ธ.กรุงเทพ และธ.โซซิเอเด ยืนยันเพิ่มทุนในสินเอเซีย

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 1998 19:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ม.ค.--บงล.สินเอเซีย
บงล.สินเอเซีย ปรับกลยุทธ์องค์กร เตรียมขอใบอนุญาตเพิ่ม มุ่งสู่ซูเปอร์ไฟแนนซ์ เผยเตรียมปรับเปลี่ยนแผนการเพิ่มทุน ดึง 2 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของไทย และฝรั่งเศสเข้าถือหุ้นในสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น เพื่อปรับตัวสู่สถาบันการเงินมาตรฐานสากล รองรับการแข่งขันในธุรกิจการเงินที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น
นายชาญชัย ลี้ถาวร ประธานกรรมการ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ สินเอเซีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีมติจากการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2540 ให้อนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจาก 820 ล้านบาท เป็น 3,000 ล้านบาท โดยจะจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 200 ล้านหุ้นนั้น เนื่องจากเกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจ ประกอบกับการอ่อนตัวของค่าเงินบาท ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลดลงอย่างมาก ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทจึงมีมติให้บริษัทปรับเปลี่ยนแผนการเพิ่มทุนใหม่ โดยพิจารณาความเพียงพอของจำนวนเงินทุนที่จะเพิ่ม รวมทั้งกำหนดราคาขายหุ้นที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับบริษัทมากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน อีกทั้งเป็นการรองรับการขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของบริษัทในอนาคตด้วย
สำหรับการปรับเปลี่ยนแผนการเพิ่มทุนในครั้งนี้ บริษัทได้ทำการหารือกับผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 ราย คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง 2 ราย ได้ปรึกษากับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว จึงได้สรุปเป็นหลักการเบื้องต้น ดังนี้
1. บริษัทได้เตรียมแยกธุรกิจเงินทุนออกจากธุรกิจหลักทรัพย์ ทั้งเพื่อจะขออนุญาตประกอบธุรกิจ เกี่ยวกับการปริวรรตเงินตราต่างประเทศและธุรกิจการเงินระหว่างประเทศ โดยธนาคารโซซิเอเด เจเนอราล มีความเชี่ยวชาญในการประกอบธุรกิจดังกล่าว และสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำรายได้ โดยอาศัยเครือข่ายจากต่างประเทศ นอกจากนี้บริษัทมีนโยบายจะมุ่งเน้นการประกอบธุรกิจการธนาคารระหว่างประเทศ สำหรับลูกค้ารายใหญ่ (Wholesale International Bangkok Activities)
2. ปรับปรุงการบริหารงานและมาตรฐานปฏิบัติงาน ตลอดจนการจัดทำรายงานต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
3. บริษัทจะดำเนินการนัดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติรายละเอียดแผนเพิ่มทุนโดยเร็ว
นายชาญชัย กล่าวว่า การปรับแผนการเพิ่มทุนในครั้งนี้ ทำให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้ง 2 ราย คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารโซซิเอเดเจเนอราล มีสัดส่วนการถือหุ้น และการบริหารงานในบริษัทเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้บริษัทได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากธนาคารโซซิเอเด เจเนอราล เป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำที่ใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจการเงินระหว่างประเทศ จะเข้ามาช่วยถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเงินให้กับบริษัท โดยนำความรู้ ประสบการณ์ รวมทั้งระบบข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนระบบวิธีการบริหารความเสี่ยงมาช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานของบริษัทให้มีมาตรฐานสากลเทียบเท่ากับมาตรฐานของธนาคารโซซิเอเด เจเนอราล
นอกจากนี้ ด้วยความรู้ ประสบการณ์ และเครือข่ายธุรกิจของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารโซซิเอเด เจเนอราล ที่มีอยู่พร้อมสรรพ ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ก็จะเป็นปัจจัยที่เอื้อประโยชน์ให้กับ บริษัท อย่างมหาศาล
นายชาญชัย กล่าวอีกว่า หลังจากการเพิ่มทุนเรียบร้อยแล้ว บริษัทจะทำการแยกธุรกิจเงินทุน และธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกัน โดยธุรกิจเงินทุนนั้น จะทำการยื่นขอใบอนุญาตเพิ่มเติม เช่น ธุรกิจเงินตราต่างประเทศ โดยจะมุ่งการดำเนินธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศในลักษณะ Wholesale ภายใต้ประสบการณ์ และแนวทางการบริหารของธนาคารโซซิเอเด เจเนอราล เพื่อให้สินเอเซีย สามารถแข่งขันกับสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่ต่างประเทศเข้าร่วมทุนได้ต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ คุณยุทธนา จินดากุล, คุณวีระภัทร์ จิรัฐิติชีพ ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักกรรมการผู้อำนวยการ โทรศัพท์ 235-1477 ต่อ 1420, 1623 สายตรงโทรศัพท์ 236-3254 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ