เริ่มมาตรการจับ-ปรับควันดำ-ควันขาว 14 ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 8, 1997 11:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ต.ค.--สำนักงานเขตกทม.
นายมหินทร์ ต้นบุญเพิ่ม ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่กรุงเทพมหานครได้ประชาสัมพันธ์ และออกประกาศเตือนประชาชนให้ตรวจสภาพรถของตนในเรื่องของควันดำและควันขาว ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้วนั้น บัดนี้กรุงเทพมหานครจะดำเนินมาตการจับ-ปรับตามกฎหมายอย่างเข้มงวด สำหรับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่มีควันดำ-ควันขาว ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 40 เป็นต้นไป โดยตั้งด่าน 10 จุดใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีชุดปฏิบัติการ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่เทศกิจ กรมตำรวจ และกรมควบคุมมลพิษ สำหรับการตรวจสอบในชั้นต้นจะใช้สายตาที่มองเห็นเป็นหลัก และหากตรวจพบก็จะยึดใบอนุญาตขับขี่ แล้วออกใบสั่งให้นำรถไปตรวจสอบสภาพเพื่อแก้ไข อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในเรื่องดังกล่าว กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาชุมชน ยังได้จัดโครงการศูนย์บริการตรวจควันดำ-ควันขาว ขึ้น เพื่อบริการประชาชนฟรี โดยใช้สถานที่ของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 8 แห่ง ในพื้นที่เขตดินแดง ราษฎร์บูรณะ ปทุมวัน หนองแขม หนองจอก ลาดพร้าว คลองเตย และเขตตลิ่งชัน เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9-19 ต.ค. 40 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-18.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-16.30 น.
นอกจากนี้ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงวิทยาศาสตร์ จัดสถานบริการลดมลพิษ โดยกำหนดอู่บริการเช็คสภาพรถ กว่า 100 แห่ง ซึ่งผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมควบคุมมลพิษ โทร. 619-2307-8 สำหรับรถที่ได้ตรวจสภาพและดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว จะคืนใบอนุญาตขับขี่ให้ ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานครกับกรมตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการหารือว่าจะใช้สถานที่ใดเป็นที่คืนใบขับขี่
ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อไปว่า อีกมาตรการหนึ่ง กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากพบเห็นรถที่มีควันดำ-ควันขาว ขอได้โปรดถ่ายรูป หรือวีดีโอ ไว้เป็นหลักฐานแล้วแจ้งไปยังหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์หมายเลข 1555 เพื่อจะได้ประสานกับกรมตำรวจออกหนังสือเตือนเจ้าของรถดังกล่าวให้นำรถไปแก้ไข หากฝ่าฝืนจะดำเนินการปรับขึ้นสูงสุด คือ 5,000.-บาท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ