สธ.ลงทุน 72 ล้านบาท สร้างสวนกีฬาเพื่อพัฒนาสุขภาพ

ข่าวกีฬา Friday September 12, 1997 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ก.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข ลงทุน 72.6 ล้านบาท พัฒนาพื้นที่ 38.5 ไร่ ให้เป็นสวนกีฬาของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ข้าราชการและประชาชน ได้ใช้เวลาว่างในการออกกำลังกาย โดยได้บรรจุสนามกีฬา กว่า 10 ชนิด
บ่ายวันนี้ (12 กันยายน 2540) เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรีนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดสวนกีฬากระทรวงสาธารณสุข โดยมี พลเรือตรี นายแพทย์วิทุร แสงสิงแก้ว ปลัดกระทรวงสาธารสุข กล่าวรายงานว่า
กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบายในการดำเนินงานสาธารณสุข โดยเน้นนโยบาย 5 อ. ซึ่ง อ.ที่ 5 คือการออกกำลังกาย ทั้งนี้เนื่องจากว่าจากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทำให้วิถีการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมของคนไทยเปลี่ยนไป ทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคอันเนื่องมาจากการขาดการออกกำลังกาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดัน โลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคไขข้อเสื่อม รวมทั้งภาวะจิตใจเกิดความเครียด โดยเฉพาะในส่วนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ก็ประสบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน ในปีที่ผ่านมามีรายงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด 121 ราย และในช่วง 6 เดือนแรก ของปีนี้มีรายงานแสียชีวิตแล้ว 51 ราย ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข จึงได้กำหนดยุทธวิธีป้องกันโรคดังกล่าว โดยส่งเสริมให้ข้าราชการรวมทั้งประชาชนมีการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ ซึ่งจัดว่าเป็นวิธีรักษาโรคและฟื้นฟูสภาพที่ประหยัดและมีประสิทธภาพ ทั้งนี้โดยให้บุคคลากรสาธารณฯสุขทุกระดับเป็นผู้นำในเรื่องนี้ ซึ่งในปีนี้นักกีฬาของกระทรวงสาธารณสุขได้คว้าแชมป์กีฬาพลเรือน ในวันข้าราชการพลเรือน ซึ่งจัดแข่งขันในเดือนเมษายน ทุกปี อีกด้วย
โดยในส่วนของการจัดสถานที่ในการออกกำลังกยนั้น กระทรวงสาธาณสุขได้ดำเนินการก่อสร้างสวนกีฬา และพัฒนาสนามกีฬาให้ได้มาตรฐาน โดยมีศูนย์ประชุมร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ จุคนได้ 400 คน และมีองค์ประกอบลักษณะเป็นสวนกีฬา บนเนื้อที่ 38.5 ไร่ โดยได้รับงบประมาณจากธนาคารแห่งประเทศไทยจำนวน 59 ล้านบาท และงบจากสำนักงานสาธารณสุขสงเคราะห์จำนวน 13.6 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการสวัสดิการด้านการออกกำลังกายและเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป
ภายในสวนกีฬาประกอบด้วย สระว่ายน้ำ สนามแทนนิส สนามเซปัคตะกร้อ สนามเปตอง สนามบาสเก็ตบอล สนามบอล ลู่วิ่งดินบดอัด 6 ลู่วิ่ง สวนสุขภาพสำหรับเดินหรือวิ่งออกกำลังกาย สนามแบดมินตัน สระว่ายน้ำ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการ สร้างอาคารหอพักจำนวน 28 ห้อง ซึ่งภายใต้อาคารจะมีสโมสรสุขภาพ มีอุปการณ์ออกกำลังกาย ห้องเซาน่า ห้องแอโรบิก สนุ๊กเกอร์ ด้วย ทั้งหมดนี้คาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นภายสิ้นเดือนนี้
สำหรับการกำหนดเงื่อนไขในการใช้บริการนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด เพื่อบริหารจัดการต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ