ผู้ว่าฯ อภิรักษ์เยี่ยมชมโรงเรียนสองภาษาที่โรงเรียนเบญจมบพิตร

ข่าวทั่วไป Tuesday May 24, 2005 12:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(20 พ.ค. 48) เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนเบญจมบพิตร เขตดุสิต นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนสองภาษาของโรงเรียนเบญจมบพิตร โดยมีนายอรรถพร สุวัธนเดชา ผู้อำนวยการเขตดุสิต นางเรวดี พระวิวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมบพิตร และผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองศูนย์กลางทุกด้านทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมถึงการเรียนรู้ กรุงเทพมหานครจึงมีนโยบายพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้นักเรียนของกรุงเทพมหานครสามารถเรียนรู้และใช้ภาษาได้อย่างน้อย 2 ภาษา เช่น ไทย-อังกฤษ ไทย-จีน ตามความเหมาะสมของพื้นที่ตั้งของแต่ละโรงเรียน ทั้งนี้ในอนาคตกรุงเทพมหานครจะพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนสองภาษาให้เหมาะสมและดียิ่งขึ้น รวมทั้งจะขยายโรงเรียนสองภาษาในโรงเรียนที่มีความพร้อมของโรงเรียน ครู นักเรียน โดยจะส่งเสริมอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป อย่างไรก็ดีตนได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯ ดร.วัลลภ และสำนักการศึกษาประสานงานกับสถานทูตของประเทศต่างๆ เช่น อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย เป็นต้น เพื่อจัดหาบุคลากรจากประเทศนั้นๆ มาเป็นครูในโรงเรียนสองภาษาของกรุงเทพมหานคร
กรุงเทพมหานครได้กำหนดจัดการเรียนการสอนโรงเรียนสองภาษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยนำร่องสอนภาษาไทย-อังกฤษ ในโรงเรียนวัดมหรรณพารามและโรงเรียนเบญจมบพิตร รวมทั้งนำร่องภาษาไทย-จีน ในโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ สำหรับ โรงรียนเบญจมบพิตรได้จัดการเรียนการสอนหลักสูตรสองภาษามาตั้วงแต่ปีการศึกษา 2547 โดยกำหนดวิสัยทัศน์ด้านการจัดการศึกษาโรงเรียนสองภาษาไว้ ดังนี้ นักเรียนที่จบหลักสูตรสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาตนสู่สากลบนพื้นฐานความเป็นไทย และมีเป้าหมายที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการเรียนรู้ และสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถ ตลอดจนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารสู่ระดับสากล ซึ่งมีโครงสร้างเวลาเรียนหลักสูตรสองภาษาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ ดังนี้ การสอนโดยใช้อังกฤษ โดยครูจากต่างประเทศ ได้แก่ คณิตศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา ภาษาต่างประเทศ รวมเวลา 12 ชั่วโมง การสอนโดยใช้ภาษาไทย ได้แก่ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม การงานอาชีพและเทคโนโลยี รวมเวลา 16 ชั่วโมง และการสอนโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในกลุ่มศิลปะ ภาษาละ 1 ชั่วโมง
อย่างไรก็ดีในปีการศึกษา 2547 โรงเรียนเบญจมบพิตร ได้เริ่มจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสองภาษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 ห้อง ในปีการศึกษา 2548 สอนเพิ่มขึ้นในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และปีที่ 2 ระดับชั้นละ 2 ห้อง และมีแผนที่จะพัฒนาการเรียนการสอน Mini English Program เป็น English Program ตามระเบียบของกระทรวงศึกษาศึกษาธิการ ซึ่งกำหนดให้มีการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษอย่างน้อย 15 ชั่วโมงในหนึ่งสัปดาห์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ดังนี้ภาษาต่างประเทศ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ