน โดยมีการจัดทำรายงานทางการเงิน และรายงานที่ไม่ใช่ทางการเงินอย่างสมบูรณ์และครบถ้วนในระดับที่ดี พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด ผ่านช่องทางการเปิดเผยข้อมูลที่ดี ซึ่งถือได้ว่ามีความสมบูรณ์ น่าเชื่อถือ ผ่านทางเว็บไซต์ www.thaiairways.com
สำหรับด้านองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร ซึ่งได้ 6.64 คะแนน THAI มีสัดส่วนของกรรมการที่ไม่ใช่ผู้บริหาร 14 คนจากทั้งหมด 15 คน โดยเป็นกรรมการอิสระ 5 คน จึงก่อให้เกิดการตรวจสอบและถ่วงดุลที่ดี
สำหรับการให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นนั้นได้รับคะแนน 6.21 คะแนน โดยบริษัทมีกลไกในการให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้น ทุกราย ในการใช้สิทธิออกเสียงได้อย่างเท่าเทียมกัน และตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการที่จะทำให้ ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับผลตอบแทนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยเริ่มออกประกาศเกี่ยวกับมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest) และในปี 2547 ได้มีประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการเปิดเผยรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท (Connected Transaction) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการของตลาดหลักทรัพย์ฯ และประกาศเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการใช้ข้อมูลภายเพื่อประโยชน์ส่วนตน (Insider Trading)
นายวรภัทร โตธนะเกษม กล่าวด้วยว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ 12 ที่เข้ามารับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการและมีการประกาศผลต่อสาธารณชน โดยบริษัทที่เข้ามารับการจัดอันดับฯ และทริสได้ประกาศผลไปแล้ว ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย บมจ. เชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ บมจ.ผลิตไฟฟ้า บมจ.เงินทุนสินอุตสาหกรรม บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก บมจ.ทิปโก้ฟูดส์ (ประเทศไทย) บมจ.ธนาคารกรุงไทย บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี บมจ.ธนาคารนครหลวงไทย บมจ. ปตท. สผ. และ บมจ.ปตท. ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซด์ของทริสที่ www.tris.co.th
สำหรับผู้ลงทุนหรือผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับบมจ.การบินไทยได้ที่ www.thaiairways.com และเกี่ยวกับบรรษัทภิบาลที่ www.cgthailand.org
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ