เปิดคลินิกปรึกษาสุขภาพศูนย์บริการสาธารณสุข 28 กรุงธนบุรี เขตคลองสาน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 6, 1998 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ม.ค.--สำนักงานเขตกทม.
วันที่ 5 ม.ค. 41 เวลา 08.30 น. ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 28 กรุงธนบุรี เขตคลองสาน นพ.ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดคลินิกปรึกษาสุขภาพศูนย์บริการสาธารณสุข 28 กรุงธนบุรี เขตคลองสาน โดยมีน.พ.พรียศ ตรงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคเอดส์ นางสุภีร์ วงศ์ชั้น ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 28 กรุงธนบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีเปิด
ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคเอดส์ กล่าวรายงานว่า จากสถานการณ์เอดส์ในปัจจุบันพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์ที่มีอาการและผู้ป่วยเอดส์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ติดเชื้อเอดส์ตั้งแต่ปี 2527 ได้สะสมมาเรื่อย ๆ คิดเฉลี่ยผู้ป่วยติดเอดส์ 5 ปี จึงจะปรากฎอาการ รายงานจากทางราชการตั้งแต่ปี 2527 - 31 ตุลาคม 2540 มีผู้ป่วยเอดส์เริ่มมีอาการของโรคฉวยโอกาส สะสมทั่วประเทศจำนวน 103,181 ราย เสียชีวิต 22,405 ราย มีชีวิตอยู่ 80,776 ราย เฉพาะเขตกรุงเทพมหานครพบว่า มีผู้ติดเชื้อเอดส์ที่เริ่มมีอาการของโรคฉวยโอกาสสะสมทั้งหมด 10,355 ราย เสียชีวิต 2,144 ราย มีชีวิตอยู่ 8,211 ราย
ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์เหล่านี้จะไปขอรับการรักษาที่โรงพยาบาลใหญ่ ๆ ของรัฐ เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาฯ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลบำราศนราดูร ฯลฯ ในแต่ละวันจะมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ไปขอรับบริการตรวจรักษาในแต่ละแห่ง 200-500 คน ซึ่งเป็นภาระที่หนักมากเพราะจำนวนบุคลากรที่ให้บริการจำนวนเท่าเดิมจึงทำให้การบริการไม่สะดวกเกิดความล่าช้า
ดังนั้นเพื่อแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาล และช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ให้ได้รับบริการที่สะดวก ทั่วถึง ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ให้การดูแลผู้ป่วยเหล่านี้อยู่แล้ว จึงเห็นควรดำเนินการจัดตั้งคลินิกปรึกษาสุขภาพ ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 2 แห่ง เพื่อเป็นโครงการทดลอง โดยคลินิกปรึกษาสุขภาพจะเปิดให้บริการให้การปรึกษาผู้ป่วยและญาติที่มารับบริการและให้บริการปรึกษาทางโทรศัพท์ จัดระบบส่งต่อผู้ติดเชื้อผู้ป่วยเอดส์ ระหว่างศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลภาครัฐและองค์กรภาคเอกชน
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยโรคเอดส์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมาตั้งแต่ปี 2527 จนถึงปัจจุบัน เริ่มปรากฎอาการเป็นผู้ป่วยโรคเอดส์ ดังนั้นความต้องการทางด้านการให้บริการปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพและเรื่องทั่ว ๆ ไป ที่ผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์และญาติมีปัญหา รวมไปถึงการส่งต่อ ผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะขอความร่วมมือจากศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร องค์กรภาคเอกชนในการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ให้ได้รับการบริการที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
การเปิดคลินิกปรึกษาสุขภาพนี้นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีเพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจและความจริงใจของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและภาคเอกชนในการที่จะช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์และญาติ เพื่อให้เขาเหล่านั้นมีกำลังใจในการต่อสู้กับโรคเอดส์ต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ