สวช.ปรับสวัสดิการศิลปินและผู้มีผลงานด้านวัฒนธรรมใหม่

ข่าวทั่วไป Friday April 11, 1997 17:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 เม.ย.--สวช.
นายพยุงศักดิ์ จันทรสุรินทร์ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ในฐานะรองประธานกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ได้เปิดเผยว่าขณะนี้ ทางคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ซึ่งมีนายมีชัย วีระไวทยะ เป็นประธาน ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ว่าด้วยการจัดสวัสดิการศิลปิน และผู้มีผลงานทางวัฒนธรรมใหม่แล้ว ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนมีนาคม ศกนี้เป็นต้นไป โดยระเบียบฯ ดังกล่าวได้มีการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ในการให้สวัสดิการแก่ศิลปิน และผู้มีผลงานทางวัฒนธรรมใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ ในปัจจุบันหลายประการ เช่น เงินตอบแทนประจำแก่ศิลปินแห่งชาติ เดิมได้เดือนละ 6,000 บาท ปรับเป็น 8,000 บาท เงินช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณะภัย เดิมจ่ายได้ครั้งละไม่เกิน 30,000 บาท ปรับเป็นจ่ายได้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อครั้ง เพื่อให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังได้ปรับค่ารักษาพยาบาล ค่าของเยี่ยมเยียนในโอกาสสำคัญหรือยามเจ็บป่วย ค่าจ้างพิมพ์หนังสือเผยแพร่ผลงานในงานพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งเดิมจ่าย 80,000 บาท ปรับเป็น 120,000 บาท เป็นต้น
สำหรับศิลปินพื้นบ้านดีเด่นและผู้มีงานดีเด่นทางวัฒนธรรม แม้จะไม่มีเงินค่าตอบแทนรายเดือน เช่นเดียวกับศิลปินแห่งชาติ แต่ก็ได้มีการปรับปรุงค่ารักษาพยาบาล ค่าช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัย ค่าเยี่ยมเยียนในยามเจ็บป่วย หรือโอกาสสำคัญ รวมทั้งค่าพิมพ์หนังสือแจกในงานฌาปนกิจศพในวงเงินที่สูงขึ้นด้วย
สำหรับการปรับปรุงหลักเกณฑ์สวัสดิการดังกล่าวนี้ ก็เพื่อให้ช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมได้มากขึ้นและเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นปัจจุบันยิ่งขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ