BSO CLASSICAL CONCERT ครั้งที่ 2 ปีเตอร์ โดโนโฮ ศิลปินเดี่ยวเปียโนระดับโลกร่วมแสดงเดี่ยวและอำนวยเพลงรับเชิญกับวง BSO

ข่าวทั่วไป Friday June 27, 1997 08:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 มิ.ย.--มูลนิธิวงดุยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ
มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ จัดคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิคชุด "BSO CLASSICAL CONCERT SERIES ครั้งที่ 2" กำหนดการแสดงในวันอังคารที่ 8 กรกฎาคม 2540 เวลา 20.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย บรรเลงโดยวง BSO ร่วมอำนวยเพลงและบรรเลงเดี่ยวเปียโนโดย ปีเตอร์ โดโนโฮ (Peter Donohoe) นักเปียโนเอกระดับโลกชาวอังกฤษ
รายการเพลงในครั้งนี้จะเร่มด้วยบทโหมโรง "Herides" (Fingel's Cave) ผลงานของเมนเดลโซหน์ เพลงเอกของรายการคือ เปียโนคอนแชร์โต หมายเลข 17 ของโมสาร์ท ซึ่งเป็นเปียโนคอนแชร์โต 1 ใน 6 บท ที่ประพันธ์ขึ้นในปี ค.ศ. 1784 ซึ่งโมสาร์ทเสนอบทบาทของกลุ่มเครื่องลมไม้ในบทเพลงอย่างมากเป็นครั้งแรก ร่วมเดี่ยวเปียโนโดย ปีเตอร์ โดโนโฮ ศิลปินเดี่ยวในระดับโลกชาวอังกฤษ ปิดท้ายรายการด้วย ซิมโฟนหมายเลข 7 ของเบโธเฟ่น เป็นผลงานที่สง่างามเต็มไปด้วยพลังในความรู้สึกอันรุนแรงของผู้ประพันธ์ มีรูปแบบการประสานเสียงและฉันทลักษณ์ที่ดีเยี่ยมถือเป็นงานชิ้นเอกบทหนึ่ง
ปีเตอร์ชนะเลิศการแข่งขันเปียโนในรายการ International Tchaikovsky Competition ครั้งที่ 7 ค.ศ. 1982 ณ กรุงมอสโคว์ ซึ่งทำให้เขามีชื่อเสียงและได้ออกแสดงอย่างกว้างขวางทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเซีย มีผลงานแสดงเดี่ยวร่วมกับวงออเคสตราระดับโลกมากมาย อาทิ วง Berlin Philharmonic, City of Birmingham Symphony, Chicago Symphony, Pittsburgh Symphony, Czech Philharmonic, Los Angeles Philharmonic ได้รับเชิญร่วมเทศกาลดนตรีที่สำคัญเสมอ อาทิ BBC Promenade Concerts, Edinburgh Festival
ผลงานด้านการบันทึกเสียงของเขามีมากมายกับบริษัทแผ่นเสียง EMI ซึ่งได้รับการวิจารณ์อย่างดี โดยเฉพาะบทเพลงชุดเปียโนโซนาตาของ ฟราน ลิซท์ ที่ได้รับรางวัล Grad Prix International Du Disque และบทเพลงเปียโนคอนแช่ร์โตหมายเลข 2 ของไชคอฟสกี้ ซึ่งได้รับรางวัล Gramophone Concerto Award นอกจากนี้ผลานการบันทึกเสียงเปียโนคอนแชร์โตทั้ง 3 หมายเลขของบาร์ท็อค ร่วมกับวงซิตี้ออฟเบอร์มิงแฮมซิมโฟนี ภายใต้การอำนวยเพลงของ Sir Simon Rattle นั้น ได้รับคำยกย่องจากนิตยสาร Gramophone ว่า "นี่คือผลงานการบรรเลงอันยอดเยี่ยมและเป็นตัวอย่างอันดีสำหรับสไตล์และเข้าถึงเพลงเปียโนคอนแชร์โตที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์วงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ โทร. 223-0871-4 และเคาน์เตอร์เซอร์วิส โทร. 631-0290-9--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ