กทม.ซื้อที่ดินขยายคลองหัวกระบือผันน้ำออกทะเล

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 1997 08:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ส.ค.--กปส.กทม.
วานนี้ (7 สิงหาคม 2540) เวลา 13.00 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้เดินทางไปร่วมหารือในรายละเอียดกับเจ้าของที่ดินในย่านคลองหัวกระบือ ที่กรุงเทพมหานครได้จัดซื้อ เพื่อดำเนินการขุดขยายคลองหัวกระบือกว้างประมาณ 40 เมตร และถนนด้านข้างคลองกว้างอีกด้านละ 10 เมตร ซึ่งที่ดินดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 64 ไร่เศษ รวมทั้งจะมีการรื้อถอนอาคารและสิ่งก่อสร้าง ใช้งบประมาณกว่า 171 ล้านบาทเศษ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการร่วมหารือกันว่า วันนี้ตนได้มายืนยันกับเจ้าของที่ดินที่ขายให้กทม. โดยที่ดินแปลงนี้ ร.ศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เพื่อทำให้โครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ คือ จะทำให้การระบายน้ำทางด้านตะวันตก ออกสู่ทะเล ไม่ต้องผ่านกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้สืบเนื่องจากการสำรวจที่ผ่านมาพบว่า คลองหัวกระบือมีความยาวประมาณ 2.2 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างคลองสนามชัยกับคลองขุนราชพินิจใจ มีสภาพคลองคดเคี้ยวและแคบมาก ทำให้การระบายน้ำไม่มีประสิทธิภาพที่ดีพอ ทางกทม.จึงได้มีการจัดซื้อที่ดินดังกล่าว เพื่อขุดขยายคลองให้เป็นเส้นตรง อย่างไรก็ตามในการจัดซื้อที่ดินแห่งนี้ ชาวบ้านประมาณ 60-70 หลังคาเรือน มีความพอใจและยินดีเข้าร่วมโครงการ
ด้านนายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานครกล่าวว่า ปัจจุบันมีเส้นทางระบายน้ำออกสู่ทะเล 2 เส้นทางคือ แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีน หากมีการผันน้ำออกทางแม่น้ำท่าจีนแต่เพียงแห่งเดียว ก็จะเป็นการเพิ่มภาระในการรับน้ำมาก ตรงนี้จึงมีแนวพระราชดำริให้หาเส้นทางระหว่างแม่น้ำทั้งสอง โดยใช้คลองเป็นเส้นทางเชื่อมระบายน้ำออกสู่ทะเล ก็จะเป็นการแบ่งเบาภาระของแม่น้ำท่าจีน ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินซื้อที่ดิน กรุงเทพมหานครขอยืนยันว่าสามารถจ่ายเงินได้งวดแรก 15-20 เปอร์เซ็นต์ ภายในเดือนตุลาคมนี้
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับการขุดคลองหัวกระบือนี้ จะใช้เวลาดำเนินการขุดขยายแล้วเสร็จ ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2540 ซึ่งแต่เดิมได้มีการทักท้วงว่าความกว้างของคลองหัวกระบือไม่จำเป็นต้องกว้างถึง 60 เมตร เนื่องจากคลองขุนราชพินิจใจมีความกว้างประมาณ 30 เมตรเท่านั้น แต่ตนเห็นว่าควรจะขุดคลองให้เป็นมาตรฐานไว้เป็นตัวอย่าง นอกจากนั้นตนยังได้หารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะขุดลอกคลองขุนราชพินิจใจในลักษณะดังกล่าวไปจรดทะเล โดยมีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ซึ่งกรุงเทพมหานครจะใช้เงินในการดำเนินการไม่มากนัก เนื่องจากตลอดคลองมีความกว้างเฉลี่ย 30 เมตร อยู่แล้ว และจะมีสถานีสูบน้ำขนาดใหญ่อยู่ติดกับทะเล ก็จะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระ การผันน้ำออกสู่ทะเลของแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ