ซัพพลายเออร์สนใจผลิตป้อนจีเอ็มคับคั่ง บีโอไอชี้ช่วยยกมาตรฐานแข่งตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 1998 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ม.ค.--บีโอไอ
บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งรายใหญ่รายเล็กแห่เข้าร่วมพบปะกับผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ "จีเอ็ม" คับคั่ง หวังป้อนชิ้นส่วนให้โรงงานจีเอ็มที่ได้เริ่มทำโครงการจริงถึงแม้จะเลื่อนเปิดโรงงานออกไประยะหนึ่งก็ตาม ด้านบีโอไอระบุการนัดให้ซัพพลายเออร์พบกับโรงงานจีเอ็มจะช่วยยกระดับมาตรฐานของชิ้นส่วนยานยนต์ไทยให้แข่งในเวทีโลกได้เพราะซัพพลายเออร์ที่จีเอ็มเลือกต้องผลิตสินค้าเข้าขั้นมาตรฐาน QS 9000
นายสถาพร กวิตานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า การนัดพบระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนกับโรงงานประกอบครั้งนี้มีผู้ผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมยานยนต์สนใจเข้าร่วมประชุมการจัดซื้อชิ้นส่วนและวัตถุดิบกับบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หรือกลุ่มจีเอ็มจำนวนมากถึง 67 บริษัท โดยผู้ผลิตชิ้นส่วน (SUPPLIERS) ที่เข้าร่วมมีทั้งผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น บริษัทในเครือซิเมนต์ไทย กลุ่ม KPN กลุ่มไทยซัมมิต และผู้ผลิตรายกลางและเล็กอีกจำนวนมาก
นายสถาพรกล่าวว่า ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจซบเซาเช่นนี้ถือเป็นโอกาสดีของผู้ผลิตชิ้นส่วนที่จะเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ไว้เพื่อรอจังหวะเศรษฐกิจขาขึ้น เช่นการสร้างความสัมพันธ์และทำความรู้จักกับโรงงานประกอบ การพัฒนาเทคนิคและคุณภาพเพื่อก้าวไปสู่เวทีการแข่งขันระดับโลก โดยเฉพาะบริษัทรถยนต์ชั้นนำไม่ว่าจะเป็นโรงงานประกอบรถยนต์ของจีเอ็ม ฟอร์ด โตโยต้า ฮอนด้า และอีกหลายยี่ห้อต่างก็ต้องการชิ้นส่วนคุณภาพมาตรฐานระดับโลกทั้งสิ้น
นายอภิรักษ์ วรรณสาธพ หัวหน้าหน่วยพัฒนาเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (BUILD) กล่าวเสริมว่า สำหรับโรงงานจีเอ็มซึ่งเป็นหนึ่งในบิ๊กทรีของอเมริกา (จีเอ็ม ฟอร์ด และไครสเลอร์) ได้วางมาตรฐานไว้ด้วยว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนที่จะป้อนให้โรงงานของจีเอ็มต้องได้ตามมาตรฐาน QS 9000 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เจาะจงกับสินค้าที่เกี่ยวกับยานยนต์ทุกประเภทที่กำหนดโดยผู้ผลิตรถสหรัฐฯ เป็นมาตรฐานที่รวมข้อกำหนดของ ISO 9000 เข้าไว้และเพิ่มเติมมาตรฐานให้เข้มข้นขึ้นเพื่ออุดช่องว่างบางส่วนให้หมดไป
การพบปะของผู้ผลิตชิ้นส่วนกับโรงงานผลิตรถของจีเอ็มที่ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคตะวันออก (แหลมฉบัง) ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 3 ตามโครงการผู้ซื้อพบผู้ขายซึ่งมีวัตถุประสงค์ต้องการให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรม เป็นการสนับสนุนการใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ โดยก่อนหน้านี้ได้จัดไปเยี่ยมชมโรงงานด้านอิเล็กทรอนิกส์มาแล้ว 2 แห่งคือ โรงงานฟูจิตสึ และโรงงานมัตสุชิตะ
"ในครั้งนี้จะเน้นหาซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อป้อนให้กับจีเอ็ม ซึ่งแม้ว่าทางจีเอ็มจะมีซัพพลายเออร์อยู่บ้างแล้ว แต่บริษัทก็เปิดกว้างที่จะพูดคุยกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรายอื่น ๆ ด้วย เพราะต้องการเพิ่มโอกาสการคัดเลือกซัพพลายเออร์ที่ดีที่สุดสำหรับการจัดซื้อชิ้นส่วนมาประกอบรถยนต์ซึ่งมีทั้งตลาดภายในและตลาดส่งออกต่างประเทศ" นายอภิรักษ์กล่าว
ทั้งนี้ ทางจีเอ็มต้องการผลิตชิ้นส่วนแผ่นโลหะขึ้นรูปเองทั้งหมดภายในโรงงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ดังนั้นการจัดพบปะผู้ผลิตชิ้นส่วนนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อจีเอ็มและยังเป็นการยืนยันว่าจีเอ็มยังคงสานต่อการลงทุนในประเทศไทยต่อไปแม้ภาวะเศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงขาลงอย่างในปัจจุบันก็ตาม
พร้อมกันนี้ทางบริษัท จีเอ็มยังแจ้งด้วยว่า พร้อมจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานในการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ (PART DISTRIBUTION CENTER) ของจีเอ็มไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ตามแผนเดิมที่วางไว้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ