SEC เปิดเวทีให้เยาวชนไทยเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำในอนาคตระดับนานาชาติผ่านโครงการ “Presidential Classroom” 40 ทุนฟรี ณ เมืองลุงแซม

ข่าวทั่วไป Monday February 21, 2005 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--พีอาร์ วัน เน็ทเวิร์ค
ครั้งแรกของประเทศไทยกับการดำเนินโครงการ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเยาวชนไทย ไปโชว์ศักยภาพ ณ สหรัฐอเมริกา
SEC ร่วมเปิดโลกให้เยาวชนไทย กับการรับสิทธิ์คัดเลือกสุดยอดเด็กไทยทั่วประเทศ 70 คนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนนานาชาติ จากโครงการ Presidential Classroom ณ สหรัฐอเมริกา ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2548 นี้ ชี้เอกสิทธิ์พิเศษสำหรับผู้ผ่านการคัดเลือกอันดับ 1-2 จะได้รับทุนการศึกษาฟรี พร้อมกับโอกาสสัมผัสผู้นำในทำเนียบข่าว สภาคองเกรส เอฟบีไอ ซีไอเอ และ ธนาคารโลก
นายภัทรเทพ วีระพงศ์ ผู้อำนวยการบริหาร ศูนย์ประสานงานโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างประเทศ หรือ SEC ( Student Exchange Corporation) เปิดเผยถึงความสำเร็จในการสร้างเวทีให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมแสวงหาความรู้นอกตำรา และนอกห้องเรียนร่วมกับเยาวชนจากทั่วโลก เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำในอนาคตระดับนานาชาติ ในโครงการ Presidential Classroom ที่ SEC ได้รับการแต่งตั้งให้ เป็นผู้ดำเนินโครงการนี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นผู้บริหารโครงการเพียงองค์กรเดียวเท่านั้น โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศล่าสุดที่ได้รับใบอนุญาต ( Excusive License ) จากโครงการ Presidential Classroom ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีระยะเวลาเริ่มดำเนินงานตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ — กรกฎาคม 2548 โดยมีโปรแกรมที่เปิดให้เยาวชนเข้าร่วมในโครงการ Presidential Classroom ทั้งหมด 7 โปรแกรม
ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อมอบโอกาสให้กับเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 16-19 ปี จากทั่วโลกได้ร่วมแสดงความคิดเห็น สัมมนา เรียนรู้ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเสนอแนะประเด็นต่างๆที่สำคัญรอบโลก ทั้งเชิงการเมือง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสัมผัสประสบการณ์ตรงจากผู้บริหารองค์กร จากหน่วยงานสำคัญต่างๆของโลกและสหรัฐอเมริกา อาทิ ธนาคารโลก (World Bank) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ทำเนียบขาว กระทรวงกลาโหม (Pentagon) สำนักงานการสอบสวนกลาง (FBI) สำนักงานข่าวกรอง (CIA) และบริษัทเอกชนชั้นนำที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก เป็นต้น
“ SEC ภูมิใจและตั้งใจมากกับการบริหารสิทธิ์ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นองค์กรศูนย์กลางในการเฟ้นหาสุดยอดเยาวชนไทย 70 คน ที่ศึกษาในระดับมัธยมปลาย ที่มีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 3.0 และมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยมเข้าร่วมโครงการนี้ โดยจะคัดเลือกจากจำนวนผู้เข้าสมัครทั้งหมด และจะมีการจัดสอบข้อเขียนที่มีเนื้อหามาตรฐานเดียวกันกับข้อสอบที่ใช้วัดมาตรฐานนักเรียนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ในสหรัฐอเมริกา เพื่อคัดเลือกผู้ผ่านการสอบข้อเขียนให้เหลือเพียง 150 คน หลังจากนั้นจะมีการสอบสัมภาษณ์โดยทีมคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำและ คัดเลือกเพียง 70 คน ที่เป็นสุดยอดเยาวชนที่มีความสามารถเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำในอนาคตระดับนานาชาติครั้งนี้ โดยจะดำเนินการทุกขั้นตอนให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน เพื่อให้มีเวลาในการเตรียมการอบรมเยาวชนให้เข้าใจถึง ระบบการเมือง การปกครอง การบริหารเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากเยาวชนทั่วโลก เพื่อให้เยาวชนมีความรู้พื้นฐานก่อนเข้าโปรแกรม Presidential Classroom ณ กรุงวอชิงตันดีซี ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งประเทศในแถบอาเซียนที่จะมีการจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมโครงการเช่นกันประกอบด้วย ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี ศรีลังกา อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ”
นายภัทรเทพ กล่าวต่อว่า เพื่อให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสในการเรียนรู้มากขึ้น ทางโครงการได้มีนโยบายที่จะมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนที่สอบผ่านการคัดเลือกจำนวน 40 คนแรก เพื่อเข้าโปรแกรมหลักของโครงการ คือ Future World Leaders Summit 2005 โดยเยาวชนที่สอบได้คะแนนสูงสุดในอันดับ 1 และ 2 จะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโปรแกรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และอีก 38 คนที่เหลือ ทาง SEC จะให้รับการสนับสนุนด้านทุน เช่นกัน โดยนักเรียนจะเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะในส่วนของค่าตั๋วเครื่องบินในการเดินทาง และค่าดำเนินการเท่านั้น ซึ่งSEC และพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนด้านการศึกษากำหนดงบประมาณในส่วนของทุนแรกนี้ไว้ประมาณ 4 ล้านบาท สำหรับโปรแกรมในโครงการ Presidential Classroom ทั้งหมด 7 โปรแกรมนั้น ( รายละเอียดตามเอกสารแนบ ข้อมูลโครงการ ) จะดำเนินการในระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป และใช้ระยะเวลาในการเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมต่างๆ ด้านการประชุม การศึกษา สัมมนา และสันทนาการ ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ในระยะเวลา 9 วัน
อนึ่งโครงการ President Classroom ก่อกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี 1968 ในสมัยประธานาธิบดี John F. Kennedy โดยสภาคองเกรสในขณะนั้น เป็นผู้สร้างสรรค์และได้เจริญก้าวหน้ามาเป็นลำดับ มีหน่วยงานไม่แสวงหากำไรเป็นผู้บริหารจัดการ โดยได้แบ่งออกเป็นโปรแกรมต่างๆ และตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการที่ผ่านมา มีตัวแทนเยาวชนจาก 120 ประเทศทั่วโลกจำนวนมากกว่า 110,000 คน เดินทางมาเข้าร่วมโครงการ และได้รับเกียรติจากตัวแทนผู้นำสหรัฐอเมริกาทั้งภาครัฐบาลและเอกชนที่พบปะและสัมมนากับเยาวชนที่เป็นนักเรียนนักศึกษาในโครงการ อาทิ มร. ดิ๊ก เชนีย์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา , มร. คอลลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ฯพณฯ อัลเบอร์โต้ กอนซาเลส ที่ปรึกษาทำเนียบขาว, มร. เคนเนธ สตาร์ ผู้พิพากษาศาลสูง, นายพล ไมเคิล ฮาจี ผู้บัญชาการหน่วยนาวิกโยธิน, มร. บรูซ อัลเบิร์ต ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ, มิสเฮเลน โทมัส จากสถานีโทรทัศน์ NBC และ มิสแอน คอมป์ตั้น จากสถานีโทรทัศน์ ABC
ต้องการรายละเอียดโครงการ Presidential Classroom กรุณาติดต่อ
ศูนย์ประสานงานโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างประเทศ SEC
(Student Exchange Corporation)
โทรศัพท์ 0-2693-5693-8 โทรสาร 0-2693-5697-8 หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์
www. student-xchange.org/pc
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท พีอาร์ วัน เน็ทเวิร์ค จำกัด คุณวรรยา เจริญโพธิ์ หรือคุณฤดี ธรรมเทียร
โทรศัพท์ 0-2937-4518-9 แฟกซ์ 0-2937-4596
อี-เมล์: wanya@pr-one.com; ruedee@pr-one.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ