คนไทยประสบปัญหาการตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์

ข่าวทั่วไป Friday July 24, 1998 14:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 ก.ค.--กรมสารนิเทศ
กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากนายวิกรม คุ้มไพโรจน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลิงตัน เกี่ยวกับสถิติชาวต่างประเทศที่ถูกปฏิเสธเข้าเมืองจากสำนันกงานตรวจคนเข้าเมือง นิวซีแลนด์ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2540 ถึงเดือนมิถุนายน 2541 ซึ่งปรากฎว่า ตามสถิติดังกล่าว คนไทยถูกปฏิเสธเข้าเมืองนิวซีแลนด์มากที่สุดจำนวน 910 คน จากจำนวนชาวต่างประเทศที่ถูกปฏิเสธเข้าเมืองนิวซีแลนด์มากที่สุดจำนวน 910 คน จากจำนวนชาวต่างประเทศที่ถูกปฏิเสธเข้าเมืองนิวซีแลนด์ทั้งหมด 1,182 คน รองลงมาได้แก่ อินโดนีเซียจำนวน 45 คน และสหรัฐฯ 34 คนและมาเลเซีย 28 คน
จากสถิติดังกล่าว นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2540 เป็นต้นมาจำนวนคนไทยที่ถูกปฏิเสธการเข้าเมืองนิวซีแลนด์ในแต่ละเดือนเพิ่มสูงเกินกว่า 100 คนจนกระทั่งเพิ่มสูงสุด 208 คน ในเดือนเมษายน 2541 และลดลงเป็น 68 คนในเดือนพฤษภาคม 2541 และเพิ่มเป็นน 106 คนในเดือนมิถุนายน 2541 ดังสำเนาสถิติชาวต่างประเทศที่ถูกปฏิเสธเข้าเมืองจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ที่แนบมา
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอเรียนว่า จากการที่เอกอัครราชทูตฯ เดินทางไปเยี่ยมชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ประจำท่าอากาศยานนครโอ๊คแลนด์เมื่อเดือนมิถุนายน 2541 ที่ผ่านมา ได้รับการชี้แจงจากหัวหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ถึงการปฏิบัติต่อคนไทยที่เดินทางถึงท่าอากาศยานนครโอ๊คแลนด์ ว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์จะกันคนไทยที่ต้องสงสัยไปสัมภาษณ์เพื่อตรวจสอบว่าเป็นนักท่องเที่ยวโดยสุจริตหรือไม่โดยจะตั้งคำถามพื้นฐานทั่วไป อาทิ วัตถุประสงค์ของการไปท่องเที่ยวที่นิวซีแลนด์/เดินทางในนิวซีแลนด์อย่างไร/พักอยู่ที่โรงแรมอะไรและมีการจองโรมแรมแล้วหรือยัง โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์จัดหาล่ามที่พูดภาษาไทยได้ในการสัมภาษณ์เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดพลาดในการถาม/ตอบคำถาม ซึ่งคนไทยที่ถูกปฏิเสธเข้าเมืองไม่สามารถตอบคำถามพื้นฐานเหล่านี้ได้และมีลักษณะที่แสดงว่าไม่น่าจะเดินทางเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจในนิวซีแลนด์ เที่ยวโดยสุจริตที่อยู่ในข่ายน่าสงสัยและต้องเสียเวลารอคอยการสัมภาษณ์ ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความกังวลว่าเรื่องเหล่านี้อาจก่อให้เกิดเป็นปัญหาขึ้นได้ และกำชับให้เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ดูแลในเรื่องนี้ด้วย โดยจะสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาและแยกได้อย่างไรว่าผู้ใดเป็นนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้ามาโดยสุจริตหรือผู้ที่เดินทางเข้ามาโดยวัตถุประสงค์อื่น
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 2250096 หรือ 2257900-43--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ