สอท.ขอยกเว้นการจัดเก็บ VAT จากการโอนบัตรภาษี

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 1997 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ก.ย.--สอท.
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ขอให้กรมสรรพากรยกเว้นการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการโอนบัตรภาษี ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นชอบเตรียมประกาศยกเว้นแล้ว
นายประพัฒน์ โพธิวรคุณ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แถลงว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ร้องเรียนต่อกรมสรรพากร กระทรวงการคลังในกรณีที่สมาชิก ซึ่งเป็นผู้ส่งออกที่ได้รับเงินชดเชยค่าภาษีอากรส่งออกตามพระราชบัญญัติชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักร พ.ศ.2527 ในรูปบัตรภาษีและทางกรมสรรพากรได้เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการโอนสิทธิบัตรภาษี รวมทั้งมีการเรียกเก็บย้อนหลังปี 2537-2538 ซึ่งเป็นผลกระทบต่อผู้ผลิตเพื่อการส่งออกโดยตรง เนื่องจากบัตรภาษีมีลักษณะเดียวกับตั๋วเงิน ประกอบกับการโอนบัตรภาษีดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มและหากมีการดำเนินการจัดเก็บ ทางกรมสรรพากรก็ไม่ได้รับประโยชน์ใด ๆ จากการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเพราะในที่สุดแล้วผู้ส่งออกก็ขอคืนภาษีได้ทั้งจำนวน และผู้ส่งออกที่ได้รับบัตรภาษีจะต้องนำรายได้จากบัตรภาษีมาลงบัญชีเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลให้ถูกต้อง ถึงแม้จะโอนบัตรภาษีให้กับผู้ผลิตก็ตาม
ซึ่งทางสภาอุตสาหกรรมฯ ได้ร่วมหารือกับอธิบดีกรมศุลกากรในเรื่องนี้ด้วย โดยหลังจากได้ร่วมหารือกันแล้ว สภาอุตสาหกรรมฯ ได้เสนอขอให้กรมสรรพากรพิจารณายกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มพร้อมทั้งขอให้พิจารณานิรโทษกรรมทั้งเบี้ยปรับและเงินเพิ่มแก่ผู้ประกอบการจากกรณีดังกล่าวนี้ ซึ่งทางกรมสรรพากรได้เห็นชอบและนำเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรพิจารณาแล้ว ทางคณะกรรมการชุดนี้ได้พิจารณา และมีมติว่ากรณีที่ผู้ส่งออกได้รับเงินชดเชยในรูปของบัตรภาษีได้โอนสิทธิในบัตรซึ่งเป็นตราแสดงสิทธิในหนี้ของรัฐบาล ไม่เข้าลักษณะเป็นการขายสินค้าหรือการให้บริการจึงไม่อยู่ในข้อบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม จึงเห็นชอบให้ยกเลิกการจัดเก็บภาษีดังกล่าว โดยจะออกประกาศให้แล้วเสร็จโดยเร็ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ