ประกันฯ เห็นใจค่าทำศพแพง จ่ายเพิ่มเป็น 30,000 บาท

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 1997 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 พ.ย.--สำนักงานประกันสังคม
ลูกจ้างเจอพิษเศรษฐกิจ ข้าวของราคาแพงไม่เว้นแม้ค่าทำศพประกันฯ เห็นใจ ปรับค่าทำศพกรณีเสียชีวิตไม่เนื่องจากการทำงานเพิ่มอีก 10,000 บาท เป็น 30,000 บาท
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า จากสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการครองชีพสูงขึ้นแม้แต่ค่าจัดการศพ ดังนั้น สำนักงานประกันสังคมจึงปรับค่าทำศพจากเดิมที่เคยจ่าย 20,000 บาท เพิ่มเป็น 30,000 บาท เพื่อความเหมาะสมยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ที่จะได้รับค่าทำศพ ในกรณีที่ผู้ประกันตนเสียชีวิตนั้น กฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องเป็นผู้จัดการศพซึ่งอาจเป็นบุคคลใดบุคคลหนึ่งต่อไปนี้
- บุคคลซึ่งผู้ประกันตนทำหนังสือระบุให้เป็นผู้จัดการศพ และได้เป็นผู้จัดการศพผู้ประกันตนจริง
- คู่สมรส บิดา มารดาหรือบุตรของผู้ประกันตนที่มีหลักฐานแสดงว่าเป็นผู้จัดการศพผู้ประกันตน
- บุคคลอื่นที่มีหลักฐานแสดงว่า เป็นผู้จัดการศพผู้ประกันตน
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่ผู้ประกันตนเสียชีวิตนอกจากสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าทำศพแล้ว หากก่อนเสียชีวิตผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบมาแล้ว 3 ปีขึ้นไป จะมีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์เท่ากับค่าจ้างเดือนครึ่งด้วย ซึ่งถ้าผู้เสียชีวิตทำหนังสือระบุให้บุคคลใดเป็นผู้มีสิทธิผู้มีสิทธิจะได้รับเงินสงเคราะห์นั้นไป แต่ถ้ามิได้มีหนังสือระบุไว้ เงินจำนวนนั้นจะนำมาเฉลี่ยจ่ายให้แก่สามี ภรรยา บิดา มารดา หรือบุตรของผู้ประกันตนที่เสียชีวิตในจำนวนที่เท่า ๆ กัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ