“ซิสโก้” รุกซื้อบริษัท “แอมทีวา เทคโนโลยี อิงค์” สานกลยุทธ์ผนึกบริการส่งวอยซ์เมล์ อีเมล์ และแฟกซ์ผ่านอินเตอร์เน็ต

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 13, 1999 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 พ.ค--ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย)
ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ผู้นำด้านเครือข่ายสำหรับอินเตอร์เน็ตระดับโลก ขานรับกระแสการผนวกกิจการด้านเครือข่ายข้อมูลและโทรคมนาคม ด้วยการประกาศบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการเข้าซื้อบริษัทแอมทีวา เทคโนโลยี อิงค์ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเกลน อัลเลน มลรัฐเวอร์จิเนีย ทั้งนี้ แอมทีวา เป็นบริษัทชั้นนำที่พัฒนามิดเดิลแวร์เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการส่งข้อความจากวอยซ์เมล์ แฟ็กซ์ และอีเมล์ผ่านระบบเครือข่ายแบบไอพี (IP: Internet Protocal) การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นการสานต่อกลยุทธ์ของซิสโก้ในการสร้างสถาปัตยกรรมการสื่อสารสำหรับ “โลกใหม่” ที่สามารถรับส่งข้อมูล เสียง และวิดีโอ ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพียงเครือข่ายเดียวได้
ภายใต้เงื่อนไขการตกลงในครั้งนี้ ซิสโก้จะใช้เงินสดและหุ้นสามัญซึ่งมีมูลค่ารวมกันประมาณ 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อแลกเปลี่ยนกับหุ้นในตลาดและอ็อปชั่นหุ้นทั้งหมดของแอมทีวา ซิสโก้คาดว่า ค่าใช้จ่ายรวมที่หักจากผลตอบแทนหลังจากหักภาษีจะอยู่ระหว่าง .02 ถึง .07 ดอลลาร์ฯ ต่อหุ้นสำหรับค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนาภายหลังการซื้อกิจการในไตรมาสสี่ของปี 2542 อย่างไรก็ดี การซื้อกิจการครั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขปิดการซื้อขายอื่นๆ ด้วย
มิดเดิลแวร์ของแอมทีวาเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถรวมการรับส่งข้อมูลจากวอยซ์เมล์ อีเมล์ และแฟ็กซ์เข้ามาไว้ในเมลบ็อกซ์เดียวกัน โดยผู้ใช้บริการที่อยู่ต่างพื้นที่ สามารถขอใช้บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา “การประกาศในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ซีสโก้มีความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงที่จะนำโซลูชั่นการรับส่งข้อมูลเสียงที่ทันสมัยมาใช้กับโครงสร้างการสื่อสารแห่งโลกใหม่สำหรับลูกค้าองค์กรและผู้ให้บริการเครือข่าย” มร. ดอน ลิสต์วิน รองประธานบริหารของซิสโก้กล่าว
สำหรับลูกค้าองค์กร ซิสโก้จะรวมโซลูชั่นต่างๆ จากการเข้าซื้อบริษัทเซลเซียส จีโอเทล และ แอมทีวา มาใช้กับการบริการรับส่งข้อมูลเสียงขั้นพื้นฐานและขั้นสูง อาทิ ชุมสายโทรศัพท์ นอกจากนี้การรวมระบบการสื่อสารไว้บนเครือข่ายมาตรฐานเพียงเครือข่ายเดียวยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ต่ำสุดแต่ให้ความคล่องตัวสูงสุดด้วย การซื้อกิจการครั้งนี้นับเป็นความเคลื่อนไหวที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ขั้นที่สี่และขั้นที่ห้าของซิสโก้ตามแผนการห้าขั้นในการรวมข้อมูล เสียง และวิดีโอ ไว้บนเครือข่ายเดียว
สำหรับลูกค้าผู้ให้บริการเครือข่าย มิดเดิลแวร์ของแอมทีวาจะช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถพัฒนาบริการการสื่อสารในรูปแบบใหม่ๆ ที่ทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น อาทิ การให้บริการวอยซ์เมล์ผ่านอินเตอร์เน็ต การรับส่งข้อความรูปแบบผสม และบริการพิเศษส่วนบุคคล เช่น บริการ ต่อสายหมายเลขเดียว การฝากข้อความไปยังผู้ใช้บริการอื่นๆ โดยอัตโนมัติ และการส่งข้อความเตือน เป็นต้น
นอกจากนี้ การที่ซิสโก้นำเอาโซลูชั่นมิดเดิลแวร์ของแอมทีวามาเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสื่อสารรวม (Unified Communications) ให้กับลูกค้าองค์กรและผู้ให้บริการเครือข่าย ยังช่วยให้ผู้พัฒนาฝ่ายที่สามและผู้เชื่อมต่อระบบสามารถเพิ่มคุณสมบัติพิเศษอื่นๆ เพื่อใช้กับโซลูชั่นรับส่งข้อมูลเสียงแบบเปิดได้ง่ายขึ้น
แอมทีวา ก่อตั้งเมื่อปี 2538 มีพนักงานทั้งสิ้น 144 คน หลังจากการซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์แล้ว มร. ดีน โดดริลล์ ประธานและประธานกรรมการบริหารของแอมทีวาจะรายงานตรงต่อ มร. ดอน เลสวิน รองประธานบริหารของซิสโก้
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อคุณจิตตยา จิตประไพ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย)โทร. 253-5315 อีเมลล์: jittaya@cisco.com-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ