กทม.- เอกชน —รัฐ ร่วมใจจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระโอรส 24-25 มิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Monday June 20, 2005 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--กทม.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.48) เวลา 09.30 น. กรุงเทพมหานครได้จัดประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันประสูติพระโอรสในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร โดยมี คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานครเป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ หลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ต่างพร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดี โดยกำหนดจะจัดงานเฉลิมพระเกียรติขึ้น ในวันศุกร์-เสาร์ที่ 24-25 มิถุนายน 2548 เริ่มพิธี เปิดงานตั้งแต่ 18.35 น. ในวันที่ 24 มิ.ย.48 โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี แต่ก่อนที่จะมีพิธีเปิดนั้น จะมีริ้วขบวนเฉลิมพระเกียรติเดินรอบสนามหลวง ประมาณ 2-3 พันคน ส่วนวันเสาร์เริ่มงานตั้งแต่ 18.00 น. และมีการเฉลิมฉลองไปจนถึงเวลา 24.00 น. ทั้งสองวัน
สำหรับพื้นที่จัดงาน 8 จุด จะประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลายต่างกันไป ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายให้เน้นด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามของไทย เช่น ที่บริเวณท้องสนามหลวงจะมีมหรสพเฉลิมฉลอง ด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม แบบร่วมสมัย และรูปแบบที่เป็นที่สุดของประเทศ ส่วนลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ จะมีกิจกรรมตามพระราชพิธี อาทิ การบายศรีบัตรพลี มหกรรมดนตรี เพลงกล่อมเด็ก และการแสดงแสงเสียง สวนสันติชัยปราการจะมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และการแสดงของชุมชน อาทิ การเล่นเพลงกล่อมเด็กโบราณ การแสดงพื้นบ้านและศิลปินดารา สวนสาธารณะใต้ฝั่งสะพานพระราม 8 จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงของศิลปิน หนังกลางแปลง และสารคดีเฉลิมพระเกียรติ บริเวณซุ้มประตูไทย-จีน เยาวราช จะมีการเฉลิมฉลองที่เป็นเอกลักษณ์ตามประเพณีจีน อาทิ อุปรากรจีน เชิดสิงโต มังกรทอง และจัดทำผ้าแดงมงคลขนาดยาวให้ประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร ส่วนที่ลานคนเมืองจะมีการแสดงมหรสพ และการแสดงของเหล่าศิลปินดารา ส่วนอุทยานเบญจสิริจะมีการแสดงวงดนตรีไทยประยุกต์ ขับเสภา ลิเก โขน ขับร้องเพลงกล่อมพระอู่ เป็นต้น และทางโรงละครภัทราวดีเธียเตอร์จะเปิดให้ชมละครฟรี ในวันที่ 25 มิ.ย. 48 ทั้งนี้ รายละเอียดกิจกรรมที่จะจัดขึ้นใน แต่ละพื้นที่นั้น จะมีการสรุปเพื่อแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า
โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า กทม.จะนำพระฉายาลักษณ์พระโอรสที่ได้รับพระราชทาน จำนวน 4 ภาพ พิมพ์โปสการ์ดเพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมี นอกจากนี้ จะเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันสานปลาตะเพียน แขวนประดับประดาบริเวณหน้าบ้าน หรือห้างร้าน เพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองด้วย ทั้งนี้ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 18-19 มิ.ย. นี้ ชาวชุมชนบางลำพูจะมาร่วมกันสานปลาตะเพียนและประดับประดาตกแต่งต้นไม้ในสถานที่จัดงาน บริเวณสวนสันติชัยปราการและที่หน้าห้างร้านให้สวยงาม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ